Vhong's POV
Nandito kami ngayon sa office. Daming paperworks. Haaayy. Si Tanya busy din dun sa department nila. Miss ko na sya. Makapagbreak nga muna. Alam ko na, si Best na lang sasama ko.
Nagpunta agad ako sa desk ni Best. Pagtingin ko, ayun tambak din ng paperworks. Syempre Marketing Assistant sya eh. Kaya madami din syang work.
"Best!" Tawag ko sa kanya. Agad naman syang lumingon sakin at para bang nagtataka.
"Oh bakit best? Mag kailangan ka?" Tanong nya sakin.
"Break muna tayo. :)" yaya ko sa kanya. Please best pumayag ka.
"Naku best! Mamaya na lang okay? You see naman ang dami kong paperworks." Haaayy. Malas naman oh.
"Ay! Osige, bawi na lang ako mamaya. Treat kita. :)" ayoosss yun ah! Libre ni Best.
"Okay! Sabi mo yan best ah. Asahan ko yan. :)" sabi ko saka bumalik sa desk ko.
Haayy. Mas okay na ako sa ganito kami ni Anne. Kaso mas lalo akong napa-fall sa kanya. Walang nakakaalam ng feelings ko for her kahit si Tanya. Ayokong malaman nya kasi masasaktan ko lang sya. At ayoko din malaman ni Anne na gusto ko sya kasi alam kong masisira lang ang friendship naming dalawa.
Pagkabalik ko sa desk ko ay pinagpatuloy yung mga paperworks na pinapagawa samin. Kasi naman ang dami. Mabenta kasi yung magazine eh. Hintay na lang ng oras.
*6pm*
Anne's POV
Hala! 6PM na pala. Kaya pala gutom na ako. Wala ba naman kain kain e. Water break lang. Tss hirap ng trabaho ko. Ako lagi inuutusan ni Boss e. Assistant eh. Haaayy.
Makapagdinner muna at saka ako magovertime. Kailangang tapusin eh. Mayaya na lang si Best. Kaya naman pumunta na ako sa desk nya.
"Best!" Tawag ko sa kanya.
"Oh best?" Tanong naman nya sakin.
"Tara, dinner na tayo. Di ba I told you na ililibre kita?" Sabi ko naman sa kanya.
"Ay! Sorry best, nagtext kasi si Tanya sabay daw kami." Anu ba yan! Daot talaga yang Tanyang yan. Haaiissstt! 💔💔
"Ay ganun ba? Osige, next time na lang. Ingat kayo." Sabi ko at umalis na ako.
Nagpunta na lang ako sa desk ni Vice at sya na lang ang niyaya ko magdinner.
"Sis! Tara dinner tayo. Text mo si K na sa lobby na lang natin sya hintayin." Sabi ko sa kanya. Agad naman nyang tinext si K.
Pumunta na kami sa lobby at mayamay ay dumating na din si K at umalis n din kami. Naglakad na kami papunta dun sa lagi naming kinakainan.
*food court*
"Bakit hindi maipinta ang mukha mo Anning? Anyare??" Tanong agad sakin ni Vice.
"Oo nga sis. Anyare??" Tanong din naman ni K.
"Wala noh. Pagod lang. Order na nga tayo. Sagot ko naman sa kanilang dalawa.
Buti na lang hindi na ako kinulit nung dalawa. Umorder na nga kami at naghanap ng upuan. Pagkaupo namin ay kumain na kami.
"Ano ba talagang nangyare Anning?" Eto na naman si Vice. Haaaayyy!
"Eh kasi naman si Vhong eh. Sabi ko sabay kami magdinner. Tapos bigla lang nagtext si Tanya na sabay sila. Ayun, sila na nga nagsabay." Sagot ko sa kanila habang nakasimangot ako.
"Ayuuunn!! Nagseselos ka noh?? Aminiiiin." Pangaasar naman ni K.
"Pssh. Bsta nagtatampo ako sa kanya. Nauna akong magsabi sa kanya eh." Sagot ko ulit.
"Aysus! Selos nga yan sis. Hayaan mo na. Nandito naman kami eh. :)" yeah. Kaya love ko tong dalawang ito e.
"Thanks mga sis! Osya tapusin na natin tong pagkain natin." sabi ko sa kanila.
Silang dalawa lang ang may alam ng feelings ko for Vhong. Kaya sila ang napagsasabihan ko sa problema ko kay Best eh.
Maya maya ay tapos na kami kumain at bumalik na s office at nagstart na ulit magtrabaho.
*9pm*
"Best tara na! Sabay na tayo." Tawag skin ni Vhong.
"Ah, hindi na. I have my car. Mauna ka na Best." Sabi ko sa kanya na walang emosyon.
"Galit ka ba best??" Tanong nya sakin.
"No. I'm just tired. Go ahead. Kaya ko na sarili ko." Sabi ko ulit sa knya.
"Sorry best." Tapos hinug nya ako.
"Saka n lang tayo magusap Vhong. Baka hinhintay ka na ni Tanya." Ayun, buti n lang umalis na sya.
Matapos kong ayusin ang mga gamit ko au umuwi na din ako.
Vhong's POV
Haaayyss. Galit ata sakin si Best gawa kanina. Kasi naman si Tanya, bigla bigla na lang nagtext na sabay kami. Eh alanganamang iwanan ko yun. Tsss. Ayoko pa naman na galit sakin si Best. Hindi ako sanay. Kaya ayun, umuwi na lang ako.
~ update laterrrr. :)
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)
FanfictionAng storyang ito ay tungkol sa magbestfriend na may feelings sa isa't isa. Pero yung isa sa kanila ay may partner na. Ano kayang gagawin nung isa sa kanila. Pipigilan na lang ba nya o ipagpapatuloy pa rin nya kahit alam nyang masasaktan lang sya. Ma...