Chapter 1

1.5K 39 0
                                    

Chapter 1

Successful ang first ever concert ko in the Philippines. Sa mismong bansa kung saan ako pinanganak at lumaki. There's a reason kung bakit ito ang kauna-unahan kong concert sa bansa. At ang dahilan na iyon ay kami lang ni Eve ang nakakaalam. No one knows kung ano at sino ako bago sumikat at nakilala sa showbiz industry. Sa totoo lang hindi ko suka't akalain na aabot ako sa kinaroroonan ko ngayon. A famous celebrity na kahit saan magpunta ay kilala at pinagkakaguluhan in that way I feel secured. This is not my dream. Hindi ko kailanman pinangarap na maging sikat na idolo. I only wanted to protect myself from that monster! And this is my way to protect myself. Gamit ang kasikatan at karangyaang tinatamasa ko ngayon. He can't hurt me in public. That's why I'm afraid when I'm alone. Pakiramdam ko kapag nagkaroon ng pagkakataon na mag-isa lamang ako ay doon siya aatake. Of course he can't hurt me in public. Madaming dudumog sakanya pag nagkataon. And that's why I'm fit to this job. No, I need this job to keep me safe.

I did everything to reach where I am now. I worked hard for this.

"Congratulations, Nevaeh! You did well today!"bati saakin ng manager ko.

"Thank you!"I smiled sweetly at her. Pagkatapos tinanggap ang mineral bottle na iniabot nito saakin.

"Magpahinga ka muna diyan. Mamaya ay papapasukin na namin ang 10 VIPs na imemeet and greet mo of course with picture taking."she informed.

Tumango ako sakanya at muling isinandal ang ulo ko sa sandalan ng upuan.

Those 10 VIPs...handa silang magbayad ng halos kalahating milyon just for a meet and greet with me? Hanggang ngayon ay hindi pa din nagsi-sink in saakin kung gaano ako katanyag ngayon sa showbiz industry. Mapa bata o matanda ay hinahangaan ako. Hindi lang mga teenagers ang dumadalo sa mga concert ko kundi iba-iba. May bata, dalaga, binata, matanda, etc. They admire me for what they know I am. I wish I can do that. I wish I can admire myself too. bitter smiled crept into my lips.

"Nevaeh, retouch ka muna."maya-maya pang sabi ni Manager ng makabalik na ito.

"Ok."

Agad na lumapit saakin ang make-up artist ko at niretouch ang mukha ko.

"Is she ready?"tanong ng manager ko.

"Yes po."sagot ng make-up artist.

"Ok. Nevaeh, get ready. Sasabihan ko na ang team na incharge para iready na ang 10 VIPs at dalhin sa kuwarto kung saan kayo magkikita."she informed.

Matagal na ko sa industriya na ito at hindi na bago saakin ang ganitong set up, meet and greet. Pero hindi ko alam kung bakit sa tuwing may ganito ay kinakabahan pa din ako.

I let out a deep breath.

"You okay?"tanong ng manager ko na nasa likod ko.

"Y-yeah."I gave her a reassuring smile.

Tumango naman siya saakin."Don't worry. This won't take long."pagkatapos binuksan na nito ang pinto kung san naghihintay saakin ang 10 VIPs.

I thought they are 10? Bakit 9 lang ang nandito?

Agad silang nagtilian ng makita ako. Ang iba tila hindi makapaniwala na nameet and greet ako. Ang iba naman ay parang super hyper at hindi alam ang gagawin.

Kinalma naman sila ng team namin. Pero andoon pa din ang mga munting kilig. Typical fangirls.

Isa-isa silang nagpafan sign at papicture saakin.

"Thank you po! Sobra pong fan na fan niyo ko!"halos mangiyak-ngiyak na sabi ng babae. She's wearing a school uniform. Pati ang I.D nito ay suot niya pa and in there nakaindicate na isa siyang senior high. 

"Welcome. I hope you enjoyed my concert. At sana hindi nasayang ang pera mo sa ticket."I laughed at the last sentence.

