Simula

842 10 2
                                    

Simula

"Takte! Paniguradong lagot tayo nito!" usal ng nagdadabog na si Bernadette.

Panay ang kanilang dabog at minsa'y paismid-ismid pa sa akin ngunit wala akong naging pake dahil sa nag uumapaw kong kagalakan. Halakhak at bungisngis ang tanging nagagawa ko habang nagpupuyos ang dalawa sa inis.

Dzuh! Ka-happy kaya 'yon! 'Chosera!

Hindi... may kwento kasi ako sa inyo. Hahahaha! Ay! 'Nak ka ng kagang, bumalik ka dito! Masaya 'to. Ikekwento ko na nga, eh. Ulol lang?

So, gan'to kasi 'yon... We were supposed to enter at my house nang may makita akong mag-jowang naglalampungan at the same time nagpapabebehan to each other. Kaya to be honest, ayaw ko ng ganoon. Dzuh! Cheap! Stingy! And whatsoever! Kaloka! And then, I remembered kasama ko pala itong dalawang tsinelas ko sa buhay. Hayieee! Sorry na talaga. They are my barkada na ready sa mga kalintiks ko sa buhaynessed. But, parang no deal sila sa kalintiks na nagawa ko todaylier.

So, the mag-jowa mode ay walang ka-alam alam sa gagawin ko. Gagawin namin, I mean. And there, I tawag-tawag the tsinelas hudyat na may pag uusapan kami so they upo-upo in front of me. Pareho silang nakatingala sa akin kaya mas lalong umapaw ang pagiging tarantads ko. And there, I told them about my plan since they knew how I hated boyfriends/girlfriends. Lalo na talaga kapag jejemon, pabebe, and so on.

One word to describe: KADIRI DZUH! (Back up word lang ho yung 'dzuh', ha? Baka ma-judge ako. Mahirap na.)

At 'yon nga, kasalukuyan na kaming nag uusap sa kung ano ang gagawin namin sa mag-jowang iyon. Aba! They agreed to my plan kasi hate rin nilang pareho. We're singles, anyway. Pwede ring double para pwede kang kumanta ng single single double double. Diba? May kanta no'n? Pft!

My plan is... magpapanggap akong jowa rin ng lalaking jejemon. Jejemon, pre. Opo, jejemon. It means, kabet ako sa kanilang relasyon. Nakakagago rin kasi kung hindi 'to mangyayari. Nakakapang hinayang. 'Chosera ka. So, ang dalawa naman ay kakalabanin si girlalu pabebzzZzz. Kumbaga, tagapag tanggol ko silang dalawa.

The scene was artistic. Na-amazed ako, syempre. Gigil na gigil ba naman yung babae, isama pa yung pag go to the flow ni boylalu jejemonzzZzzz sa akin. Titig na titig pa, pre. Para akong tinitigan ng unggoy na nauulol kanina. CharooOooot! Kayo naman eh. Mapanglait talaga ako, lalo na ikaw. Tanggapin mo rin 'no. Hindi porket single ako, eh ako lang talaga? Dzuh!

At dito na nagtatapos ang mala-flashback kong kwento.

And I'd like declare na Kwento tips 101 ko pala ito. Napaka-conyo ko kasi, eh. Lalo na talaga kapag nagk-kwento ako. Galing ko kaya. Oh! Sabihin mong hindi, sasabihan kitang flat. Kita mo... Pero anong connect? Tss. Tanga.

"Makikita mo talaga, mamc pag nakita tayo ng babaeng 'yon." biglang sambit ni Rona sa kalagitnaan ng pasulyap-sulyap niya sa pader na tinataguan namin.

And yes, nagtago kami kasi bukod sa nag break sila, sumugod yung babae sa amin na nagdala pa ng mga paniki girls. Opx.

"Tss. Naku, Rosalinda, magtigil ka dyan. Nasa mind ko pa si girlalu pabebz. Hihihihi." ngisi ko na lang rito.

"Napaka-"

"HOW DARES YOU?!"

Napatalon kami nang may biglaang sumigaw sa gilid ko. Si girlalu pabebz lang pala with her panikis. Makikita ang panggigigil sa kanyang mukha ngunit mas naintindi ko pa rin ang mahihinang halakhak ng mga tsinelas sa aking gilid.

"Hows dares yous? Sana all! HAHAHAHAHA!" and we bursted out laughing.

Humagalpak kami sa tawa habang nakatingin pa rin ako kay Girlalu pabebz. Ang kaninang nanggagalaiti sa galit niyang mukha ay napalitan ng pagkapahiya. Kinagat niya pa ang kanyang labi at umirap sa amin.

