TREINTA Y DOS

11 3 0
                                    

Ara P.O.V


sa totoo lang hindi talaga ako pupuntang Cr, gusto ko lang umalis kanina. nakakailang kaya yung papagitna pa ako sakanila. tsk, mapag kamalan pa akong thirdwheel di'ba?


Nag lalakad ako paakyat ng may madaanan akong gym nation. gusto ko lang din naman makita, bakit hindi ko pa puntahan di'ba?  nag lakad na ako papunta dun sa tinignan.


'ohhh!' akala ko walang tao ngayon dito e ang aga pa. tas meron pala! ang aaga naman nila.


"buti hindi sila naiilang dito" mahinang sabi ko habang nakatingin sa mga nag g-gym.


"bakit naman sila maiilang kung gugustuhin naman nila" 


"Ay pusang gala!" napasabi ko nalang dahil sa gulat. 'bwiset na yun!' inis naman akong tumingin sakaniya. gwapo siya ah, maputi, maganda ngumiti, at matangkad.. pwede. PERO HINDI! ginulat niya ko!


"nagulat ba kita? i'm sorry." paumanhing sabi nung lalakeng kaharap ko.


"ano ba kasing ginagawa mo dito?!" inis na sabi ko. bigla-bigla nalang kasing nag sasalita.


"pupunta sana ako dyan sa loob kaso i see you looking there kaya dahan-dahan akong lumapit sayo. pfft...hindi ko naman alam na mahilig kapa lang kausapin ang sarili mo"
natatawang sabi niya.


'aba! iniinis ata ako netong lalakeng toh!'


"woi! alam mo, kung wala kang magandang sasabihin o kung mang-iinis kalang. zip it your mouth then leave!" inis na sabi ko. umagang umaga. sinisira araw ko.


"Wow, slow down your word ms." 


"bakit? hindi mo ba narinig?! o gusto mo pang ulitin ko."


"did you know me, ms? if you don't I introduce my name to you." 


'muka ba akong interesado sa pangalan niya? sa itsura niya nga wala sa pangalan niya pa kaya?!'


"Hindi ko na kailangan malaman pangalan mo dahil WA.LA akong PAKE.ALAM sayo!"


"omg girls. did you hear that?" rinig kong tanong nung babae dahil napalingon ako agad.


"yes gurl, grabe yung babae, si michael yan di'ba?"


"Oo hannah, ang pogi niya parin"


"hihihih sana ako nalang yung babae"


Ssshhh...raming bulungan e! 


"hindi mo na kailangan sabihin ang pangalan mo dahil alam ko na, dahil sa mga parrot nandidito. tsk, makaalis na nga!" inis na sabi ko saka padabog na umalis.


'hu'wag na sana kitang makita'


pag kaakyat ko nakita ko si sunny na may kausap na negrang babae. pero mukhang may away ata. dahil lahat ng kaklase namin nakatingin lang sakanila, kaya dali dali akong pumasok ng room.


"Hu'wag mong sabihin ang hindi mo pa nagagawa, baka maunahan kita"
rinig kong sabi ni sunny, halata sa boses niya ang pag kaseryoso kaya nag salita na ko.


"sunny!" tawag ko sakniya. lumingon naman siya "anong nangyayari dito?" tanong ko. pero hindi niya un pinansin at lumingon dun sa negra.


"negrita kalang, kaya hu'wag mo kong subukan baka mag dilim ang paningin ko at mas lalong hindi kita makita
"  seryosong sabi niya.


'langyang babaeng toh!'


saka siya umupo at inis na umalis yung negra sa room.


'ano bang nangyari?'


pinuntahan ko na si sunny saka sabay upo.


"kabago-bago gumagawa ng eskandalo" natatawang sabi ni sunny.


"anong nangyari ba?"


"hindi ko ba alam dun! tahimik lang ako dito tas sisirain bigla ang mood ko." 


natawa naman ako sa sinabi niya 'akala ko iiwas na siya e'


"HAHAHHA, angas mo nga kanina e!"


"bakit? negra naman talaga siya ah?"


"sabagay hindi ko maitatangi yan" sabi ko, saglit namuo ang katahimikan ng biglang...


"Ara," tawag niya na may seryosong mukha


"bakit?"


"may sasabihin ako sayo mamaya" tumungo nalang ako sa sinabi niya.


'ano kaya yun?'


at dun na dumating yung first prof namin.


hindi narin kami nakapag usap ni sunny...hanggang sa mag recess na!


*

*

*

*

*

*

*

Sunny P.O.V


umalis na yung ikatlong lecture namin kaya inaya ko na si ara na bumaba na.


"ang ganda parin ni sunniva oh!"


"wow chicks"


"ang ganda naman nilang dalawa!"


"I want to be friends with them!"


"yah! me too."


rinig naming mga sabi-sabi habang nag lalakad kami papunta cafeteria.


"PRINCESA KO!" rinig kong may sumigaw mula sa cafeteria.


"omg! sunny si mike oh!" sabi ni ara na mukhang kinikilig.


mas kinilig pa ang loko!


"hu'wag ka nga maingay!" suway ko sakniya.


'kingna!'


"narinig niyo ba yun?"


"princesa daw?"


"huhuhu! may iba na si mike!"


"sabi nga nila e. sila na daw ni sunniva"


"hindi ko kayaaaaaaaaa!"


inis naman akong tumingin sa mga chismosa.


"s-sorry" yuko nalang sila saka kami dumeretsyo sa cafeteria. nakita ko nanaman ang masayang ngiti ni mike. 


"Hi sunniva ko!" ngiting sabi niya pero nginisian ko nalang siya. "nginingisian mo nalang ako?"


'buang!'


"ano ba gusto mo?" tanong ko


"maging tayo. maging ikaw at ako, bakit? gagawin mo ba?" 


'dapat pala hindi ko nalang tinanong'


"HAHAHAHA! speechless" natatawang sabi niya. hindi ko nalang sya pinansin saka lumingin kay ara.


"sunny! bili lang ako" paalam ni ara


"hindi wag na! yung mga kaibigan ko na yung bumili. kasama kana dun" sabi niya kay ara sabay kindat.


"yun pala e! makakatipid pala ako. hehehe"
usal ni ara. 


"tara dun tayo" sabi ni mike pero hindi siya nag una-una dahil sumabay siya sa pag lakad ko.


"kailangan na talaga nating tanggapin ang katotohanan. huhuhuh"


"bagay sila, pero gusto ko parin siya!"


"I hate both of you!"


"ang cute nilang tingnan"


"sabi ko sayo bagay tayo e"
biglang sabi ni mike. "why? sila na mismo nag sabi na bagay tayo," 


"pero nasa school tayo"
sabi ko sakaniya.


"So? there's nothing wrong" usual na sabi niya. kaya napahinga nalang ako ng malalim.


umupo na kami saka nag hintay nalang sa mga kaibigan ni mike. ang alam ko dalawa lang ang kaibigan niya dito, nakita ko kasi sila nung unang kita namin may kasama siyang dalawa.


habang nag hihintay kami pansin kong may mga nakatingin samin. hindi normal na tingin kundi sakim. hindi ko naman ipinahalata sa mga tumitingin na silipin sila. at dun ko napagtanto na yung negra lang pala kasama yung mga tropa niya ata.


'sabi ko sayo. wag na wag kang gagawa ulit ng gulo.'


"sunny!" tawag sakin ni ara kaya napatingin naman ako "may problema ba? di'ba may sasabihin ka?" 


"may sasabihin? ano yun sunniva?" tanong ni mike


'daldal kasi!'


no choice ako kaya sasabihin ko nalang"nakikita niyo ba yung mga yun?" tanong ko sakanila, tumingin naman sila dun kaya pati ako napatingin.


"Oo bakit? di'ba yun yung nakasagutan mo kanina?" 


"what!? nakipag-away ka? anong ginawa sayo nung negra?" natawa naman ako sa tanong ni mike. pati banaman siya nakikinegra na!


"Napaka Oa mo! hindi ako nakipag-away okay? ano ako bata. umiiwas na nga ako sa gulo e, saka siya yung nanguna hindi ako" inis na sabi ko.


"eh? anong meron dun sa mga yun, sunny?"
tanong ni ara.


"sa tingin ko kasali sila sa organisasyon. siguro magiging kalaban din natin sila sa loob ng G-world."  mahinang usal ko. na kinalaki ng mata ni mike.


'ay! bwiset! andito pala tong lalakeng toh!'


"k-kasali ka? i-ibig sabihin g-gangster ka?" nauutal na sabi ni mike.


'kinakabahan?'


"Hindi lang siya gangster--"


"Ara." tawag ko. ayokong maraming nakakaalam ng totoong ako lalo't hindi ko pa masyadong kilala ang sarili ko. napatingin naman ako dun sa mga taong nakatingin sakin kanina na ngayo'y ngising umalis.


"wala na sila" sabi ni ara.


"mike,"
tawag ko na kinatingin naman niya. "ayoko sanang may ibang makaalam." seryosong sabi ko


"Your secret is safe"
ngiting sabi niya. at dun na dumating yung mga kaibigan niya.


"hey bro!" tawag nung isa. pero parehas kaming nag taka nung magkatitigan sila ni ara.


'may hindi ba ako alam?'


"let's go eat, masyadong mahaba ang pila. nagutom ako"
reklamo nung isa. pero hanggang ngayon hindi parin nag aalis yung tingin nila sa isat-isa.


"may hindi ba kami alam?"
tanong ni mike kela ara at dun sa kaibigan niya.


"Ikaw yun!" biglang sabi ni ara. 


'mag kakilala sila?'


"at ikaw din yun! HAHAHAH i knew it!" natatawang sabi nung lalake.


"mag kakilala kayo?"
takang tanong ko.


"O.P ata ako dito bro ah. HAHAHHA" sabi nung isa pa ni mike na kaibigan.


"bro, yan ba yung kinukwento mo samin?"
tanong nung isa.


"ah, yes. this is Sunniva, my future wife."


"kingnang yan!" inis na sabi ko "hindi pa nga kita boyfriend, gagawin mo na agad asawa. masyado kang advance ah?"


"perfect combination. HAHAHAH" natatawang sabi nung nasa tabi ni ara. 


"Sunniva, ara. this is Michael my friend and this is daniel."


"Hi Sunniva! And you too Ara!" ngiting sabi ni daniel. kaya ngiti rin ang ibinalik namin.


"So your name is Ara huh?"


"And so?" 


"Nothing...pffft" sabi ni michael na nag pipigil ng tawa.


"So, let's eat!" sabi ni mike. at ayun, kumain na kami.


"Ang cute naman nilang tignan!"


"sana kasama rin ako sa kanila"


"sino yung kasama nilang dalawang babae?"



"sana all!"


'ingay!'


"sunniva, okay kalang?" tanong ni mike, kaya tumango nalang ako. "bakit parang balisa ka? may masakit ba sayo?"


"ano kaba mike! ganyan naman talaga yan si sunny! ayaw niya ng maingay kaya ganiyan yung itsura nya" sabi naman ni ara. 


'ingay talaga!'


"bro, pano kayo nag kakilala niyan ni sunniva?" tanong ni daniel.


"well, dati pa talaga kami mag kakilala but something unexpected happened so we forgot each other"


"buti naalala niyo na ang isa't isa"


"buti na nga lang e."


"eh kayo bro! pano kayo nag kakilala ni ara?"
natatawang sabi ni daniel kay michael.


"sa gym."


'huh? anong ginagawa dun ni ara?'


"paano ka napunta dun ara?"
tanong ko.


"eh kasi, ginagala ko lang naman sarili ko kanina ng biglang umasungot tong lalakeng toh!" inis na sabi niya.


'easy!'


"eh bat ka kasi nag sasalitamg mag-isa"


"edi kausapin mo rin sarili mo!"


"ano ako ikaw?" 


"never kang magiging ako dahil nag iisa lang ako!"


"really? okay, HAHAHHA"


"tumigil nga kayong dalawa, baka kayo pa mag katuluyan bandang huli" napatigil naman silang dalawa nung sumingit si mike.


"yak!"


"ewww!"


reaksyon nilang dalawa. 'ang aarte naman!'


habang kumakain kami bigla-biglang sumakit yung ulo ko. kaya napahawak ako bigla sa lamesa.


'bakit biglang sumakit?'


"sunniva, are you okay?" tanong ulit ni mike, hinawakan naman niya ang mukha ko kaya bigla siyang nag taka "mainit ka"


"ha? sunny, paano? " tanong ni ara


"h-hindi ko alam, bigla nalang akong nahilo e."


"I'll go you to the clinic" sabi ni mike.


"No. kaya ko pa"


"pero baka lalo kang mag kasakit"


"kaya ko sarili ko" walang emosyong sabi ko dahil kumikirot na yung ulo ko.


