VEINTICINCO

21 4 0
                                    

Sunniva's p.o.v


      Andito kami ngayon sa sinasabi nilang kuno nila. Hindi ko rin maisip kung bakit ko pa nagawang sumama sa dalawang ito, Oo nag kausap na kami pero paano kung nililinlang lang pala nila kami. some of people have a secret in the back. kaya hindi natin masasabi kung totoo ba sila or not.


"nandito na kami simula nung mawala ka sunniva, wala narin naman kaming mababalikan sa dati nating lugar kaya naman nag balak kami na mag hanap. h-hindi nanamin alam kung ano ng nangyari sa bodega na yun dahil hindi narin namin pinupuntahan." kwento ni tanya. pero habang nag uusap kami dito ay kung saan saan ako tumitingin. 


"Tanya's right Sunniva, when you're gone that year, there are so many gangsters who intend to fight us. Wala kaming nagawa dahil marami sila at onti lang kami nung araw na yun, but thank god we're safe that time." Sabi din naman ni Ethan.


napatingin naman ako bigla kay ethan.


"ano na nangyare dun sa dati nyong kuno?" tanong ko sakaniya.


"wala ng natira, nasunog na yun at puro abo nalang ang meron" sagot naman ni ethan.


"eh? bakit hindi kayo nag sumbong sa polisya?" 


"dahil pag sinabi namin yun pati kami makukulong" biglang sabi ni tanya. kaya naman napa maang ako ng tingin sakaniya.


"kung nasa tama naman kayo, bakit hindi diba?" 


"nasa tama nga kami pero isa parin kaming gangster, kahit ikot-ikutin panatin ang mundo, tatawagin at tatawagin paring kaming gangster." 


"anong nangyari sa mga lumaban sainyo?" tanong ko kay tanya.


"may ibang napuruhan kaya hindi agad sila nakaalis at yung iba nakatakas" sagot niya naman. 


"we're here" biglang sabi ni ethan. lumingon naman ako kay ara na katabi ni ethan at saka tinawag upang dun sa tabi ko pumunta.


"dito ka lang sa tabi ko" mahinang sabi ko sakaniya upang kami lang dalawa ang makarinig. tumungo naman siya at nag patuloy na ulit kami sa pag lalakad.


ng biglang tumigil si ethan at saka marahang binuksan ang malaking pinto.


I think we're here na nga. 


pag kabukas na pag kabukas ng malaking pinto ni ethan ay seryoso naman akong tumingin at nag lakad papunta sa harap.


nagulat nalang ako sa mga bumungad saakin.


"WELCOME BACK PRINCESS!" biglang bati nila na kinagulat ko talaga. napatingin nalang din ako kay ara na gulat din sa nangyari. tinignan ko naman isa-isa ang mga tao dito, nakangiti silang lahat pero kahit kilala nila ako...bakit hindi ko sila maalala!


"alam ko na hindi mo rin sila maalala pero hu'wag kang mag alala dahil onti onti mo rin silang matatandaan"
ngiting sabi ni tanya. 


lumapit naman sa pwesto namin ni ara ang lahat.


"hey, Sunniva! I know that you don't know me na, kaya naman gusto ko ulit ipakilala ang sarili ko
" ngiting sabi nung babaeng kaharap ko ngayon. 'she looks like familiar' "I'm--" 


"stop." pag pigil ko sa kaniya kaya naman nagulat siya sa inasta ko, "i know you" walang emosyong sabi ko na kinagulat din nang lahat.


'yes, is true. I really know her, but I don't know-how'


"t-talaga?" 


tumungo naman ako sakaniya "i-i don't know how I knew your name, but when I heard your voice. I remember it" sabi ko habang nakatingin sa sahig "your name is sally right?" pag kumpirma ko. nakita ko naman siyang ngumiti kaya siguro 'tama' ang sinabi ko


"yes, sally eunice san-martin" ngiting sabi niya.


"eh, ako ba naalala mo?" nagulat nalang kami ng biglang may nag salita sa likod ko. 


"sup, cedrick! siguro naman hindi kana madaldal ngayon?" pabirong sabi ko sa kaniya. 


"ganon parin naman, hahahaha pero onti-onting nag babago" natatawang sabi niya.


marami narin akong naalala ngayon, dahil sa kanila may mga naalala na ako. pero sana maalala ko na ang lahat.


"mabuti kung ganon" 


"Sunniva!"
rinig kong tawag sakin ni ethan


"oh, bakit boy 'sungit?" pang-aasar ko sakaniya na kinasama ng tingin niya. taka  naman akong lumapit sakaniya at tinignan siya ng seryoso.


"We need to plan right now."
base on his tone he was obviously serious. 


"Ara!" tawag ko sakaniya kaya lumapit naman siya sakin. mukhang alam niya narin naman ang dahilan kung bakit ko siya tinawag kaya naman hindi na ako nag salita at inaya na si ethan pumunta sa meeting seat.

DAY WITH YOUWhere stories live. Discover now