"So what?! Ganito ako mag-english kaya makisama kayo!" atungal niya na mas nagpalakas sa tawa namin.

3gurd ang ineng, bijj.

"Pa'no yung 'so what'?" si Bernadette naman dahilan para napahawak na 'ko sa tyan.

"Pakeneng tangena." si Rona at mas lalong humagalpak.

Kasalukuyan pa akong napapikit sa sobrang pagkahagalpak ngunit nang maidilat ko na ang mga mata ko ay halos matumba ako nang mawala sila sa paningin ko.

"Bwiset! Ka-happy pa eh. Nang-iwan agad." natatawang sabi ko pa habang umaalis na sa pinagtaguan namin.

Ang plano'y didiretso na kami sa aming bahay upang makatambay maya-maya ngunit bago pa man kami makarating ay sinalubong na kami ng mga CCTV naming kapit-bahay.

In fairness, gandang bungad ng mga chismosa na 'to, ha. Nakapabilog ang kanilang direksyon habang pinagmamasdan kami.

Sarap tusukin ng mga mata. PorkchOp!

"Tengeneeee. Sarap mantusok ng mga mata todaylier." parinig ko.

"Oo nga, eh. Kadirdir pa naman yung isa. May muta pa. In fairness." gatong ni Bernadette.

"HAHAHAHAHA!"

Habang nagtatawanan ay nakakuha ko ng tyansa para hagilapin silang lahat. And booOooom! I saw Aling Tita's wiggling her eyes. Narinig siguro.

"Ako ba ang pinaparinggan n'yo?" mataray ngunit kalmado nitong baling sa amin.

I acted in a funny way. Nagpa-awa effect ang mga mata ko habang nilalagay ko ang palad ko sa aking dibdib.

"Akala mo lang ikaw! Pero ikaw! Ikaw! Ikaw talaga!" I screamed.

"TAKBOOOOO!"

"Mga walanghiya talaga!"

Iyon na lang ang narinig namin bago kami natatawang nakarating sa harap ng bahay namin.

"PANOT! PANOT! Bwiset yang jowa mo! Mukhang tuko!"

I shouted from my highest pitch that every student gave a damn to watch my shits. Dzuh! Wala na naman akong pakialam dahil sa sobrang iritado na ako.

Gulong-gulo ang buhok ko sa nangyari. Nakahawak pa rin hanggang ngayon sina Berndette at Rona sa dalawang braso ko. Pinipigilan ako sa kung ano pang pwede kong gawin sa magjowa nang iyon.

"Aba! Bwesit talaga sila! Panot pa!" dagdag ko pa.

"What's going on here?"

Tss. There goes the Reynard Lemrasco. The certified pogi and hot daw. Napaka conceited naman! Sumama rin ang dalawang kabet niya. Lalaki ah? Lalaki.

Masagot nga, President pa naman 'to.

"Are you blind?"

Pumungay ang mga mata niya nang matingnan ako. Bahagya pa siyang umayos sa kanyang kinatatayuan at magsasalita na sana ngunit mamamatay muna ako bago niya masabi iyon.

"NAKUUUU! SANA ALL MAY JOWA!" I shouted from my highest pitch again.

Umismid ako sa mga taong kanina pa nakatambay sa direksyon namin upang makiusisa sa ano pang susunod na mangyayari at huli kong binalingan ay siya.

He stared blankly at me. I smirked.

"Stop-"

"So what if you're the Pres-"

"Wala sa-"

"SANA ALL MAY JOWA! SANA ALL MAY JOWA!" malakas ko na namang sigaw at sa huli'y binalingan na naman siya.

Sisigaw na sana ako ulit ngunit bago ko pa iyon magawa ay may kamay na nakapulot sa mga bisig ko. His hot breath filled my nose since ramdam ko ang lapit ng kanyang mukha sa akin.

Omg. Natatameme siguro ako?

At dahil pasaway ako... kahit hindi nakakabasag pinggan ang kagwapuhang taglay ng lalaking ito sabayan pa na naiilang ako ay...

"SANA ALL MAY-"

He cut me off.

"Shhh... I can be your jowa..."

Ilang segundo kong prinoseso sa aking utak kung ano ang sinabi niya ngunit sadyang napakabagal nito, idagdag pa ang pagkapanigas ko sa kanyang harapan.

Tangina, nawawalan ako ng sabog.

"DZUH! MAGSI-ALISAN NA KAYO! TAPOS NA ANG TAPING! DZUH ULIT!" saka ko mabilis na nilisan ang lugar, iniwan ang dalawang tsinelas.

Sana All May JowaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon