Sunny P.O.V (so yung sunny bali si sunniva parin yun hehehe maiba lang bat ba?)
1 hour bago kami nakarating sa SCCU, bwiset talaga ang traffic! grabe nasa kotsye na nga ako tas naka aircon pa pero grabeng init. what's the problem on this earth right now? aghhh!
Nasa parking lot na kami ngayon. nag aayos nang pag papark ng kotsye, well magkahiwalay kami ngayon ni ara ng kotsye. meron naman siyang sarili niya, ano didito pa siya e anong silbi ng kotsye niya diba?
pag kababa ko ay natanaw ko na agad si mike. tskk, hinintay ba talaga ako netong lalakeng toh!?
inalis ko ang tingin mula sakaniya saglit at nung tumingin ulit ako at nanlaki ang mata ko nang nakangiti siyang kumakaway sakin.
'abno!' sabi ko saisip ko sabay ngisi.
"Hi princesa ko!" ngiting sabi niya.
'the hell?! princess?! hindi na ako magugulat dun dahil I'm also a mafia princess. pero pati banaman toh! '
"what did you say?" paguulit ko sakaniya.
"Hi princesa ko?" patanong niyang sabi
'bwiset!'
"princess?! seriously?"
'ano nasa fairytale princess lang?'
"ayaw mo ba?" tanong niya with puppy eyes.
'muka siyang tanga sa itsura niya.'
"ang baduy mo kasi" inis na sabi ko.
"baduy na kung baduy! basta! ikaw lang ang princesa ko." sabi niya ng pasigaw.
"bwiset ka!"
"ehem!" rinig kong nag salita mula sa likod namin. "papasok pa tayo ha? baka nakakalimutan mo sunny." taray neto ni ara!
"sabay na ako sainyo" sabi ni mike saka pumagitna samin.
habang nag lalakad kami sa hallway ng university ay maraming nakatingin samin mapalalake at babae. ramdam ko naman ang pag galaw ng kamay ni mike papunta sa kamay ko kaya naman napatigil ako at takang tinignan siya.
"what's the matter? your mine and everyone can't stop my feeling for you" ngiting sabi niya.
ramdam kong namumula na yung mukha ko kaya umiwas nalang ako nang tingin sakaniya.
"sunny! cr lang ako maiwan ko na kayo. bye! kita nalang tayo sa room sunny!"
'what?! iiwan ako neto dito?'
"pero---"
"okay ara, Sunniva is safe by my side. don't worry"
'kingnang lalakeng toh!'
"omeged! nekekekeleg se keye! dyan na nga kayo! langgamin pa ako sayang baka mag kapantal pa ko" sabi niya sabi talikod samin.
"pano ba yan? solo na kita ngayon,"
hindi ko nlang siya pinansin at tumingin lang nang deretsyo dahil nakakahiya na talaga!
"oh my! girlfriend ba yan ni mike? bagay sila huhuhu!"
"hala si sunniva ba yan? bagay sila!"
"ang cute nilang tignan!"
"sana ako nalang yung kaholdinghands niya!"
"bagay sila huhuhu"
"si papa mike may iba naAaaaa!"
'tsk...walang pinagbago'
hindi ko na pinakinggan ang iba nilang sinasabi at nag patuloy nalang sa pag lalakad.
'HINDI KO SIYA JOWA!' shemay! gusto kong isigaw ayaw lumabas!
hanggang sa makarating kami sa room.
"sabay tayo sa breaktime ha?"
"hindi pa nga tayo gusto mo na agad makipag break" pabalang na sabi ko. na kinatawa niya
"what I mean that let us have lunch together."
"tsk," napangisi nalang ako. "papasok na ko baka malate ka pa" sabi ko.
"uyy si mike yun di ba?"
"hala buti pa sila close."
"tsk, may kaklase tayong malande!"
'what the...sinabihan pa ako ng malandyutay.'
alam kong narinig yun ni mike dahil pag ka tingin ko sakaniya ay kunot noo siyang tumingin dun sa dalawang babaeng nag uusap.
kilig namang tumingin yung dalawang babae kay mike "a-ah, hihihihi. hi mike!" kinikilig na sabi nung babaeng sinabihan ako ng malandi.
"What did you say again?" seryosong tanong ni mike na kinatingin nang lahat.
'kingna, mag kakagulo nanaman ata ah! iwas na iwas na ko dyan e!'
"a-alin sa mga yun?" takang tanong nung babaeng negrita
"nakalimutan mo na agad ang kakasabi mo lang? how so fucking fast!" galit ang tono niya ngayon pero nag tataka rin ako kung bakit kailangan niya pang gawin to!
