Chapter 5: Where's The Keys?

110 2 3
                                    

Bernadette's POV

Kunyari pa'tong bubwit na to... pasulyap sulyap naman sakin. HAHAHAHA!

Goodness gracious! Para akong pinipritong hindi naluluto rito!

"Shems! Want ko talagang malaman pangalan n'ong isang bubwit!" mahinang parinig ni Rosalinda na palinga-linga naman ang tingin.

Sino kayang ginagapang ng tingin nito?

Dahan-dahan kong sinundan ang hindi maitagong ngiting-ngiti nito dahil na rin sa mga estudyanteng halos mahalikan ko na dahil sa sobrang dami ang sumusungggab sa harapan namin o di kaya'y sa likod o mapatagsa-gilid.

'At... ang mga bubwit?'

Muli akong bumaling kay Rona para bigyan ito ng matalas na tingin ngunit sa huli'y ngumiti rin-

"What?!" biglaang gulat kong sambit dahilan para mapaismid itong dalawa sa akin.

Mga thangina! Ang tatharay!

Pero... oh my, gosh! First of all pala, nagulat talaga ako. As in nagulat talaga ako n'ong mag appear sa paningin ko iyong mga bubwit na kasama ni Mr. Marupok 'daw' sabi ng mamc n'yo. Yes! Nagulat ako kasi... you know, more than coincidence na 'to, eh. Like, sa mall muna, sa jeep, at dito naman sa school! It means, parang mga iilang dipa lang ang layo ang mga bahay namin sa mga bubwit, diba? Am I right or... am I right talaga? Second of all... bow,

"Parang tanga ka, self." ngingisi-ngising bulong ko ngunit agad ring napalitan ng pagkagulat at pagtataka nang kasalukuyan kong nasilayan ang mainit na ekspresyon ni Vheneree. Siniko ko si Rona, "Yare?"

Umirap siya't hudyat na wala ring pake ang isang 'to.

"Bagal ba mga, neneng? Gago?" punom-puno ng sarkasmo ang boses na nasambit ni Vheneree sa mga babaeng kanina'y nakita kong nagtatawanan at may mga oras talagang nadadamay't nabubunggo kami ng mga ito.

Ang nasa gitnang babae ay napaharap na sa amin habang pataas-taas pa ng kilay. Tiningnan nito si Vheneree mula ulo hanggang paa at mataray na bumaling sa akin maging kay Rona.

Napatingin ako kay Vheneree na tikom na tikom ang bibig habang nakatitig ng malamya sa babae. She's in her stage, bijj.

'You know, this is a hella party. Yeheyyyyy!'

Malakas na tumikhim ang babae at saka nagsalita, "Problema mo?" at sarkastikong ngumisi.

Shems. Excited na ako sa ocean of words nitong si Vheneree. C'mon!

"Problema? Tss. Pahinging papel," baling nito sa mga pugad na kasama ng babae. Bahagyang napataas rin ang kilay nito at umiling sa kanya.

Ay thangina. Des-es-et!

Bumaling naman ako ngayon kay Vheneree'ng kasalukuyang mas itinikom pa ang mga bibig bago patuyang sinipa ang bag n'ong pugad dahilan para mahulog iyon sa sahig at padarag nitong pinulot gamit ang mga daliri niya sa paa.

'Buhay, alam n'yo yung excited kayo na kinakabahan, diba? DibaaAaaa?'

"Ano ba yan. Umi-eksena na, nag abala pa sa pagtanggal ng medyas ang mamc n'yo. If I know, naketa pa ang cycling neto." bulong ko at nag-party. ChOur!

Pumunit siya ng isang papel at bumaling sa pugad na hindi pinapakitang natatakot ito sa kanya. "I'm asking you to give me, at least 1 sheet of paper, didn't I?" kalmado ngunit mariin nitong tanong sa kanya at padabog na ibinato ang bag sa pugad na ito.

'Naku. Pag si Vheneree na talaga ang nakatapak sa entablado, wala na...'

"Tsk! Anong gagawin mo?" pahisteryang tanong ulit ng babae sa gitna dahil halata rito na natatakot na siya.

Sana All May JowaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon