EPILOGUE

1.9K 49 5
                                    

Soyer's Po'V

NANDITO AKO ngayon sa sementeryo. Dinadalaw ang mga mahal ko sa buhay. Eight years narin ang nakalipas. Nakulong na si Jerson at ang ama niya—na kasabwat  niya sa lahat ng ilegal niyang ginagawa. Naging tahimik narin ang buhay namin. Naputol lang ang pag-iisip ko nang may yumapos sa aking mga hita. Ang there I saw my little cute son. His Grey Gavilla, four years old.

"Daddy, tara na po."

Natatawang binuhat ko ang munting anghel ko, saka ako tumalikod papuntang sasakyan.

"Opo mahal na prinsipe."

Pinaupo ko muna siya sa backseat. Sinuotan ng seatbelt at umikot papuntang driver seat. Pinaandar ko ang sasakyan papunta sa isang mahal ko pa sa buhay. Nang makarating duon ay ipinarada ko muna ang sasakyan saka ako bumaba at kinarga ulit ang anak ko.

"Daddy. I want to walk. I'm not a baby anymore. I'm a big boy now." Nakangusong saad niya.

"Okay baby."

Ibinaba ko muna si Grey bago nagpatuloy sa paglalakad. Sumakay muna kami sa elevator papuntang third floor. Nang makarating duon ay pumasok na kami sa kuwartong inuukupa niya. Agad akong napangiti nang makita siya. Ang babaeng pinakamamahal ko. Ang babaeng Ina ng mga anak ko.

Zara........

"Hey sweetheart."

Lumapit ako sa kanya at masuyong hinalikan siya sa labi saka sa noo.

"Ayos ka lang ba?" Tanong ko.

"Okay na ako. Hinihintay ko nalang ang anak natin. Nasa baby ward pa siya."

Halata ang pagod sa kanyang mukha. Masuyo ko namang hinahaplos ang buhok ng asawa ko. Pagkatapos niya kasing manganak ay dumeretso na ako sa sementeryo, binisita ang mga pamilya ko. Habang si Grey ay lumapit sa akin at umupo sa hita ko.

"Mommy. Ano pong gender ni baby sister?"

"A healthy baby girl."

Masaya kong pinagmasdan ang mag-iina ako. Nang mabaril si Zara ay agad naming naagapan. Nahirapan lang kami dahil halos maubusan siya ng dugo. Ang kanyang dugo pa naman ay mahirap hanapin. Pero dahil sa tulong ng mga magulang ni Zara ay nailigtas siya. Nakausap na rin namin ang mga magulang niya. Bukas siguro ay nandito na sila.

"—sweetheart."

Napakurap-kurap ako nang marinig ko ang boses ng mahal ko.

"You were saying?"

"Ang sabi ko kumusta ka naman dun sa sementeryo?"

I shrugged "It's still the same. Visiting my family ang asking for forgiveness."

Hinawakan niya ang mukha ko at masuyong hinahaplos.

"How many times do I have to tell you that it wasn't your fault. It was just an accident sweetheart. Let go of it."

Hinawakan ko ang kanyang kamay na masuyong humahaplos sa pisngi ko.

"I'll try."

"Mommy? Daddy?"

Agad kaming napabaling sa anak namin. Nandun siya ngayon sa couch at kumakain ng apple.

"What is it baby?" Tanong ko.

"Uhmm. Puwede po ba ako ang magpangalan sa baby sister ko po?"

Agad kaming nagkatinginan ni Zara. Nagkibit-balikat nalng ako bago sagutin ni Zara ang anak namin.

"It's okay baby. Ano naman ang ipapangalan mo sa baby sister mo?"

Bumaling naman ako ngayon kay Grey.

"I will name her Star. Because she will be our little star from now on. So daddy, when she grew up and old enough to catch an attention of boys. We will beat them until they lost there consequences." Nakangiting saad ng anak ko.

Natawa nalang kami ni Zara. Yeah, we will beat them up. Dapat walang umaaligid na lalaki sa magiging little princess ko, of course except us. Bigla ay bumukas ang pinto. Pumasok duon ang isang nurse habang karga-karga ang anak namin.

I smile when I finally saw my princess. Una-unahang tumulo ang luha ko. Happiness filled my heart. Inilagay niya ito sa tabi ni Zara na nagyon ay umiiyak na rin. Si Grey naman ay tumulo palapit dito.

"Ma'am, babalik nalang po ako mamaya para kunin ang pangalan ng anak niyo. Sige po, una na po ako."

Nang makaalis ang nurse ay hinawakan ko ang pisngi ng anak namin.

"Aww. She's so cute. She really looks like you sweetheart." Sabi ko kay Zara.

"She's so tiny. Feeling ko mapipisa ko siya."

Natawa ako sa sinabi ni Zara. Kinarga ko ang munti kong prinsesa saka ito isinayaw-sayaw.

"Hi baby. I'm your handsome daddy. And this is your little bro."

Umuklo ako ng kaunti para makita at mahawakan ito ni Grey.

"Hi little sister. I'm your handsome brother. I will protect you from now on, no matter what."

Bumaling namn ako sa asawa ko na ngayon ay nakangiti narin. Hinalikan ko muna siya sa noo bago bumulong.

"I love you so much."

"I love you more."

God. Hindi ko yata kakayanin kung mawala sila. Hindi kokompleto ang buhay ko kapag walang Zara. Mahal na mahal kita Zara. Hinding-hindi kita sasaktan at iiwan. Pangako yan. Ngayon ay bumaling naman ako sa prinsesa kong mukhang nagising yata.

"Welcome to this family. Star Gavilla."

-END-

______________________________________________
A/N: Nag-iisip pa ako kung lalagyan ko ba ito ng special chapter. Wait up nalang guys.

Anyways. Thanks for reading.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 11, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Black Mafia 1: Soyer GavillaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon