Chapter 28
Paikot-ikot ang mga bilog sa mata ko habang walang pakialam sa ginagawang pabalik-balik ng lakad sa sala. Wala pa ang tatlo: Pader, Mader, Brader. Dzuh! Naiinip na me.
"Ate ko..." agad akong napalingon nang marinig ko ang biglaang paghagulhol ni Leviree.
"Shet! Bakit, baby? Bakit?" natataranta kong tanong at hinagod-hagod ang kanyang likod.
"Nayeyelo n-na ko sayo, Ate k-ko..." at mas lalong lumakas ang volume ng pag iyak niya.
'DepungaWl... Nayeyelo? Baby naman, eh...'
"Anong nayeyelo, baby?"
Ngumuso ito. "Nayeyelo, Ate ko... Saket ulo ko na..." at umiyak na naman.
At imbes na aluhin ulit siya ito ang ginawa ko...
"BWAHAHAHAHAHA!" humagalpak ako ng tawa habang minsa'y tumitingin pa sa kanya. "HAHAHAHAHA!" shet. Dami kong tawa. Sana ikaw rin. Pft!
At ako'y na-buragets ng aking pamilya...
'Shet. Anong ginawa ko? Anong kasalanan ko?'
"Tawanan mo pa ng tawanan kapatid mo, makikita mo talaga, Vheneree. NakuuUuuu!" gigil na sabi ng Mader habang naka-upo lang ako sa sofa. Nakikinig pero inilalabas rin sa kabilang tenga.
Alam mo yung weird? Dzuh ka! Pagkadating na pagkadating ng tatlo, eh lumapit agad si Leviree sa kanila habang umiiyak. Tinanong nila kung napa'no siya, eh tinuro ba naman ako?! Shet! Pinagtawanan ng pinagtawanan ko raw siya kahit 'nayeyelo' na raw siya dahil rin sa akin?!
At yung weird pa, eh hindi raw ako bati ni Leviree kaya nasa kwarto na siya nila Mader. Hindi raw ibibigay ng Brader ang pasalubong niya sa akin. Hindi ako pinapansin ng Pader, at the moment, at ang Mader na gegel na gegel sa kalintiks ko.
'Masaklaf ang Wervillas Family ngayon ng dahil sa akin. Shet ka, self! Oh? Dalawa na 'yan ah? May 'ka' na, may 'self' pa. Sa'n ka pa? Edi saken ka na...'
Halos matawa na naman ako sa sariling kabaliwan ng pag iisip. Naalala ko na naman yung mga jejemon na ginagawa at nagvivideo pa ng gano'n. Sinasabing kilig moments, eh nauuwi nga sa cringy. Mga porkchOp. Haaaays.
"Mag sorry ka na. Di ka talaga papansinin no'n. Tss, " nilingon ko ang Brader na seryoso ngunit scammer pala dahil biglang ngumisi. "Malaki pride no'n... Mas malaki pa sa dede mo - HAHAHAHA!"
Nilingon ko ang Brader at hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko sa sinabi niya.
'Tangina! Mas malaki pa raw sa dede ko ang pride ni Leviree?! Aba! Sarap batukan ng pangay na anak ni gegel na gegel na Mader at hindi namamansing Pader! Kaloks, bijj!'
Isang taray at pa-twerk pa sa pwetan ay para akong donyang lumabas ng bahay.
'Balamunakayojan...'
At pagbukas ko ng pinto...
"Dzuh! Anong kailangan n'yo, mga hampas-tsinelas?"
Tumaas ang isang kilay ng Balugs habang ang Rosalinda naman ay inismiran lang ako.
"Wala kang pake,"
Literal na nanlaki ang mga mata ko sa pinal na sinabi ng Bernadette ngunit hindi ako nagpatalo.
"E'di, kung gano'n..." tinabig ko ang mga dedenessed nila para makalayo sa pintuan namin.
Napairap ako. Naalala ko naman yung sinabi ng Brader. PorkchOp siya. Tss!
"MAMC! PARANG TANGA!"
"Tss. May pake ako kasi pamamahay ko ang tinitira n'yo-"
"Susko, nagkakamali ka, mamc. Hindi ikaw ang ipinunta namin dito." umirap muna siya bago nagsalita ulit, "Ang Brader mo... May 'pasalubong' kasi siya sa amin... BLEEEE!" at ako naman ang tinabig para makapasok na sa loob.
BINABASA MO ANG
Sana All May Jowa
Roman pour AdolescentsVheneree Wervillas a girl in Single University who have imprinted a name by no talent but of her bullying ways has paralleled her path with three renters of an apartment with a needle space from her crib. Reynard Remlasco had crossed his path with t...