"hayaan mo na mike, pag sinabi ni sunny na kaya niya. ay kaya niya, ako nalang bahala sa kaniya. aakyat na kami baka mag start na yung klase"
sabi ni ara.


tatayo na sana ako ng bigla akong hawakan ni mike sa balikat.


"mag ingat ka" sabi niya ng mahina kaya nag nod nalang ako.


saka kami ni ara bumalik sa taas.


"ano ba kasing pinaggagawa mo?" tanong sakin ni ara.


"wala naman" sabi ko


"eh bakit ang init mo?"


"ewan ko" kabit balikat nalang ako.


"hindi tayo pupunta sa training natin mamaya. mag pahinga ka nalang"


"kaya ko nga!"


"paano kung lumala yan?"


"ikaw na nga mismo nag sabi na kapag sinabi kong kaya ko kaya ko." sabi ko. saka umupo nalang


at dun narin dumating si mr. lackson, ang history teacher namin.


"class! listen. siguro naman may mga alam na kayo about sa history? ang tatanda niyo baka ang laman palang nang kokote niyo ay puro laro lang, aba! bago-bago rin"


'grabe naman toh!' 


pero buti nalang hindi na si mr.? ay basta yung dati naming history teacher ang nag tuturo samin ngayon. grabe talaga yung baklang yun!


"YOUUUUU!" turo niya sakin.


'ako agad?'


marahan naman akong tumayo saka tumingin ng seryoso kay ser.


"kaya mo yan sunny!" mahinang sabi sakin ni ara pero ngumisi nalang ako.


"WHAT WAS THE LARGEST CONTIGUOUS EMPIRE IN HISTORY?" tanong niya. 


"aba malay ko" mahinang sabi ko


"loko ka!" natatawang sabi ni ara


"SAGOOOOOT!"


'ATAT? nag-iisip pa ko e!'


"When...Genghis Khan united North-East Asian tribes to form the Mongol Empire, he created an empire that would span nearly 15 million contiguous square kilometers at its peak in 1270." sabi ko.


"And?"


"The British Empire encompassed a whopping 22 million square kilometres in 1920, but its territories were scattered around the globe.  that's all ser" sagot ko.


"very good! take your seat!" saka ako umupo 


"galing ah!"


' masakit lang ulo ko pero kaya ko parin naman mag sagot noh!'


"ayan dapat ang gayahin niyo! hindi yung puro daldal lang kayo! kapag tinatanong kayo dapat ay nasasagot niyo, dahil kayo lang din naman mapapahiya hindi ako."


'daming sinabi'


"YOUUUU!" napatingin naman ako dun sa tinuro ni ser. tsk, negra! inis naman siyang tumayo sabay tingin sakin.


"abay! may gana kapang--"


"tanong na ser" walang emosyon niyang sabi.


"kebago-bago bastos! tignan lang natin kung masagot mo tong tanong..." sabi ni ser "WHO DISCOVER AMERICA?" tanong ni ser..


"who discover the america? hindi niyo ba alam yun kaya sakin nyo tinatanong? tsk,  let's not ignore the fact that the Indigenous peoples arrived in the Americas about 23,000 years ago." sabi niya "Even if these history questions just focused on the first Europeans to arrive, Christopher Columbus still can't claim the glory. About 400 years before Columbus sailed the ocean blue, Viking Leif Erikson landed in Canada. Columbus didn't set foot in any of North America during any of his four trips—only the Caribbean Islands and Central and South America. at dun na discovered ang America" sagot niya sabay upo. hindi niya pinag salita pa si ser at agad na siyang naupo.


'yabang'


"sunny, may kalaban ka na ngayon. hehehe" natatawang sabi niya.


"matagal ko na yan kalaban, hindi niya lang alam." seryosong sabi ko.


"Good! pero ang attitude mo ang hindi maganda.  next!"


"atlis nasagot ko diba?"
rinig kong sabi niya sa katabi niya "humanda ka sakin mamaya sunniva." nabigla naman ako nang sabihin niya yun. 


"ara..." tawag ko


"pag katapos ng klase sakin ka sumabay"


"hah? pano yung kotsye ko?"


"walang gagalaw niyang dito, university namin toh kaya walang papayag na gumalaw niyan."


"sige...pero bakit ba?"


"basta sumunod kana lang" seryosong sabi ko. at nakinig nalang sa discussion ni ser.


Maya-Maya ay nag uwian narin....

DAY WITH YOUWhere stories live. Discover now