Mabilis naman siyang umiling saakin. "Sulit na sulit po. Grabe! I can't imagine I'm talking to you po. Isa ako sa sampung masuwerte na napili na makausap ka ngayon, miss Nevaeh. Sayang nga lang po at hindi nakaabot ang kaibigan ko."malungkot na sabi nito.

So that's the reason why...siyam lang sila at kulang ng isa? Sayang ang perang ipinambili niya ng ticket. VIP ticket pa naman ang binili nito. As much as I want to waited for that friend she is talking about ay siguradong hindi ako papayagan ng manager ko. After kasi ng meet and greet ko ay kailangan kong umalis at may isang guesting show pa kami na pupuntahan. I suddenly feel sad for her friend.

Natapos ang meet and greet and I am on my way to my Van when I feel that someone is following me. Mas binilisan ko pa ang paglalakad patungong parking lot. Could it be...him?

Sa kakamadali ko sa paglalakad ay may nabunggo ako.

"Ouch!"

"S-Sorry..."

"M-Miss Nevaeh!?"gulat na sambit ng babaeng nabunggo ko. Oh! She's a fan.

"Y-yeah. Sorry. It's my fault. Hindi kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko."I said.

Yumuko naman ito at may pinulot."International Security and Protection Services."basa niya sa hawak niyang calling card na nabitawan ko kaninang nabunggo ko siya.

Kanina lang iyon ibinigay ni Eve saakin. Isang buwan niya na kong kinukulit tungkol sa calling card na iyon. Gusto niyang tawagan ko iyon at kumuha ako ng body guard. Palagi ko namang sinasabi na gagawin ko kahit na wala akong balak na tawagan ang ISPS na 'yon at kumuha ng bodyguard. Sinasabi ko lang iyon para tantanan na ko ni Eve sa kakakulit tungkol sa bagay na iyon.

Pang tatlong beses na niya akong binigyan ng calling card ng ISPS. Nawawala ko kasi ang calling card nila sa tuwing binibigya niya ko. The first one sinadya kong mawala pero ang pangalawa ay aksidente kong naiwala. At ngayon naman ay pinagbantaan na ko ni Eve na kapag nawala ko ulit ang calling card ay friendship over na kami. Hays.

"I think this is yours."sabi niya at ibinalik saakin ang calling card. Agad ko naman iyong tinanggap at inilagay sa bag ko."Thank you."I smiled at her.

"No prob."she smiled back."Kailangan mo ng bodyguard?"she asked.

Nang hindi ako sumagot ay tumango siya saakin na para bang may nagets na kung ano."I'm Nikka Gustaf. I'm one of those 10 VIPs kaso hindi ako nakahabol."she shrugged her shoulders, sadly.

Oh! She's the 'friend' the senior high girl talking about.

"My brother works in ISPS. If you want I can personally talk to him na siya ang maging bodyguard mo."she suggested."And don't worry. Siya ang pinakamagaling sa lahat safe ka pag siya ang bodyguard mo I guarantee you with that. And he's free and available."dagdag niya pa.

"I...well pag-uusapan pa namin ng mana---"

"If you want I can give you his personal number? Sabihin mo lang na ako ang nagrecommend sayo."she smiled energetically.

"O-ok."I smiled back. Wala namang masama kung kukunin ko ang number ng 'kuyang' sinasabi niya.

"Great!"bulalas niya. Agad niyang nilabas ang cellphone mula sa pocket ng bulsa ng palda niya at may kung anong kinalikot doon.

"Here."pagkatapos pinakita niya saakin ang number ng sinasabi niyang 'kuya'.

I nodded at her and save her bother's number in my phone.

Nang makasakay ako sa van ay nandoon na sa loob ang manager ko."Where have you been? Kanina pa ko dito?"agad na tanong nito.

"S-Sorry. I left something binalikan ko lang."pagsisinungaling ko.

Hindi naman niya masiyadong binig deal ang dahilan ko at agad na tumangi pagkatapos ay pinaandar na ang van.

Napatingin ako sa contact number na nakasave sa phone ko. Tatlo na ang laman ng contacts ng phone ko. Contact number ni Eve, ng manager ko, and her brother.







Taste of HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon