"Son, Come here!"
Nanlaki ang mata namin ni Sheryll na tawagin ni Tito Xavier si Guzman na 'son'.
Tinignan ko muna ang direksyon ni Tito, baka naman kasi ang tinatawag niya si Xandro. Napa-praning lang kami.
Nang makita ko si Tito ay hindi nakatingin kay Xandro. Kinabahan na ako. Tinignan ko kung sino ang tinitignan niya.
Oh my.
"Tito, anak niyo po siya?" Nagsalita si Sheryll at nakaturo pa ang daliri neto kay Sir.
" Ay, yes. Sorene, and Sheryll meet my eldest son, Xander Guzman."
Para akong nahimatay sa sinabi niya.
Narinig ko naman ang sinabi ni Sheryll sa tabi ko na hindi pa din makapaniwala. "Omg. Kaya pala familiar ang face nila. Now I know."
"Sir Guzman, hello po!" bati niya. Lakas ng loob niya batiin ito ah. Tss.
Tumingin ako sa kanya at nakatingin din pala sakin. Ngumisi pa ito.
"S-sir."
"What a coincidence naman. Student mo pala sila Xander." sabi ni tito. Bahid pa sa muka niya na ang pagkagulat.
" Not just my student." sabi ni Xander sa ama niya. Nanatili pa din itong nakangisi sakin.
Anong ibig sabihin niyang 'not just my student? Aber.
Hinuhubadan nanaman niya ko sa isip niya siguro. Hay! Ang kapal mo Sorene!
"Nice naman kung ganon. Kumusta naman ang baby girl ko sa school?" singit ni mommy. Tinanong pa talaga!
Kakasabi ko lang kay mom na wag ako tawaging baby. Sa harap pa mismo netong lalaking 'to!
Nanatiling nakangisi pa din ito sa akin. "Okay lang po tita. Hindi niyo naman po sinabi sakin na pasaway pala 'tong anak niyo."
Pinandilatan ko siya ng mata. Literal na tangina. Kailan ako naging pasaway sa kanya?
Duh. Alam ko minsan nale-late ako pero never ako naging pasaway sayo! FVCK KA.
Kinindatan pa ko ng mokong. Kinagat ko ilalim ng labi ko dahil pinahiya niya lang naman ako.
"Bakit? Ano ginawa mo baby girl kay Xander?"
Mooom!! Stop calling me baby girl!
Pasimple akong bumulong.
" Cut the baby girl ma. I told you.." inis kong binulong kay mommy.
"Alright, I forgot bab–Sorene. Hihi"
"Wala pa naman tita." sabi ni Xander.
Ang kapal mo!
Sinusundot pa netong si Sheryll ang bewang ko.
"Stop She."
Not now!!
"Sorry best, kinikilig lang naman ako. Bagay pala kayo ni Si–"
Tinakpan ko agad ang bunganga ni Sheryll bago niya ituloy ang balak niyang sabihin.
Bwiset ka! Why so madaldal?
Gusto ko na lang magpalamon sa lupa sa sobrang hiya ko ngayon. Sinabayan pa netong magaling kong kaibigan. Kahit kailan ang epal talaga.
Naramdaman ko naman ang pamumula ng muka ko.
Pinagpatuloy nanamin ang pagkain ng maramdaman ko naman na may gumagapang sa binti ko.
Inusod ko na lang papasok ang paa ko. Ang hahaba ba naman kasi ng biyas ng mga kasama ko. Pati binti ko eh, madadali pa.
Tinuloy ko na lang ang kain ko.
At naramdaman ko nanaman na may gumagapang talaga sa binti ko.
Pasimple kong sinilip at nakita kong iniis-slide ni Xander ang binti niya sa binti ko. Like wtf! Anong problema mo?
Tinignan ko ito ng masama. Tumingin lang siya sakin at nag kibit-balikat.
Ano bang trip niya! Sinasadya niya ba?
Tumingin na lang ako sa mga kasama ko na patuloy pa din kumakain at nag kkwentuhan. Si mommy at Tito, masayang nag-uusap. Pagtingin ko naman sa left side ko, ganon din sila Sheryll at Xandro.
Aba kailan pa sila naging close neto? Parang kanina, hindi umiimik ang dalawang 'to. Ang gaga naman, kilig na kilig.
May tumunog na nalaglag na spoon sa sahig. Napatingin naman kami kung kanino iyon.
Muntik ko na mabuga ang iniinom kung tubig na may humawak sa legs ko. "Hmm.." alam ko naman na si Xander lang ang gumawa non!
Wtf.
Sinipa ko iyon at tumama ito sa pisngi niya.
"Ouuch! Damn."
Oops sorry.
"What happened Xander? Are you okay?" tanong ni mommy na may halong pag-aalala.
Mga kasama ko naman nagulat at etong manyakis na 'to nakahawak pa din sa pisngi.
"Nothing tita, I jus–ouch!"
Sinipa ko ulit siya at tumama iyon malapit sa ari niya.
Kasalanan mo!
"Hey, what happened ba huh?" tanong ko na may halong pang-aasar.
Inirapan niya lang ako.
Patuloy niya pa din hinahaplos ang nataaman niyang pisngi.
Pinigilan ko naman matawa at tinakpan ko ang bibig ko para hindi mag cause ng ingay. Baka pag narinig pa nila ko tumawa, eh ako pa mag mukang masama. Ako na nga 'tong hinipuan ng manyakis na 'to.
"Pervert." bulong ko.
Buti nga sayo. Karma is a beyotch.
Nagulat naman ako pinisil ni Xander ang pisngi ko.
Nanlaki naman ang mata ko, at pinalo iyon.
"Don't you ever touch me, pervert!" sigaw ko.
Nagulat naman si mom at napatingin sa amin.
" Anak naman.." suway ni mommy.
Wag mo siya ipagtanggol, kung alam niyo lang hinipuan niya lang naman ako sa legs!
Tinaasan ko lang siya ng kilay.
"Anak naman.. hinawakan niya lang ang pisngi mo eh."
Kahit na mom, wala pa gumagawa non except sa inyo ni dad.
"Ang cute po kasi ng anak niyo tita. Right baby?" sabi ni mokong.
Ano daw? Para akong nabingi ng tinawag niya kong baby.
Pinandilatan ko ulit siya ng mata.
"Baby mo mukha mo!" ganti ko sa sinabi niya.
Nagtaka naman si mommy at Tito Xavier dahil sa pagtawag sakin ni Xander.
Nako! Ang daldal mo! Baka pagalitan pa ko ni mommy paguwi.
"What? Ayaw mo ng baby?" dugsong pa ni Xander.
Pwede ba itigil mo na yang trip mo!
"Never."
Si mommy naman salit-salitan niya kami tinitignan ni Xander. At nagtataka ito.
"Okay, I will call you na lang baby sister."