"hala! galit si mike."
"anong nangyari?"
"baka mag kagulo"
"How can you say that my GIRLFRIEND is flirty? don't you fuckin say that again to my 'GIRLFRIEND' or else..."
"mike, enough." sabi ko na kinatigil niya. alam ko na kung saan mapupunta ang usapan kaya mas minabuti ko na patigilin nalang siya.
"s-sorry m-mike" nauutal na sabi nung babae.
"aalis na ko" mahinang sabi ni mike. tumungo nalang ako saka pumasok.
"ang swerte naman niya!"
"kaya nga e, boyfriend niya si mike"
"marami kayang may gusto sakaniya"
"sobra!"
hindi ko nalang pinakinggan ang iba pang kasinungaling sabi-sabi at sinalpak ko na ang headphone sa tenga ko saka nag play ng music.
saktong pagkapikit ko ang pag hila ng head phone ko.
'ARAY!'
irita akong tumingin kung sino yun dahil sobraaaang sakit ng tenga ko dahil sa pag hila niya! Nang makita ko na kung sino yun, napamaang nalang ako dahil yung nergrita lang pala.
'bwiset na maitim yan!'
dahan-dahan akong tumayo saka seryosong tumingin sakaniya.
"Ano bang problema mo" walang emosyong sabi ko.
"ALAM MO BANG NAPAHIYA AKO SA MGA KAKLASE NATIN DAHIL SAYO?!" inis at malakas na sabi niya.
'bungangera'
"hindi ko na problema yun"
"a-ano? kung ganon eto sayo!"
*PAKKK!
malakas na sampal ang ipinakita ko sakniya, ako dapat ang sasampalin niya pero inunahan ko na. masira pa ganda ko.
"A-Aray! masakit yun ah!" inis na sabi niya, may pahawak-hawak pa sa pisngi. AHAHAHAHA namula ata.
"aruy! masakit yung pag kasampal ni sunniva"
"lagapak, HAHAHHA!"
"dapat lang yan dun sa babae. nag mamaganda e"
"buti nga sakaniya"
rinig kong bulungan nila.
"Wala akong ginagawa sayo at pinapakelaman mo ang buhay ko. kung sirain ko yung buhay mo may magagawa ka pa ba?" seryosong tanong ko.
"hindi mo yun kayang gawin. studyante kalang!"
"at ikaw hindi? ganon ba. oww, scary. kahit ano at sino kaman hinding-hindi ako matatakot sayo. kaya kong kilalanin ang buhay na meron ka sa isang tinginan lang. kaya huwag kang umasta na mas nakakataas ka"
"talaga? grabe! kinakabahan ako sa mga banta mo. huwag kang mag alala. matatapos rin ang buhay mo"
"huwag mong sabihin ang hindi mo pa nagagawa, baka maunahan kita"
"sunny!" tawag ni ara sakin "anong nangyayari dito?" takang tanong niya.
"negrita kalang, kaya wag mo kong subukan baka mandilim ang paningin ko at mas lalong hindi kita makita." saka tumalikod sakaniya at umupo.
"HAHAHHAHAAH! negrita!" pang-asar ng mga kaklase ko. kinainis naman niya yun kaya padabog siyang lumabas ng room.
tumingin naman ako kaya ara na nag tataka parin.
"kabago-bago gumawa ng eskandalo" natatawang sabi ko
"anong nangyari ba?" tanong niya.
"hindi ko ba alam dun! tahimik lang ako dito bigla-biglang sisirain yung mood ko"
"HAHAHHA, angas mo kanina ah."
"bakit? negra naman talaga siya ah?"
"sabagay hindi ko maiitatanggi yan, HAHAHaha"
huwag kalang gumawa ulit ng gulo. kilala kita kaya wag mo kong inaangasan.
"ara." tawag ko
"bakit?"
"may sasabihin ako sayo mamaya," seryosong sabi ko, alam ni ara kapag seryoso ako kaya hindi na siya nag biro pa.
dumating na ang lecture namin at isa-isa kaming pinatayong lahat para mag pakilala nanaman. saka siya nag announce ng mga bawal at dapat gawin. ganon din sa ibang subject kaya napa bilis ang magiging recess namin.
YOU ARE READING
DAY WITH YOU
Teen FictionMaraming bagay o pangyayari ang hindi maintindihan ng isang Sunniva Eames Florian, Mayaman siya at nakakataas sa iba pero hindi niya pa rin maiwasang isipin na kahit ganon siya at ang buhay niya 'malungkot' pa rin pala. maraming pera, bahay, o kahi...