josh P.O.V
matapos ko ng makitang mag kasama silang dalawa na masaya hindi ko na mapaliwanag kung ano ba dapat kong maramdam, nasusuklam, naiinis, nalulungkot, at parang gusto ko ng pumatay ng tao. hindi ko alam kung bakit at kailangan pa talagang gawin ni mike yun. i thought he was my best friend but i was wrong. inagaw niya sakin ang pinaka mamahal kong babae, inagaw niya sakin ang babaeng dapat ako lang ang mamahalin!
nandito pa rin ako sa kwarto, hindi ko parin magawang lumabas ng kwarto ko parang buong katawan ko parang ayaw gumalaw.
"Pero mahal mo ko diba?"
"Oo...pero noon yun, josh. ilang beses ko bang sasabihin na hindi na nga pwe.deng maging tayo. mahal kita pero hindi na yun tulad nang dati. okay na ako e. masaya na ako, sana hu'wag mo na sanang guluhin pa"
akala ko sasabihin niya ako parin. bakit? bakit si mike pa?
"I want her to be my girlfriend, and you can't stop what I want. josh" biglang usal ni mike
"and you say yes? sunniva?"
"hindi...hindi pa sa ngayon"
parang biglang guguho ang mundo ko nung narinig ko yun galing sa kaniya. ganon nalang ba talaga ako sa kaniya? wala nalang.
"paano ako? how about us?"
"tayo? walang nang tayo, josh. 'matagal na' kaya itigil mo na yang katangahan mo"
akala ko hanggang dulo kasama ko siya. akala ko kapag iniwan ko siya may babalikan pa ako. wala na rin pala.
malamnay kong kinuha ang selpon ko sa aking gilid saka kinontact ang malapit sakin.
"HELLO?" pangunguna ko.
"Oh, bakit josh?"
"seb, i need your help" mahinang usal ko.
"for what?"
"for Sunniva,"
"bro, okay na yung pinsan ko e. sana pati ikaw okay na diba?"
"pero seb, mahal ko siya"
"ang tanong. mahal ka parin ba niya hanggang ngayon?"
napaisip naman ako sa sinabi niya.
'mahal pa ako ni sunniva. sabi pa nga niya mahal niya ako e, pero bakit ayaw na niya'
"diba? josh, ikaw lang din ang nasasaktan sa pinag-gagawa mo e."
"hindi mo kasi ako naiintindihan bro, bakit nag ka girlfriend ka na ba? hindi pa diba? kaya hindi mo nararamdaman ang nararamdaman ko ngayon"
"Yes, hindi pa nga ako nasasaktan kagaya mo pero bro. kung ako ang nasa posisyon mo, kahit mahal ko pa ang ex ko ititigil ko na dahil kung masaya na siya sa iba--edi masaya. wala narin naman tayong magagawa dun, kaya josh. cheer up! wag mong pag kaaksayahan ng oras si sunniva"
"pero alam mo narin ba na may nanliligaw sa kaniya?"
"what? hindi bakit?"
"nung nakaraan nakita ko siya may kasama, lumapit ako sakanila at nalaman ko na si mike pala yung kasama niya"
"Ohh--mike, I know him. is he your friend, right?"
"yes, before"
"So what's next? ano ngayon kung mag kasama sila?"
"ayun nga! nung lumapit ako sa kanila. dun ko rin nalaman na gustong maging girlfriend ni mike si Sunniva. aagawin ba naman siya sakin!" inis na sabi ko.
"WHAT?! the hell! naalala ko na! ang pag kakakilala ko rin dun sa mike na yun isang sindikato"
'sindikato?'
"H-huh? I never know that" pagtataka ko
"yes, kilala si mike na isang sindikato. baka naman bumalik ulit sa gawi yan si sunniva"
'bumalik? ibig sabihin baka pumasok nanaman siya sa G-world'
"hindi na yun gagawin ni sunniva" sabi ko
"hindi natin alam, dahil malapit na niyang malaman ang lahat" nabigla naman aako sa sinabi ni seb "ibababa ko na to, may kailangan pa akong gawin sa office. kakausapin ko rin mamaya si sunniva tungkol dito"
"sige, thank you for your time bro."
saka ko ibinaba ang tawag.
'hindi ko alam na isa palang sindikato si mike, bakit hindi ko yun alam. '
Sunniva P.O.V
tapos na naming pag meetingan ang lahat kaya naman, eto. kami ngayon kumakain ng salo-salo.
"kaia! hu'wag mo namang ubusin yung hotdog. marami pang kakain oh!" rinig kong reklamo ni ced
"bachit ba?! edji mag pa-ihaw nalang ulit! sharap sharap e!" sabi niya habang ngumunguya pa.
"kung ikaw kaya lumabas nang napakainit!"
YOU ARE READING
DAY WITH YOU
Novela JuvenilMaraming bagay o pangyayari ang hindi maintindihan ng isang Sunniva Eames Florian, Mayaman siya at nakakataas sa iba pero hindi niya pa rin maiwasang isipin na kahit ganon siya at ang buhay niya 'malungkot' pa rin pala. maraming pera, bahay, o kahi...