Tam's Pov
Another day of suspension nanaman that's why maaga ako pumasok para Naman maaga din ako makauwi if ever dahil may mga kailangan pa akong gawin na works sa house. Nandito ako ngayon sa library Ng school dahil dito ako naka assign for this day. I am here to alligned all the books sa bookshelves and dahil sobrang laki Ng library Ng school namin, pagod na pagod talaga ako. I decided to sit for a while. And to my gratefulness Ang daming studyante na pwede Kong bigyan Ng Tula.
" Hindi ikaw Ang problema,
Hindi din sa babaeng kaniyang nakakasama.
Harap likod , wag Ng maglibot pa.
Minsan di mo alam Yung katabi mo Lang pala. "Agad na umalis Ang babaeng nasa harapan ko kasama Ang bestfriend Niya na Hindi Niya Alam inaahas Ang boyfriend Niya. Kawawang nilalang pati ba Naman boyfriend Ng bestfriend, inaagaw pa. Nilibot ko Ang mga Mata ko and may napansin ako. Lumapit ako sa babae malapit sa window Ng library. Ngayon ko Lang siya nakita dito sa school and looks like Bata pa siya. I mean mga freshman year pa Lang siguro.
" Hi? ." - agad siyang tumingin sakin Mula ulo hanggang paa and right after that tumayo siya at binangga ako. So? Anong problema Niya?
Lumingon ako sakaniya pero dire- diretso siya sa paglalakad. Ang kapal Ng mukha Ng babaeng yon! Pasalamat siya nasa library kaming dalawa Kung Hindi nasigawan ko siya and ready na ako para sa away. Sino siya para tignan ako sa ganong way and mas worse is Yung binangga Niya pa ako. Nakakairita!
After Ng pangyayare na yon sa library , lunch break na din Kaya Naman tinawagan ko na si shaye para sabay kaming maglunch and gusto ko din itanong if kakilala Niya Yung babae na yon. Medyo chismosa kase talaga Yung bestfriend ko na yon, Kaya Naman if ever na may mga bagong b*tches na dumating sa school is for sure Alam Niya agad. Dahil knowing my bestfriend, she hates mean girls especially to those na akala eh Ang gaganda pero hindi Naman.
" Strange ha, I don't know her. Wala pa Naman ako nababalitaan na may new student na nagtransffer. Sino Kaya Yan b*tch na yan." - Hindi Niya kilala? So baka old student pero Hindi ko Lang talaga kilala. Kung Sino man siya, I hate her. Sana may boyfriend siya para nabigyan ko siya Ng magandang Tula ko!
" Anyways, Alam mo ba nakita ko kanina si Callie and mukhang mag transfer na ata siya sa ibang school." - transfer? Tch. Ang galing din niyang takasan Yung ginawa Niya sakin.
" Pano mo Naman nasabi?."
" Kinuha Niya na lahat Ng requirements Niya for transfer Kaya sure ako aalis na talaga Ang baliw na babaeng yon." - nakakainis gusto ko sanang gumanti sakaniya eh. Muntik Niya na ako mapatay for Pete's sake! Pero on the other hand okay na Rin dahil niligtas ako ni Dylan. Nalaman ko na Hindi Naman pala siya ganon kasamang Tao dahil kahit Alam ko na galit siya sakin, he still managed to help me kahit akala ko noon siya pa Yung taong kayang pumatay sakin.
" Hoy anong nginingiti mo diyan? Ah dahil aalis na Ang bruha?." - sh*t. Oo NGA noh why do I even smiling like what the hell!? And FYI Hindi dahil Kay Callie kundi Kay Dylan! Kadiri na ako nakakainis!
" Oo nga eh." - nagsmile na Lang ako para maisip Niya na Yun talaga Yung reason Ng pagngiti ko.
We continued eating Ng biglang mahagip Ng Mata ko Ang babae at lalaki na naghaharutan sa GITNA Ng cafeteria. What the hell they are doing? And , magkakilala pala sila? Ang kapal Ng mukha Niya magalit sakin dahil sa oh so called ex girlfriend slash Mahal Niya daw pero may Iba siyang babae na kasama!? I knew it! Kagaya talaga siya Ng iba and dito pa talaga sila sa MISMONG cafeteria nagkakalat Ng bruhang babaeng Yan?
" Si Dylan Yun diba?." - tanong ni shaye habang ngumunguya pa. Btw yes, you've heard it right. Si Dylan Ang lalaking tinutukoy ko kasama Yung babae na nag head to toe sakin kanina. Nakakairita silang dalawa! Guess what? Habang naglalakad sila kapit na kapit sa braso Niya Yung babae with matching punas Ng pawis at sandal sa balikat pa. Ang kakalat, nakakairita! Tss mga ganyang klase pala Ng babae Ang gusto Niya. Sabagay they are so matched with each other dahil pareho silang panget ugali!
Dylan's pov
I just arrived at school today and naisipan ko na magpunta sa cafeteria to buy some water because I feel dehydrated when someone suddenly hug me.
" OMG I finally see you again! ." - sobrang higpit Ng yakap Niya sakin to the point na hindi na talaga ako makahinga pero I still tried to respond from her hug. And finally after almost a minute, naisipan Niya na Rin kumalas SA yakap and masayang humarap saakin.
" Kamusta ka elder Dy!?." - she was very excited SA tanong Niya Kaya bago ko pa man masagot Ang tanong Niya pinulupot Niya na agad ang mga kamay Niya sa braso ko at nag-aya na pumunta sa cafeteria. Hindi narin ako umangal dahil matagal na Rin kami di nagkita and ayoko Naman na sabihin niyang Ang sama ko sakaniya. And also, kapatid siya ni Kiel that's why Hindi pwede na Hindi ko siya pansinin.
" I have something to say talaga, elder Dy.". - she said while we are walking.
" Ano Yun?." - I asked. Bigla niyang sinandal Ang ulo Niya sa balikat ko at biglang nawala Ang ngiti sa kaniyang mga mukha.
" Later na, kapag nasa cafeteria na Tayo." - I just nodded at her and finally nakarating din kami sa cafeteria Kaya Naman sinabihan ko siya na wag muna ako kapitan dahil Ang dami agad nakatingin samin. To be honest it is somehow embarrassing dahil freshman pa Lang siya and senior na ako so Other people might conclude things na Hindi Naman totoo.
After namin bumili ay agad na kami umupo sa isang vacant table sa gilid Ng cafeteria para Naman Hindi kami masiyado kita. Nakakahiya man dahil sobrang dikit at tabing tabi sakin itong babae na Ito Wala Naman ako magawa dahil medyo sensitive siya mag-isip and I don't wanna hurt her.
" You know what, I do really have an important question for you. " - she said while looking straight in my eyes.
" Ano Naman Yun?." - tanong ko sakaniya.
" Are you dating someone?." - she asked while looking at me suspiciously . San Niya Naman nakuha Yan? Hindi ko pa ATA kayang palitan si Famen. Not until I found out the reason why she really leaves me.
" no. " - sinagot ko siya agad sa tanong Niya without any expression at all dahil halata Naman na wala.
" Is that for real? Kase akala ko talaga meron na." - yumuko siya sa harapan ko and umarte na umiiyak. And dahil Ang daming taong nakatingin at nakakahiya agad ko siyang sinabihan na tumahan dahil baka isipin ng iba na sinasaktan ko pa siya.
" I am being honest. Ano ka ba, sasabihin ko Kung meron." - I smiled at her Kaya Naman agad na din umaliwalas Ang pagmumukha Niya and niyakap ako sabay kain pagkatapos.
A lot of people are actually asking me, may bago ka na ba? Are you dating someone else? Are you trying to search for a new companion or partner in life? And palagi ko sinasabi na " no" kase Wala Naman talaga and I don't think so na Kaya ko na. I still haven't found out her most reasonable reason. Kapag narinig ko na yon, maybe maka move forward din ako. Ewan ko ba, I was deeply inloved with her Kaya Naman ayokong bitawan Lang Ng ganon lahat kahit binitawan Niya Lang ako Ng ganun ganun na Lang.
" By the way, kailangan ka pa bumalik from US?." - yes , galing pa siyang USA dahil dun siya nag-aaral. Last time we met was 1 year ago she's still 12 years old and now she's 13 but don't underestimate her , mukha na siyang 18 but in a positive way. Built na built na siya that's why a lot of people admire her pero Sino nga ba siya?
" Kanina Lang."
" Are you serious?." - agad Kong tanong sakaniya dahil sa gulat. Talagang dumiretso siya dito kahit kakarating Niya Lang?
" Why? Hindi mo ba namiss Ang isang Bratzie Bustamano?."
I guess she's still the same Brat I used to know and sh*t!
BINABASA MO ANG
THE POETIC LOVE ADDICT
Teen FictionIsa nanamang Tula Ang aking nagawa, para sa Hindi malaman na paksa. Kailan Kaya Ang araw na ako ay makakalikha , Ng Tula sa sarili Kong talata? - Tam