Chapter 19: Triplets?!

60.6K 1.1K 54
                                    

Today is different, Vash suddenly wants to know the gender of my baby. He's eager to know it, dinaig pa yung ama ng anak ko, talagang inagahan nito ang pagsundo sakin, paalis na sana kami ng may tuwag dito, hindi na sana niya iyon sasagutin ng kumunot ang noo at sa huli ay sinagot na lamang niya ito.

"What?" minsan ko siyang sapakin sa paraan ng pakikipag-usap nito, napakabastos wala man lang bait, napakasungit talaga kahit kailan.
"Damn! Where the heck are you now? What abput the others? Damn! I'll be there in a minute, hold on." nakatitig lang ako sa kaniya, may nangyari bang masama? Nagdial pa ito at may tinawagan, ilang beses lang iyong nagring bago sinagot ng kung sinong tinawagan niya.

"Dravin, come here to her house, the group needs me, please accompany her for me, pupunta sana kami Ob niya to know the gender of our---I mean her baby." kumumot ang noo ko, narinig ko bang sinabi niyang our? Or namali lang ako ng dinig? Anyway hindi naman siguro niya iyon sasabihin, marahil namali lang ako ng dinig, tumango-tango ako. Matapos nitong tawagn si Dravin ay hinarap ako nito.

"I'm sorry if I can't be with you now, may emergency at kailangan ko ng umalis, you take care yourself okay?" Sabi nito, ni hindi man lang ako nito hinintay na magsalita at agad na dumiritso sa sasakyan nito at nagmamadaling umalis, baka nga importante iyon. Hinintay ko na lamang ang pagdating ni Dravin, saka balak ko iyong tanungin, hindi man lang nito nabanggit na may Girlfriend siya tapos napapaisip tuloy ako kung sino iyong tinutukoy niya na gusto niyang babae.

Ang Dravin na iyon, pinagloloko nanaman ako. Mga ilang minuto lang ang lumipas ay may bumusina na sa tapat ko, at nakita ko naman ang pulang sasakyan ni Dravin, bumaba ang bintana nito at kumaway pa ang lalaki, inismiran ko siya at lumapit dito. Nakita ko naman na bumaba siya at pinagbuksan ako ng pinto.

Napansin niyang tinaasan ko siya ng kilay kay nagkibit balikat ito, "Gentleman.." sabi nito, natawa na lang ako ng hindi ko alam at umiiling na pumasok sa sasakyan nito, ng makapasok na din ito ay hindi ko naiwasnan ang sariling itanong ang gusto kong itanong. Habang inaayos nito ang seatbelt. "May girlfriend ka pala, and yet you never told me that, pinagisip mo pa ako kung sino iyong babaeng gusto mo, and obviously thats your girlfriend.." I stated. Natigilan ito at saglit na tumingin sakin, hindi ko alam kung bakit nailang ako sa ginawa niyang iyon kaya napatikhim ako.

Doon niya lang iniwas ang tingin. What was that stare? Nakita kong bahagya pa itong ngumiti, hindi iyong sobrang ngiti, yung itinaas lamang nito saglit ang labi at kalaunan na wala na rin iyon, bago ito nagsalita. "You never ask for it, so whats the use of saying that I'm in a relationship?" mahinang tanong nito, hindi ito nakatingin sakin pero may kakaiba sa boses na ito, at hindi ko iyon mawari, halo kasi at hindi ko masabi kung ano ang emosyon na iyon.

"Kahit pa, you counted me as your friend right? Or not?" tanong ko, baka kasi ako lang yung assumera na nagiisip na magkaibigan na kaming dalawa, for the past months na lumipas, siguro naman magkaibigan na kami, pero hindi iyong salitang inaasahan ko ang lumabas sa bibig niya, "You're special to me." and this time, he saud those words while looking at my eyes directly na para bang may ibang ibig sabihin siya roon, ako naman na ang umiwas sa titig niya at pilit na tumawa.

"Of course, you mean special friend, okay I get it." Sabi ko, hindi siya umimik, iyon naman talaga ang ibig sabihin niya diba? Kung mali ay hindi ko na alam kung ano ang ibig sabihin ng sinabi niya. Walang nagbalak magsalita matapos ang paguusal namin, or hindi ko alam kung matatawag ba iyong pag-uusap, lately kasi, hindi na siya yubg Dravin na masayahin kapag nakikita ko, there's something in his eyes, sadness, loneliness, madness something like that, kaya nga ayaw ko siyang tignan sa mga mata nito, feeling ko madadala ako sa emotion na ipinapakita ng mga mata niya.

CAPTIVATED BY VASH CALVINDERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon