CATORCE

19 6 0
                                    

SUNNIVA's P.O.V

TOK! TOK! TOK! TOK!

   
Rinig kong katok mula sa pinto. Hanggang ngayon naka-pikit parin ang aking mga mata, hindi ko parin maigalaw ang aking sarili, at sigurado ako na marami akong nalanghap na usok kahapon.

"pasok ka" rinig kong boses mula sa kwarto. maybe i'm here at the hospital right now, it smell different e.

"how is she?" sabi nung kasama ni Ara, p-pero sino yung kausap niya?


imulat mo na kasi!

"she's ok now, pero kailangan parin siya imonitor dahil hanggang ngayon hindi parin siya gumigising"


"i guess so? ito nga pala fruit para sakaniya at para sayo"


'Sino ba talaga siya?!'


"salamat"

Nanatili parin akong nakapikit at nakikinig sa usapan nila.

"sige aalis na ako, text me when she wake"


'para saan?'


"wait!" rinig kong sabi ni Ara. bakit kailangan mo pa siyang patigilin? aalis na siya diba?!

"why?"

"bakit mo ito ginagawa kay sunniva?"

medyo tumahimik ng ilang segundo kaya naman walang ingay na naganap.

"siguro sa unang kita ko palang sa kaniya, alam kong she's different in other girl"


'ano? wait--what? siya si...mike!'


"talagang iba siya at walang makakapantay sa kaniya"


'tss, bolera!'


"kaya nga nagustuhan ko sya e" natatawang sabi ni mike

"ANO??? MAY GUSTO KA SAKANIYA?!"


'damn!!!'


"shhhhh, you're to loud baka magising siya"

"pfft. kaya pala ganon ka nalang kung sumugod sa sunog noong nakaraan"


'2days akong tulog?! tagal naman'


"hindi rin naman ako papayag na may mangyari sa kaniya e"

"hoyyy! baka naman niloloko mo lang yung friend ko ah baka gawin mo sakaniya yung mga ginagawa mo sa ibang babae"


'ang ingay naman neto ni ara, tsk kahit kelan talaga'


"hindi ako ganon. kahit na maraming humahabol sakin hindi ko magagawang pag laruan ang isang taong gusto at mahal ko"


'hindi ako ganon. kahit na maraming humahabol sakin hindi ko magagawang pag laruan ang isang taong gusto at mahal ko'

'hindi ako ganon. kahit na maraming humahabol sakin hindi ko magagawang pag laruan ang isang taong gusto at mahal ko'

'hindi ako ganon. kahit na maraming humahabol sakin hindi ko magagawang pag laruan ang isang taong gusto at mahal ko'


Nag paulit ulit sa utak at tenga ko ang mga katagang binitawan niya. Hindi ako makapaniwala na sasabihin niya yun ang walang paligoy-ligoy sa harap ko pa mismo.

bakit ako?

"kailangan ko nang umalis"

"sige, ingat ka"

"hmm, sige salamat"

Rinig ko ang mga yabag ng paa niya papuntang pinto, at pag bukas sara. Alam kong umalis na siya kaya naman nag kunwari akong kakagising lang, at dahan-dahan ko ng minulat ang mata ko.

"omggg! thankgod gising kana" masayang sabi ni Ara

kaya naman ngumiti akong pabalik sa kaniya.

"kamusta pakiramdam mo?"

"medyo ayos na, hindi ko lang maigalaw yung katawan ko"

alam ko sa mga mata niya ang pag aalala. 

"wag mo munang ipilit, baka lalo kang mapuruhan--siya nga pala may dumaan dito kanina, ayieeee"

'luh sira ulo nagawa pang mang-asar'


"bakit?" tanong ko

"ano kasi--yung sinasabi kong dumaan dit---" hindi niya natapos ang sasabihin niya dahil nag salita ako agad.

"siya yung lalakeng nag ligtas sakin, ayun ba?" agad kong sabi

(⊙﹏⊙)

nagulat naman siya sa sinabi ko na para bang nag iisip.

"m-may lahi kabang manghuhula? p-paano mo nalaman?" nauutal na sabi niya


'botlogs! kanina pa kaya ako gising'


"narinig ko kayong nag-uusap"

"ANO?!!" gulat niyang sabi


'gulat na gulat?'


"wag kang OA pwede?"

"ibig sabihin kanina ka pa gising?" hindi makapaniwalang tanong niya

"hmm" sabi ko sabay *nod

"omaygahd" sabay takip ng bibig "ibig sabihin narinig mo yung mga sinabi niya?"

"yes, lahaat ng sinabi niya" sabi ko sabay ngisi.

"alam mo rin na may gusto siya sayo?"

napatigil naman ako sa sinabi niya kaya tumungo nlang ako sa kaniya bago mag salita "kanina ko lang nalaman"

"WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!" malakas na sigaw niya

"Uyyyy! ano ba?! ang ingay mo!" iritableng sabi ko

"he he he sorry kinilig lang ako"

"a-ano naman nakakakilig don?" peevish na sabi ko.

"wag mong sabihing hindi ka kinilig? HAHAHAH eng sweet keye nye"


'luh na buang na'


Pero sa totoo lang hindi talaga ako kinilig nagulat lang ako sa mga sinabi niya, pero gusto ko parin sakaniya mag pasalamat ng harap harapan dahil sa ginawa niyang pag ligtas saakin.

pero agad din akong nanlumo dahil sa isang taong hindi pumunta or dumalaw manlang sakin ngayon.

"oh? bakit parang malungkot ka?" alalang tanong sakin ni Ara

"maliban sa kaniya wala na bang ibang dumalaw sakin ngayon?" tanong ko. Sana hindi niya bigyan ng ibang meaning yung sinabi ko.

"hmm, meron pa bago siya

kaya naman nabuhayan ako sa sinabi niya.

"sino?"

"sila delica, at zekiel"


'sila lang?'


"yan lang?"

"meron pa si sebastian at yung papa niya pumunta dito kahapon" sabi niya. 'pumunta dito si tito?!'

pero hindi parin sapat lahaat ng yan.

"may hinihintay kaba na dumalaw?--ow wait don't tell me na si---"

"shhhh, wag mo nang ituloy. matutulog na muna ako" pag iiba ko

"may gusto ka parin ba sakaniya?"

"ayoko na siyang pag usapan pwede?" seryosong sabi ko

"pero siya yung hinihintay mo."

"hindi naman porket may hinihintay akong pumunta dito siya na agad?"
sarcastic kong sabi.

"pero--"pag putol ko.

"matutulog na muna ako" seryosong sabi ko.

"hindi kapa ba kakain?"

"hindi ako nagugutom" pormal na sabi ko.

Hindi na siya nag salita pa kaya tumalikod na ako sakaniya at pinilit na matulog.






"WELCOME HOME SUNNIVA!"
masasayang bati sakin ng mga kasambahay ko, at nila Ara, zekiel, at delica and syempre nila seb at tito.

"salamat sainyo, tsk.. nag abala pa kayo" ngiting sabi ko

"ano kaba sunniva hindi abala to"

Well? ganiyan talaga si ara pag laging may good news or what basta masayang araw, laging nag cecelebrate. Ewan ko ba sa trip niya HAHAHA sinasakyan ko nalang siya e.

lumapit sakin sila tito at seb sabay ngiti.

"ayos kana ba sunniva?" tanong sakin ni tito

"yes tito i'm fine" ngiting saad ko

"that's good"

"hmmm, tito where's tita?"

"oh that, papunta narin siya may inaasikaso lang saglit"

"i guess so, okay" sabi ko nalang

at nag paalam na siya saakin, kaya naman si seb naman ang lumapit saakin.

"sorry sunniva hindi kita naligtas sa sunog nung nakaraang araw" nakayukong usal niya

"ano kaba seb! okay lang, kita mo nga oh, oh, okay na okay ako"

Ganiyan talaga siya ayaw niya na nasasaktan ako maski sugat ayaw niya akong nakikitaan pero wala e ako tong si sigla dati si kulit si ligalig HAHAHA laging nababangasan kaya lagi ding may sermon. hayyyst

"pero hindi biro ang nangyari sayo"

"talagang hindi noh! e sino ba kasing nag pakalat ng apoy dun sa university, tsk nasira tuloy yung ganda"

"nang alin? nung mukha mo? maganda kaparin naman ah" takang tanong niya

'luh sira! hindi mukha ko yung tinutukoy ko'

"huh? hindi naman ako yung tinutukoy ko e"

"ah e ano ba?" sabay kamot niya sa ulo

"yung university nasira na yung ganda"

"ah kala ko ikaw e he he he"

"botoy ka! syaka hinding hindi ako papayag na masira ganda ko noh"

HAHAHA lakas ng appeal ko noh?



Hanggang dito nalang po muna.. hehehe, wag niyo sanang kalimuta ipagpray ang mga nasa batangas,lugana and cavite. ingat po kayo diyan sana okay lang din kayo.




VOTE___COMMENT____SHARE

lovelots🧡

DAY WITH YOUWhere stories live. Discover now