Chapter 1 : I am the famous Poetic Love Addict

31 0 0
                                    

Tam's Pov

" Hindi pa nila Oras "

" Grabe ka naman Tam"

" Ayoko sakanila"

" Eh ayun? Time na ba non? "

" Hmmm, Hindi sila bagay sa nagawa Kong Tula. Makakarating din Tayo sakanila."

karaniwan kaming nasa corridor Ng school namin na Canon High and kasama ko Ang bestfriend slash best kabangayan ever ko na si Shaye Madrigal . Bagong lipat lang kami dito Ng bestfriend ko dahil sawa na ako sa school ko dati. Naubos ko na sila don, I wanted a start and I'll do it here.Just to give a little commencement about my school, Isa Lang Naman Ito sa pinaka sikat at pinaka mamahaling eskuwelahan sa buong bansa Kaya siyempre nandito ako. Well, Hindi Naman ako ganun kayaman sadyang napagkakakitaan ko Lang Ng mabuti Ang mga Tula ko. Well let me rephrase it, Ng mga magulang ko pala.

Tula na Hindi ko Alam Kung gugustuhin bang mabasa Ng karaniwan dahil baka biglang magbago na Lang bigla Ang kanilang kapalaran.

Okay , sounds so creepy right?

Baka Naman isipin niyo may sa demonyo Ang lahi ko at bakit nakakatakot basahin Ang mga Tula ko.

Well I am the poetic Love addict at adik na adik akong paglaruan-- oh crap that! Hindi pala paglaruan but rather sirain Ang lovelife Ng kahit na Sino at bakit ko Yun ginagawa? My ex. Secret muna dahil ayoko pang pag-usapan. Oo Alam ko sasabihin niyo bitter ako sa ex ko pero you have no idea Kung anong nangyare Kaya manahimik ka!

Well, I am sorry di Naman talaga sobrang bitch ang ugali ko. Ayoko Lang talagang napag-uusapan Yung ex ko dahil nagiinit talaga Ang ulo ko at baka mamaya mapabasa kita Ng Isa sa mga Tula ko at maging miserable pa Ang buhay mo tapos ipakulam mo pa ako.

" Alam mo kumain na muna Tayo, at Hindi ako nag-eenjoy dito" - and Sino Ang nagsalita? Siyempre Ang oh so reklamadora Kong best friend na lagi Kong kabangayan. Paano ba Naman di kami nagkakasundo sa MGA bagay bagay . Ewan ko nga Kung bakit siya Ang bestfriend ko eh.

" Ano ba Shaye , kanina Sabi mo magdidiet ka and now? Gusto mo kumain? " - Paano napagusapan namin na magdidiet na nga kaming dalawa dahil feeling namin tumataba na kami Ng sobra.

" Eh nakakainis eh, I want a break up!" - yes you've read it right. GANYAN kabaliw Ang bestfriend ko. Sa lahat Ng gusto eh break up pa. Pero Wala siyang boyfriend dahil Kaka- break Niya Lang sa cheater niyang ex. And Kung nagtataka Kayo Kung anong break up Ang gusto Niya? Gusto niyang gumawa ako Ng Tula at pagbreakin ko lahat Ng Tao dito.

Yes, bitter nga pakinggan. Ang bitter Lang namin Ng bestfriend ko na umabot kami sa ganito dahil Lang di kami makaget over sa mga ex namin na walang kwenta. Pero masisisi niyo ba kami? Masisisi niyo ba ako?

Wala kayong Alam....

" Oo na sige na I'll do it for you." - pasalamat talaga Ito at love ko siya.

" Ugh, kanina ko pa hinihintay Yan." - Agad namang umaliwalas Ang mukha Niya pagkasabi ko na gagawa na ako Ng Tula. Hay, bitter talaga.

" Hey ,you!" - tinawag ko Yung babae sa di kalayuan and told her something that she'll never wish to hear again.

" May mawawala,
Sa gitna Ng mga tala.
Ang pinakamahalagang bituin,
Hindi mamamalayang siya mismo Ang tatanggalin."

She looked at me as if she did not understood a single thing I've said to her. Aw, unlucky girl.

" What are you talking about?." - she asked irritably.

Well, I'll give you what you're asking for.

" That one."

Tinuro ko sakaniya Ang gusto niyang malaman and there he is. He's not good looking boyfriend who is abviously cheating on her. May kahalikan Lang namang ibang babae.

Sorry Sissy, too bad for mornings.

HAHAHHAHAHA I am relief!

one down.

Si ate mo girl ayun sinugod ang hinayupak niyang boyfriend na manloloko. tch, ano bang NAKUKUHA nila SA panloloko? Mahirap bang magmahal Lang Ng Isa? Papasok pasok sa relasyon tapos Hindi Naman pala kayang panindigan!

I hate Nonsense!

I hate boys and when I say boys, all of them.

They are all cheaters just like my father and my ex Kaya dapat lang talaga na huwag hayaan Ang mga kababaihan na magkaroon pa Ng boyfriend dahil lahat Naman iiwanan din sila.

Tumayo na ako and ngumiti ako sa babae.

" you're welcome"

I said that to her and umalis na kasama Ang bestfriend ko na si Shaye na halatang tuwang tuwa nanaman dahil may kadamay nanaman siya sa pagiging broken Niya.

" Grabe,Ang galing mo talaga Nami Tamara Sansrival."

Well, of course I wouldn't be the famous Poetic Love addict if I'm not good as hell.


THE POETIC LOVE ADDICTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon