Donna's Point of View
"Donna, sino siya? Surprise mo sa'kin?" Tanong ni Gabriel ng pagsalubong sa akin habang nakatingin kay Iris ng maamo.
"Oo. At hindi lang yan ang pasalubong ko sayo." Isang malutong na sampal ang ibinigay ko sa kanya tsaka ito napasandal sa pader.
"Sweetie what's wrong?"
"Anong what's wrong? ikaw ha ikaw na naman pala ang may pakana!" sabi ko.
"Like what?" tanong niya.
"Wanna know what it is? sinabunutan mo si Dina. sinabi na niya sakin kanina nang kausap ko siya sa phone. ikaw ano bang problema mo sa buhay mo ha?" tanong ko pero naging speechless siya. ibig sabihin totoo.. diba ganun naman talaga ang mga pinoy? sa school, pag tinanong ng guro at di nakasalita, ibig sabihin hindi nakikinig. kung sa personal life, pag tinanong mo ng isang bagay at di nakasagot, meaning totoo ang sinasabi ng iba!
"At bakit ko naman gagawin yun? sinabunutan? ano ko VAKLECIOUS?" sabi pa niya at pumorma pa na parang bading.. pero kung makikita niyo readers, bagay talaga sa kanya ang maging bakla.. mukha nga eh.. hahaha!
"Oo sige ganyan ka lang.. wag kang gagalaw ah?" pumunta ako sa kwarto ko para kunin ang make up ko.
"T..t...teka.. ano yan? wag mong sabihing..."
"Oo gabriel me-makeup-an kita! yan ang punishment mo sakin ngayon!"
"Bakit naman sweetie? sa dami dami ng pwede mong ipataw sakin yan pang pagme-make up na yan. buti sana kung dito lang ako sa loob maga-gaganyan!" sabi pa niya.
"Sus wag ka na ngang maraming arte o eto hawakan mo yung eyeshadow.." at pinaupo ko siya sa kama. kumuha ako ng pink eyeshadow tsaka inilagay sa mata niya. tapos, maskara naman.. kinapalan ko talaga para CUTE. Hahaha! sa lipstick naman, red na red talaga. para magmukhang clown. and lastly, yung blush, talagang kinapalan ko.
And the results?
Paki-imagine nalang po. wala po kasi akong ma-search sa google eh.. Bwahahaha!!
Ayy... ano kayang itsura nun... si GM naka make up ng pambabae.. siguro ang cute.. paki camera 360 nalang po.. de joke lang!
"Donna ayoko na please..."
"Lumabas ka." sabi ko.
"Ha?"
"Ang sabi ko lumabas ka.. pumunta ka hanggang Opisina."
"Ayoko!"
"Anong ayoko? lalabas ka o hihilain kita papasok ng opisina?!"
"Sige na sige na... sana walang makakilala sakin.." at bumubulong-bulong ka pa ha?
"May Sinasabi ka SWEETHEART?!" tanong ko.
"Wala.. ang sabi ko, maganda ka. PERO MAS MAGANDA AKO!" sagot naman ni Gabriel.
aba at talagang hinahamon mo ako ha? sinong pinagmanahan mo niyan! nagmana talaga ng kagaguhan 'to kay Sarah dun sa binabasa kong Fanfic sa wattpad. yung That Sassy and Brassy? hahaha...
Talagang pinagtulakan ko si Gabriel papalabas ng condo ko. so ngayon wala na akong pake sa kanya kung pagtawanan siya sa labas. at nang sumilip ako sa bintana ay nakita ko siyang papasok sa kotse niya.
ang bilis ah? ano yun jet?
"Good luck sayo SWEETHEART! Sana walang makakita sayo! Be Invisible I Love You!" pahabol ko pa. at nakita ko nalang siyang tumango sakin.. sira talaga 'to.. nakikijoin-ride sa mga biro ko!
Ilang sandali pa ay may tumawag sa phone ko. at si Dina lang pala.
"Dina bakit?"
"Nakausap mo na ba siya?"
BINABASA MO ANG
My Arrogant Boss | Completed
Romance"Don't let the people you love walk by you without letting them know how you feel about them." Si Donna, ang secretary ng mayabang na boss ng isang kilalang law firm na si Gabriel Calderon. Ayaw na ayaw niya ng ugali nito, pero anong magagawa niya k...