CHAPTER 17
**KYLE’s POV**
“Every breath you take
And every move you make
Every bond you break, every step you take
I’ll be watching you”
Andito ako ngayon sa tapat ng building ng condo ni Gwen. Andito lang ako sa loob ng kotse ko at nakikinig ng kanta ng “The Police” ang “Every Breath Yo Take” habang hinihintay ko si Gwen para sa date naming. hindi na niya ako pinaakyat dun sa condo niya dahil malapit na rin naman daw siya matapos.
At ilang saglit pa nga ay nakita ko na siyang naglalakad papunta sa kotse ko. bmaba ako sa kotse para salubungtin siya. Ang ganda-ganda niya. bagay na bagay sa kanya ang suot niyang damit. Mas lalo siyang nagmumukhang anghel.
“You look great!” bungad ko sa kanya.
Teka, namula ba siya? HAHA she’s cte when she blushed.
“Salamat.”nahihiya niyangh sabi.
“Let’s go.” Yaya ko, tapos pinagbuksan ko siya ng pinto ng kotse ko.
Sumakay na rin ako at nagsimula nang mag-drive.
“San tayo?” tanong k okay Gwen. Siya kasi ang nagplanoi para sa date naminh eh.
“Nood na lamng muna tayo ng sine, tutal maaga pa naman din.” Sagot pa niya.
“Alright.” Pagsasang-ayon ko.
**KRISH’s POV**
Friday night ngayon, and usually mga ganitong oras 6 PM every Friday night eh nagmomovie marathon na kami nina Kylie dito sa bahay.
Hayyyy… anapabuntong hininga na lamang ako.
Pano naman siya makakapag-movie marathon ngayon kasama ko eh may date nga yun sila ngayon ni Gwen.
Naalala ko na lamang yung mga ginagawa ko kada may date si Kyle. Yung bigla na lang akong sumsulppot sa mga date niya para sirain lamang iyon.
Dati pinapaniwala ko ang sarili ko na kaya ko yun ginagawa, para libangin ang sarili ko. yung bang trip-trip lang. pero ngayon, alam ko na… alam ko na kung bakit ko nga ba ginagawa yun.
Yun ay dahil di ko kayang isipin at tanggapin na nakikipag-date si Kyle sa ibang babae. Ayokong tanggapin na binibigay niya yung atensyon niya sa babae. Dahil dati pa man, gusto ko ako lang. ako lang parati.
Ngayon ko lang narealize, na hindi pala nagbago ang pagtingin ko sa kanya. Ngayon ko lang narealize na kayak o ginagawa ang mga bagay nay un dahil nagseeslos ako. Nagseselos ako dahil makal ko siya. Mahal ko pa rin ang ex-boyfriend ko na naging best friend ko.
Hindi ko namalayan na may mga luha na palang pumapatak sa mga mata ko. pinahid ko iyon tapos kinuha ko yung cellphone ko para itext si Kyle.
Tatanungin ko sana siya king nasaan siya ngayon.
Bigla namang nagbago ang isip ko nang maalala ko si Gwen.
No! I can’t do it! I can’t ruin their date! Kaibigan ko rin si Gwen. Hindi ko to kayang gawin sa kanya.
Alam na alam ko kng gano siya kasaya dahil makakadate na niya si Kyle and I can’yt afford to ruin her happiness.
Binitawan ko na ang cell phone ko at saka humiga na lamang ako sa kama.
Napatingin na lamang ako sa ceiling, ngunit bakit ganun. Mukha ni Denis Kyle ang nakikita ko.
nasisiraan na ba ako ng ulo? Bakit siya na lang lagi ang nasa isip ko?
BINABASA MO ANG
My Best Friend was My Ex-Boyfriend
ChickLitex-boyfriend mo tapos naging bestfriend mo? HUH??? Posible ba yun? Eh pano pala kung dumating yung panahon na mare-realize mo na ayaw mo na siyang maging best friend? Dahil ang gusto mo eh buhayin yung nasira niyong relasyon? Mas posible kayang mang...