TREINTA Y CUATRO

8 2 0
                                    



"AKO SI SUNNIVA EAMES FLORIAN...Ang papatay sayo"
seryosong sabi ko na kinagulat nilang lahat.


"A-anong Sabi M-Mo?" nauutal na sabi nung negra. abay, ang lakas-lakas na nang pagkakasabi ko tas hindi parin niya narinig.


"Umalis na kayo...ayoko ng gulo" mahinang usal ko


pero kita ko parin ang galit nila, at mukhang handang pumatay.


'ano bang atraso ko sa mga toh!'


"sunny, nagalit a-ata sila" kabadong sabi ni ara


"hu'wag kang matakot..." sabi ko sakniya saka tumingin ng dahan-dahan sa kanila "andyan na sila" biglang sabi ko na kinalingon din nila sa likod nila mike.


kita ko naman na tatawa-tawa sila ethan kaya napangisi nalang ako sabay harap sa mga kalaban. kasama ngayon ni ethan sila. sally, amanda, tanya, and cedrick. dahan-dahan namang napaatras yung mga kalaban. halata kinagulat din nila ang pang-pangyayari


"Sunniva...sinong kasali sa inyo sa B.M Gang?" takang mahinang sabi ni mike upang kami lang dalawa ang mag karinigan. pero ngumiti lang ako sakaniya saka lumingon sa mga kalaban.


ramdam ko naman na katabi ko na sila ethan kaya dali akong napatingin sa gilid ko.


"Mukang hindi matutuloy ang training natin ngayon"
ngising sabi ni ethan. natawa nalang bigla sila tanya.


"P-paano...at bakit niyo kilala ang grupong pinakamalakas sa Gangster World?"
takang tanong nung lalakeng katabi nung negra.


"Hindi mo na kailangan malaman pa..." usal ko.


"Kung ganon...may bago palang mga kasama ang Black-M, tsk. mahihina na pala kayo!"


"Yun ang wag mong sasabihin" seryosong sabi ni tanya.


"bakit tanya? 'Patay na ang pinuno niyo' wala na kayong pag-asa" natatawang sabi nung lalake


"Oh baka takot kalang na matalo sa laban...Gilbert?" ngising sabi ni sally.


'tsk, gilbert'


"HA HA HA HA! ako matatakot? GAGO! kung patay na ang pinakamalakas sainyo hinding-hindi na ako matatakot"
mayabang na sabi nung gilbert


"Watch your words, lalakeng ubod ng yabang. baka sa hindi mo inaasahan mag pakita sayo yung taong sinasabi niyong 'pinakamalakas', tsk. baka hindi mo kayanin. ikamatay mo na"
seryosong sabi ko.


'malakas pala ako bakit hindi niya katakutan ang isang ako. tss'


"Abay!--"


"Tama na. itigil niyo na, dahil puro salita lang naman kayo dito. dami niyo sinasabi! makakaalis na kayo"
utos ko sakanila.


"At sa tingin mo susunod kami sayo?! Sugudin niyo sila!" Biglang sabi ni gilbert, saka tumakbo ang mga kagrupo niya papunta saamin. kaya lahat kami nag handa na.


"Ced! dalin mo sa malayo yung mga kasama namin!" sigaw ko sakaniya 


"Hindi...Kaya namin" seryosong sabi ni mike at pati yung mga kasama niya nag handa narin. 


"Pero--"


"Hindi ka namin kayang iwan, hindi rin kita kaya masaktan lang. dito lang kami" mahinang sabi ni mike sabay tingin sa mga kaibigan niya na tumungo nalang. kaya napangiti nalang ako sabay serysong tingin sa kalaban. 


 tawag sakin ni ethan sabay bato niya ng kutsilo, mabilis ko naman yung sinambot nang masaktohang may papalapit sakin kaya mabilis akong tumakbo sabay saksak sakaniya sa likod.


"A-ahh!" pag-aray niya. pero hindi ko na yun pinansin at tinignan nalang sila mike na nakikipag laban narin.


Mangha naman akong napatitig sa galaw na pinapakita niya, mukhang bihasa na siya sa pakikipag laban. pero paano? 


nakita ko naman na kikipag laban si ara sa iba kaya lumapit ako sa gawi niya upang tulungan siya. mabilis ko namang dinamba ang muntik nang pumalo sakniya.


"B-bwiset! ka!" 


"Ayos kalang?" tanong ko kay ara 


"Oo, medyo mahirap lang" natatawang sabi niya kaya natawa narin ako. nahagilap ko naman ng tingin ang gilbert na sinasabi nila na ngayon nanonood lang.


'kingna yan, tamad!'


nag lakad naman ako ng seryoso sa gawi niya habang may mga sumusugod sa pwesto ko, kaya ang ginawa ko nalang ay pinagsisipa sila ng malakas


*YAHHHH!


at dun naman sa gilid ko ay malakas kong sinapak upang tumalsik siya.


*PAKKKKKK!


"A-AHHHH!"


hanggang sa wala nang sumusunod sakin, kita ko ang gulat sa mata nung gilbert nang makita akong nakikipag laban, kaya napangisi nalang ako saka lumapit sakniya.


"Nakakagulat ba?" natatawang tanong ko sakniya.


"Paano mo nagawa yun, sino ka!"


"I already say my name, nalimutan mo na ba agad?" pabalang na sabi ko. "sinabi ko na sainyo, ayoko ng gulo." 


"Kung ayaw niyo nang gulo bakit lumaban pa kayo!?" inis na sabi niya. taka naman akong napatingin sakaniya sabay tawa ng mahina.


"Ano kami tanga? hindi kami katulad niyo. wala naman kaming ginagawa, susugod-sugod kayo dito"


"Paano mo nakilala ang grupo nayan! kasali ka ba sakanila?!"


"baka magulat ka kapag sinabi ko" natatawang sabi ko, mabilis naman siyang dumukot sa bulsa niya na merong baril kaya ang ginawa ko, pag ka tapat na pagkatapat niya nun sakin ay mabilis ko agad sinipa. upang mabitawan niya


"SUNNIVA!" rinig kong tumawag sa likod ko, nabigla naman ako nang may muntikan niyang sumaksak sakin pero agad ko itong nailagan at sinipa ng malakas. kita ko naman ang pag sugod sakin ni gilbert na handa nang sumuntok, pero agad akong gumilid saka hinawakan ang braso niya. 


"Bitiwan mo ko! M-Masakit!" reklamo niya. kaya itinulak ko nalang siya upang matumba.


"mabait pa akong tao neto, kaya baka pag lalo niyo kong ginalit makita niyo ang totoong ako"
banta ko. habang siya mabilis na tumayo at inis na tumingin sakin.


"babae ka lang! lalake parin ako, mas malakas parin ako kesa sayo!" mayabang na sabi.


'wow! kaya pala.'


"kaya pala hindi mo ko matalo-talo dahil 'mas malakas ka' tsk, hayyyst! nakakahiya na tuloy" sabi ko sakaniya nang nakakaloko


"ginagalit mo talaga ako!"


"ganiyan ba ang itsura mo kapag galit? tss, wag na uy! hindi bagay sayo. nag mumukha kalang tanga" natatawang sabi ko. "laban pa lang to sa labas talo na agad kayo, tignan mo nga yang mga kasama mo. nakakaawa nang tignan, tas ikaw. nanonood lang" 


"aba-aba! andito pala si sunniva" biglang sabi nung negra saka tumabi kay gilbert


"at aba aba! magkatabi na sila. infareness tumugma sa kulay niyong dalawa. HA HA HA! isang chocolate at isang gatas, tsk. perfect combination"


"anong sabi mo?! hindi porket maitim ako kaya mo na akong ganiyanin!" inis na sabi nung negra.


"bakit? hindi mo ba matanggap sa sarili mo na isa ka talagag negritang mayabang? mag sama nga kayo niyang gatas mong ubod ng kayabangan!
" inis na sabi ko sabay talikod. 


"Ikaw babae ka!--" pinutol ko ang sasabihin niya nang bigla kong higtin ang leeg niya. ramdam kong napatigil ang lahat sa pakikipag laban nung saktong pag kasakal ko kaniya.


"Sunniva," rinig kong tawag ni mike.


"B-Bitawan M-Mo ko!" pilit na nag pupumiglas yung negra sa pag kakasakal ko kaya pabagsak ko naman binitawan.


"Subukan mo ulit akong kalabanin pa talikod...baka mandilim ang paningin ko at mas lalong hindi kita makita dahil sa ubod ng itim mo."
seryosong sabi ko na kinagulat niya at kinatawa naman ng mga kasama ko "umalis na kayo, hu'wag kayong mag-alala at mag kikita ulit tayo." walang emosyong sabi ko sa ka huminga ng malalim "at ikaw negrita. wag mo na ulit subukin na pumasok, baka hindi ko makaya. mapatay na kita." banta ko sakaniya niya saka tumayo at tarantang lumapit kay gilbert.


"Umalis na tayo" utos ni gilbert sa ka grupo niya. sa sila umalis papalayo.

nag lakad naman ako papunta sa pwesto nila. kita ko kela ethan ang pag kamangha at kita ko naman kay mike ang pag-aalala.


"workout na ba natin yun?
" natatawang sabi ko. "hindi na muna matutuloy ang training natin ngayon" sabi ko sakanila. 


"sabagay, parang nasa training narin naman tayo kanina e"
natatawang sabi ni Ced.


"Niva, sino sila?" biglang tanong ni ethan. kaya napalapit ako kela mike.


"this is mike, at mga kaibigan niya michael at daniel" pag papakilala ko.


"Hi! I'm sally" ngiting sabi niya "infareness, ang galing niyo rin makipag laban"


"paano niyo nga pala nagawa yun?" seryosong tanong ko. nakinatahimik nang tatlo.


"A-ahh---"


"Nag tetraining kami kung paano makipag laban" biglang sabi ni mike na kinaputol ng pasasalita ni daniel. "diba bro?" 


"Ah yea!" sabi nilang dalawa


"talaga! ang galing din ng nag tuturo sainyo" sabi ni sally.


tumingin naman ako kay ara.


"ayos ka lang?"


"Oo naman! nakakatakot pa noh? hindi mo alam kung maliligtas ka "
alam kong pilit lang ang tawang pinakita ni ara, alam ko rin na nag aalala rin siya sa pwedeng mangyari. natatakot siya.


"Hindi ko naman hahayaang may mangyari sayo" usal ko sakaniya.


"alam ko naman yun, kaso ayoko lang yung lagi akong umaasa sayo" ngiting sabi niya.


"bukas, mag start na nung training natin. alam na nang ibang grupo na kilala nmin kayo kaya mahirap nang mag tago"
sabi ko saknila.


"paano itong tatlo?" tanong ni amanda "pwede naman natin silang isali" 


"yun ang hindi ko gusto" 


"bakit Sunniva? may problema ba?" tanong ni tanya.


"ayoko lang na madamay sila, ayokong may masaktan sakanila"


"O ayaw mo lang na masaktan si mike?"
biglang sabi ni ara. saka sinamaan siya ng tingin.


"hindi sila sasali sa grupo. tapos! mike, umalis na kayo. kayo din umalis na. aalis na kami ni ara" sabi ko saka tumalikod saknila at sumakay sa kotsye.




TO BE CONTINUED...

DAY WITH YOUWhere stories live. Discover now