Chapter 9
Nikka keeps on giggling while staring at her dress in the mirror.
She wear the dress I chose for her. Ang sabi niya may birthday party siya na pupuntahan bukas at nahihirapan siyang magdecide kung ano ang susuotin niya.
"Thank you, ate Nevaeh. You're really the best! Ang ganda ng taste mo. I knew it. Hindi talaga ako nagkamali na sayo manghingi ng advice kung ano ang mas magandang suotin."lumingon siya sa akin at ngumiti."Kung puwede nga lang ay isasama kita sa party kaya lang alam mo naman si kuya Nikov napakahigpit nun kaya sigurado ako na hindi iyon papayag na isama kita."napasimangot ito at umupo sa tabi ko.
Mahina naman akong natawa at napailing sa reaction niya."He's just doing his job, Nikka."I told her.
"Alam ko naman iyon, ate. Pero hindi ba talaga puwedeng isama kita doon?" Nikka pouted.
"Hmm."
"Oh! I remembered!"napatayo ito at parang may naalala."Sa pagkakaalam ko kinocontact nila ang team mo para kausapin kung puwede ka magspecial guest sa birthday niya."
I was a bit shock but later on nods my head softly.
"What's your friend's name? Maybe I'll see what I can do?"
She nodded happily."She's not really my friend."umiling siya."She's my classmate and she invited everyone that's why I'm going." Paliwanag niya.
I put my cellphone back to the bedside table at nahiga na.
Nagulat pa ang manager ko ng tawagan ko siya at tanungin kung may kumukuha ba sa akin for birthday guesting and she told me there a lots of people who tried to make a schedule for me.
Nang marinig ko ang pangalan ng sinabi ni Nikka na kaklase ay agad kong kinausap ang manager ko tungkol doon. At kahit medyo huli na ay tinanong ko siya kung puwede niyang tanggapin iyon o kung
"Hey," sumulyap ako kay Nikov na nakatayo sa gilid ng pinto at nakasandal doon habang nanunuod sa akin. Tapos na akong ayusan ng make-up artist na pinadala mismo ng manager ko sa akin.
Isang pasada pa sa salamin at nagdesisyon na ako na umalis. Of course Nikov is there to escort me.
Si Nikka naman ay nauna na sa party. Gusto niyang sumabay sa amin na pumunta sa party pero hindi siya pinayagan ni Nikov. Hindi na nagpumilit pa si Nikka at sa huli ay nauna na ngang umalis.
The birthday celebrant is Nikka's classmate kaya naman pang teenager ang theme ng party. They invited a lot of guests that after hearing I'll be a guest in the party ay agad akong dinumog at pinagkaguluhan para magpapicture sa akin.
Sa sobrang dami ng nagpapicture at nagpa-autograph ay natagalan akong puntahan si Nikka. Wala na ito sa table nito kanina. Nagpatuloy naman ako sa paglalakad para hanapin siya.
"How dare you! Bakit mas maganda pa ang damit mo sa akin! Do you have plans to take my spotlight!" Mas binilisan ko pa ang paglalakad ng may marinig ako na tila nagkakagulo sa gilid malapit sa restroom."And what is this?"
"Hey! Give me back my phone!"
Nikka?
Naabutan ko ang grupo ng isang babae na pinapalibutan ang nakaupo na sa sahig na si Nikka. Her dress is totally ruin.
"No! Unless you tell me why do you have a picture with Nevaeh. And is this your house? What is she doing in your house!?"
Humahangos kong nilapitan at dinaluhan si Nikka na mukhang nagulat ng makita ako.
"A-At..."napalunok siya."Miss Nevaeh."inalalayan ko siyang tumayo at pinagpagan ang suot niyang gown. It's useless. Her gown is already a disaster. Bumaling ako sa babae na ang birthday celebrant pala ng party na ito. What was her name again? Nevermind
Hinablot ko ang cellphone ni Nikka na hawak niya at gulat na napasinghap naman siya.
"Sorry. Sa tingin ko hindi sayo 'to." Ngumiti ako at pinigil ang sarili na bumadha ang pagkairita sa babae. Then I gave the phone back to Nikka.
"Are you alright?"tanong ko sakanya.
Tumango siya at nagthumbs pa sa akin."Opo. Ayos lang po ako!"
Napatitig ako sakanya at napabuntong hininga.
"Do you usually get bullied, Nikka?" Tanong ko ng makalayo na kami sakanila.
Huminto siya sa paglalakad at tumingala sa akin."Nah. Not really." She answered.
"Ok. Let's go back to Nikov. We'll leave the party."
Bahagyang nanlaki ang mata niya at nataranta."W-What? N-no. Ayos lang naman ako e. We can still stay."pangkukumbinsi niya sa akin pero umiling lang ako at bumaba ang tingin ko sa suot niya.
"Uuwi na tayo. I'm done here anyway."
"S-Salamat."nahihiyang sambit niya."Salamat kasi pinagtanggol mo ko kanina."
"Nikka..."marahan kong hinaplos ang buhok niya."Hindi ko naman hahayaan na sasaktan ka lang nila."
"Nevaeh! Nikka!" Looks like Nikov went out to look for us. He looks mad pero ng bumaba ang tingin niya sa suot na gown ni Nikka ay nagtatanong ang mga mata niyang bumaling sa aming dalawa.
Mukha namang natakot si Nikka sabihin ang totoo kaya ako na ang nagpaliwanag kay Nikov.
"Let's just go, Nikov. I'll tell you everything later." I told him.
Hindi naman na siya nagtanong pa at tumango na lang.
The guests looks disappointed after they see me leaving but right now it's doesn't really matter.
Napatayo ako ng makitang bumaba sa hagdanan si Nikov.
"Tulog na ba si Nikka?" I asked him.
Napatingin siya sa akin at tsaka tumango.
"Nikov, I think Nikka is being bullied in school." Nag-aalalang sabi ko."I feel like what I saw back at the party wasn't the first time."naiiling na dagdag ko pa.
Bumuntong hininga siya habang hinihilot-hilot ang sentido niya.
"I-I'm sorry. H-hindi dapat ako nakikialam sa personal na..."I stop."S-Sige. Magpapahinga na ako. Magpahinga ahh!" Impit akong napatili ng hilahin niya ako pabalik at yakapin.
"Nikov?"
Ibinaon niya ang mukha sa balikat ko at ramdam ko ang mabigat na paghinga niya.
"A-ayos ka lang ba?"
"It's my fault. I was so busy in my job that I didn't ask how is she doing in school." He looks regretful.
"I'm sorry too. I feel like half of it is my fault. Masiyao ka kasing naging busy sa pagiging bodyguard mo sa akin. You even let me stay in your house. Pati tuloy sa bahay mo ay kailangan mo kong bantayan."I let out a sigh.
Nag-angat naman ng mukha si Nikov at namumungay ang mga matang tumingin sa akin.
"N-Nikov? A-ayos ka lang ba?"
He shakes his head."I'm not okay, Nevaeh. I'm not okay. I..."inilapit niya ang mukha sa akin kaya naman napapikit ako.
"...feel like kissing you." He breathed.
"K-Kiss me t-then." Parang kinikiliti ako sa hininga ni Nikov na tumatama sa mukha ko.
Without hearing another words from me he claim my lips.
It was just passionate at first hanggang sa binuhat na ako ni Nikov at inakyat na sa taas.
BINABASA MO ANG
Taste of Hell
RomanceMajestic Five (3) Nevaeh Astof been through hell since she was born in the world. Malupit at puno ng paghihirap ang mundong kinagisnan niya. She was tortured to death, she almost died. And hope? she lost that years ago, pero ng mabigyan ng pagkakata...