VEINTE

16 3 0
                                    

DAY WITH YOU


________________________________
sabi ni tita na hu'wag daw muna kami umalis dahil dito na'raw kami mag di-dinner. kaya naman pumayag nalang kami ni ara.


kanina pa si seb kalikot ng kalikot sa cellphone niya kaya naman kanina parin ako nag tataka. habang naka upo ako dito sa sofa at nanonood pinag mamasdan ko lahaaat ng kilos niya, pero kahit ganon wala akong makitang mali sa ginagawa niya.


'ano bang meron?'


 "hey, eames. why are you looking like that" natatawang tanong niya sakin.


"nag tataka lang ako at kanina kapa nakatingin sa cellphone mo, may kausap kaba?"


hindi muna siya sumagot at tumingin muna sa screen ng phone niya at sabay tingin sakin.


"w-wala naman he-he asan pala si ara"pag iiba niya sa usapan.


"nasa cr kanina pa naji-jinggles"


"ha-ha I see"


hindi ko nalang siya pinansin at nakinig nalang sa pinapanood ko.


pero bigla akong nagulat ng mag salita si sebastian.

"damn" napamura niya sabi saka nag lakad papuntang...pintuan?


"hey sup bro"


"yow, how's your driving?"


"good"


sinong kausap niya?

(⊙ˍ⊙)

nang mamukhaan ko ang taong kasama ni seb agad akong napatayo at nanlaki ang mata....si josh!

parehas kaming nagulat ng mag katinginan kami sa isat-isa. wala ni isang nag salita hanggang sa dumating si ara.


"hayyyy success--" napatigil siya sa sarili niyang sinabi at tumingin din kay josh.


"he-he reunion ba ngayon? dapat pala sinabi niyo ng maaga para naman maka pag ayaos ako ng bongga--ikaw sunniva he-he b-bat ka tahimik?" sabi ni ara


"a-ahh wala, seb hindi mo naman sinabi na pupunta pala siya dito" turo ko kay josh.


'bat kasi siya andito?!'

"ah eh Sabi kasi ni mom na i-invite ko rin siya now--sorry Sunniva Hindi ko agad sinabi" paliwanag ni seb

tumungo naman ako at saka nag salita.


"okay lang. anjan na e may magagawa pa ba ako" pabalang na sabi ko


"o-ok lang naman sakin kung u-umalis na ako baka kasi--"


"No, it's okay. hindi naman porket andito kami e kailangan mo nang umalis. remember si tita ng invite sayo" seryosong sabi ko habang naka tingin sa mga mata niya.


nag iwas naman siya ng tingin at saka tumango.


"okay na kayo so arat na sa dining? I'm sure mom is waiting for us" Sabi ni Sebastian kaya naman nag lakad na kami papunta sa dining.

habang nag lalakad kami. hindi ko maiwasang pagmasdan ang mga lakad ni josh.sakatunayan andito kami sa posisyon na kami ni ara yung nasa likod at sila seb ang nasa harap namin, marami ng nag bago simula nung sunog and now ko lang siya nakita. nag tataka lang ako kung bakit nung time ng sunog sa university wala siya dun and also her fucking girlfriend. 


"yiiiii hi josh!!!" masayang sabi ni tita.


"hi Kuya josh" sabi ng kapatid ni sebastian at nginitian naman siya nito


"hi po tita" nahihiyang sabi ni josh


'tsk.'


"come, come join us"  aya ni tita. may pahawak pa sa braso.

umupo na kami saka nag kumain. sasandok at ngunguya sana ako ng kanin ng biglang may nag salita..


"may girlfriend kana ba 'ulit' josh?" tanong ni Tito...' wait may Halong ASAR ba, Yun?'


lahat kami natahimik sa tanong ni tito at dun din kami nag katinginan ni josh.


'This is now awkward'


"ahh...ehh..actually Tito y-yes," nauutal na Sabi niya sabay tingin ulit sakin


'ano bang tinitingin-tingin neto? may dumi ba ako sa mukha?'

kaya naman lumingon ako kay ara na kanina pa kumakain.


"ara, may dumi ba ako sa mukha?"


"ha? saan dumi mo? wala naman ah, Ikaw Talaga sunny you're so pranning. duh!"


napanganga naman ako sa sinabi niya at pati sila napatingin sa sakaniya.


'nagtanong lang ako andami ng sinabi'


"Why are you looking at that?" takang tanong ni ara saamin.


"I was just asking you if was dirty on my face, pero kung ano-ano naman sinabi mo" sagot ko, at kita kong palihim na tumatawa sila seb and josh.


"Ikaw naman sunny, wala ka bang Balak na mag boyfriend again?" tanong ni tita.


"actually tita, wala. I was too busy to have a boyfriend again tita,"


"that's my girl" sabay sabi ni seb habang naka ngiti. tinignan ko naman ulit si josh na ngayong titig na titig sakin.


kumain lang kami saka nag kwentuhan ulit.


hanggang sa mag uwian narin kami.

habang nag hihintay ako ng sundo namin ni ara hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala si josh.

"Waiting for someone?" tanong niya habang nakatingin lang din sa malayo.


"yes, I'm just waiting for Kuya eric"


"how are you?" ramdam kong pag iba ng tano niya. kaya naman agad akong napatingin sa kaniya na ngayon na ka yuko na.


"I really miss you Sunniva"










DAY WITH YOUWhere stories live. Discover now