DRAVIN's POV
"Are you just pissing me or what?" Napatingin ako kay Vash ng itanong niyon, seryosong nakatingin ito sakin, huminga ako ng malalim, pinapaakiramdaman kung anong gagawin nito ng hindi ko siya inimik. Nakatigil sa gilid ng kalsada ang sasakyan.
"You like a brother to Dravin, you know that right?" And this time nakipagtitigan ako sa kaniya, how can I forget it Vash? You always remind me that she's yours and not mine, tinanguan ko siya, tinapik naman nito ang braso ko. "Mabuti na yung nagkakalinawan tayo, I don't want to you to be my rival." tumawa ako, not a typical laugh, yung may halong hindi makapaniwala sa sinabi niya, Rival? Is he even serious to that?
"Naalala mo pa when we were young? You remember na ako ang dahilan why you accidentally met her?" Out of nowhere kung tanong at tumingin sa labas, mainit at maganda ang sikat ng araw, tahimik lang ito at ilang minuto ang pinalipas bago ito nagsalita.
"I will never forgot that." Sabi nito, tumango ako, hindi ko alam kung naawa ako sa sarili ko o ano.
"You knew in the first place I like her, bago kayo magkakilala I already talk you about this certain girl who captured my heart, sabi pa nga, you will support me kaoag nakilala mo na siya, but I doubt it Vash, when you finally meet her, I see how your eyes twinkle by seeing her, at doon I realize you like her, we are both 9 that time at pitong taon lamang siya, we both like her pero nasa iyo na ang lahat ng atensyon niya, because I'm always busy that time dahil laging nagaaway ang parents ko, when they fly abroad, binalikan ko siya pero hindi na ako yung favorite playmate niya, you replace me, and that made mw jelous every time I see her big smiles with you." mahabang lintya ko, nakita kong nakikinig lamang ito ata alam kong binabalikan niya yung mga panahong iyon, gusto kong maalala nuya lahat, kung hindi dahil sakin, marahil hindi sila nagkakilala.
"Why suddenly you brought up this topic? Are you saying to me, you still like her?" Tanong nito, at sa wakas na hulaan din nito ang pinupunto ko, hindi ganub kadaling kalimutan ang naradamdaman ko para kay Caroline, and everyday its getting deeper and deeper, yung tipong nalulunod na ako kahit marunong naman akong lumangoy.
"Yes." walang prenong sinabi ko. Nagpalakatotoo lamang ako, ata alam klng naiintindihan niya ako, alam nuya kung ano ang naradamdaman ko para sa kaniya, hindi porke sinabi niyang kalimutan ko itong feelings na ito ay makakalimutan ko na talaga, hindi, hindi ko kaya, hindi pa.
"But she's mine." napangiti ako ng mapait, kaya nga, sayo siya, ata alam kung she feels the same feeling towards you, and that you made me defeat in this battle, wala akong magagawa.
"Of course I know that, sinasabi ko lang na I still like her pero hindi ko sinabing aagawin ko siya, mas mahalaga ang kung anong meron tayo Vash, kung saan siya masaya, doon ako, at sa oras na saktan mo siya, hindi ako magdadalawang isip na agawin ito sayo." sabi ko, nginisian niya ako. Bumalik na kami sa dati, nakipagkamayan ito at ganun din ang ginawa ko.
"I will never hurt her, thankyou..." napangiti ako sa huling sinabi nito, at least nagpasalamat din ito.
NASA BAR AKO hindi ako, dito ako dinala ng mga paa ko, hinahanap ng lalamunan ko ang lasa ng alak, marahil kaya ako napadpad dito.
"You said him that? Ang tapang mo naman." Napatingin ako kay Dican, hindi ko alam na andito pala ang loko, umiinom din, napangiwi ako ng nanuot sa lalamunan ko ang pinaghalong tequila at vodka, damn! Ang sama ng lasa! Pero kalaunan nakasanayan ko na din.
"He's just Vash, my childhood friend, my buddy and mu best friend." Sabi ko, at nakaramdam ng pagkahilo pero tuloy pa din ako sa paglagok ng alak.
"Gago, he's not just Vash you used to know and to be always with, he's our commander, you know him ayaw na ayaw niyang inaagaw kung ano ang kaniya, mabuti nga at buhay ka pa din hanggang ngayon." Sabi nito sakin, tinanguan ko siya doon, knowing Vash, kung ibang tao lang ako at talagang inagaw ko sa kaniya si Caroline, malamig na bangkay na siguro ako ngayon, but Its me Dravin, hindi niya iyin magagawa sakin.
"He always reminds me that he owns her. Ang gago, hindi ko naman aagawin sa kaniya si Caroline, I respect him so much.." Nakapikit na sabi ko, tinamaan na yata ako.
"Wag ka ng magtaka, alam mong siya lang ang babaeng gusto nuyang makasama habang buhay, but don't tell me you want to grow old with her too?" Tanong nito, nakangiting iminulat ko ang mga mata at tinapunan ito ng tingin.
"Why not? What's the feeling if I said she's mine? Nagtatalon na siguro sa tuwa ang puso ko at mas mapula ang pisngi kaysa sa mga kamatis....
But it will never happen, kahit sa panaginip ko, Eextra si Vash to end my dream." Sabi ko, umiling naman ito at nilagok ang iniinom nito.
"May tama ka na Dravin, you wish he didn't heard you, mabuti na lang wala iyon dito, kung nagkataon na narinig ka niya, nakasalampak ka na sa sahig." Nagaalala nitong sabi sakin. Inilingan ko siya, but he's not here, I know he's busy thinking of her
"Im not scared at him." Wala sa wisyong angik ko, napamura naman ito at dinaluhan ako ng halos matumba na ako sa kinauupuan ko.
"Lasing ka na ngang talaga, kaya mo pa bang umuwi? Magkaiba tayo ng deriksyon, tawagan ko na lang si Vash?" tanong nito, umiling ako at pikit pa ding uminom.
"Dican, I really love her, what should I do huh? H-hindi naman p-pwedeng kausapin ko yung p-puso ko na huwag tumibok sa m-maling tao, kay C-Caroline, hibdi naman nagsasalita ang puso ko e." Pinilit kong tumayo pero sa huli sumalampak lang ako, hinayaan ko na lamang ang sarili na nakahiga sa malamig na sahig, nakapikit at tuluyan ng nilalamon ng alak ang buong kaisipan ko. At kung ano-ano na ang sinasabi ng bibig ko.
"I love here, I love Her, I really do!" napasigaw ako at tumawa, napamura naman ang kasama ko, at pilit akong tinatayo.
Bakit ba kasi sobrang mahal ko siya, e pagmamay-ari na nga siya ng iba?!
Hanggang kailan ako magpapaubaya?
Hanggang kailan ko titiisin ang sakit, makita lamang itong masaya sa piling niya?
Hanggang kailan ako magbubulag-bulagan sa katotohanang iba ang mahal niya?
Bskit kasi kailangan pang magmahal ng puso ko, kung maling tao naman pala ang mamahalin ko?
JMworks
Joanna MariePs. Wala, gusto ko lang ganyan ang kwento ni Dravin dito Hahaha, hindi ko na yata bibigyan ng lovelife at humugot na lamang. Di joke lang, hope you enjoy luvs muah.
BINABASA MO ANG
CAPTIVATED BY VASH CALVINDER
RandomCaroline Vixelle De Carlo, a 23-year-old woman, finds herself heartbroken after being dumped by her first boyfriend. Seeking solace, she drink alcohol, hoping it will numb her pain. However, fate has other plans for her. One fateful night, Caroline...