CHAPTER 12: THE TRUTH.

2.7K 58 0
                                    

[BLAKE'S POV]

"Nakita mo ba yung lalake na kasama kanina ni Miyumi? Is that her husband?" Elise ask. I breath heavily for relief.

"I don't know. At ano naman ang pakialam natin sakanila?" Kalmado kong tanong.

"Nothing. Im just curious. Kung hindi niya 'yon husband, baka 'yon yung daddy ng baby niya. You know, there are some gossips and I heard that Miyumi has a child" --

"Siya nga" agad kong sagot.

"What? Close ba kayo para malaman mo na yun yung daddy ng baby ni Miyumi?" Kahit ako ay nagulat sa sarili kong sagot.

"Sabi ko, baka siya nga ang ama ng anak niya. But I'm not sure" mabilis kong saad at tuloy tuloy ng pumasok sa loob ng restaurant. Hindi ko alam na nagkikita pa pala sila ngayon. Pero bakit hindi? Yun ang ama ng anak niya kaya magkikita at magkikita parin sila. Why do I feel so irritated in that thought?

"What do you want to eat?" Elise ask while her eyes set on the menu that she's holding.

"Nah, water will do" I answered shiftless.

"My goodness Blake, alam mo bang kanina pa ako naiinis sayo? Kanina pa kita kasama pero parang nasa ibang lupalop naman yang isip mo. What the hell is your problem?" Inis niyang tanong sabay hampas ng menu sa ibabaw ng mesa.
*Sigh*

"Im tired Elise. Gusto ko ng umuwi" walang gana ko parin sagot sakaniya.

"Damn. Simula yata kaninang nagkita tayo ay 'yan na ang lumalabas sa bibig mo. Why you should just enjoy dahil magkasama tayo, mahirap ba 'yon?" She ask while gritting her teeth.

"Enjoy? Busy ako sa bahay dahil marami akong tinatapos na report then bigla mo nalang akong ginulo at pinilit pumunta sa mall para samahan ka magshopping tapos kung saan saan mo pa ako dinala and you know it's already ten o'clock pm at ayaw mo pa akong pauwin. Then you want me to relish that?" I ask unbelievable.

"Ayaw mo ba akong kasama?" Biglang lumambot ang expression ng mukha niya.

"H-Hindi naman sa ganon" sagot ko at umiwas ng tingin. Masyado akong mabait para maawa sa katulad niya.

"Fine. Let's just eat then we'll go home." Sabi niya at tinawag na ang waiter. Hindi nalang ako kumibo at hinayaan na siyang mag-order mag-isa.

"So about pala kay Miyumi--" napatigil ko sa paghiwa ng steak na kinakain ko dahil sa sinabi niya.

"Wag na natin siyang pag-usapan" I said with a serious tone of voice.

"But why? Sabi mo hindi mo siya lubos na kilala and plain student lang ang tingin mo sakaniya but why you acting so weird when you hear her name?" She ask unconscious.

"Sino ba siya at bakit kailangan pa natin siyang pag-usapan. Let's talk about us instead." Sabi ko at uminom ng tubig.

"Kailan kapa nagkainteres sa relationship natin? Pero sige, ngayon mo lang sinabi 'yan so I will grab the opportunity." Nakangiting sabi niya at pinaghawak ang dalawang kamay niya na nakapatong sa ibabaw ng table.

"Im not just a teacher Blake. Im psychologist too and you know that right? at may kutob talaga ako na may namamagitan sainyo ng babaeng yon, who knows kung nagsasabi ka nga ng totoo saakin or hindi" I gulped "and to prove that you really don't have a connection with her, be my boyfriend." She said while smirking.

MY PROFFESOR IS MY EX FIANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon