Fast Forward...
Vhong's POV
Ilang buwan na din akong nanliligaw kay Anne. Haaayy! Kailan nya kaya ako balak sagutin. I'm so excited. And I just can't hide it. Hehe. Basta, ang alam ko lang gustong gusto ko sya. Mahal ko yung babaeng yun. Kaya tinawagan ko sila Billy at Vice para tumulong sakin at sila na bahala magsabi sa tropa.
"Yow Kuys, anong paguusapan ba natin?" Bati sakin ni Billy. Nandito na ksi sila sa bahay eh. Ang bilis di ba. Hahaha
"Eh kasi papatulong ako eh alam nyo na kung saan. Hehe." Sagot ko naman sa kanya.
"Sows! Yun lang pala e. Go kami dyan. Kami pa ba?" Sagot naman ni Vice.
"Thanks ah. Ganito kasi plano ko. Bale, magsasabi ako na kung pwede gamitin yung conference room kilala naman ni Boss si Anne di ba. Kaya yun." Paliwanag ko naman sa kanila.
"That's a good idea Kuys. Haha. For sure papayagan ka naman nun ni Boss eh." Sabi naman ni Billy
"Kaya Vice ikaw na bahala magassist kay Anne ah. Ikaw na bahala magpapayag dun. Alam kong magaling ka sa ganyan eh. Hehe." Sabi ko naman kay Vice.
"Eh teka, kailan mo ba balak gawin?" Tanong sakin ni Billy.
"Sa Dec. 24. 8PM para diretso na noche buena samin. Hehe." sabi ko naman(sorry late ang pasko.hehe)
"Kasama ba kami sa Noche buena sa inyo? Haha." Si Vice.
"Oo naman. Kaya kayo na bahala magsabi sa kanila ha? Kung pde nga eh and white ang theme natin. Hehe." Sabi ko sa kanila.
"Okaay. Copied. Hahaha. Sige Kuys, alis na kami. Sa 24 na lang. :) goodluck." Paalam ni Billy. At umalis na nga yung dalawa.
Haay! Sana talaga maging maganda ang pasko ko. Hehe.
Anne's POV
Waaahh! 24 na pala ngayon? Omigossshh! Noche buena na pala mamaya. I can feel the spirit of christmas. Busy ang lahat para mamaya.
Nandito ako sa living room chill chill lang nang biglang tumunog yung phone ko.
Vice Calling...
Bakit kaya tumatawag si bakla? Well, sinagot ko na yung phone ko.
V: Hello sis!
A: Oh napatawag ka?
V: Wala lang. Hehe. Invite sana kita mamaya sa party namin sa office.
A: Oh? Pwede outsider?
V: Hindee! Haha. Pero nagsabi naman kami kay Boss na kung pde ka iinvite eh. Ayun, pumayag naman sya. Kaya go ka na sis!
A: What time ba?
V: 8PM. Pero sunduin kita before 8. Sabay na tayo. Hehe.
A: Oh sure! See yah! :)Tapos binaba ko na yung phone ko. Well, nakakamiss na din makipagparty party. Hahaha. Bye muna magiisip pa ako ng isusuot ko at tutulong na din sa paghahanda.
Vice's POV
Oyes! Buti na lang pumayag si Anning. Haha. Mission accomplished! Matawagan na nga si Vhong.
Vice: Hello Vhong, napapayag ko na si Anning.
Vhong: Good! Haha. Bakasyon naman di ba? Kaya solo natin yung office. Btw pakitawagan si K at Coleen para magdesign ah. Kailangan nating maayos yung conference room.
Vice: O sige. Anong oras ba dapat mag ayos?
Vhong: Teka, 3 pa lang naman so 6 tayo magayos.
Vice: Okay po. Haha.
Vhong: Thanks Vice. Sge mamaya na lang ah. Bye!Binaba ko na yung phone ko. And after nung conversation namin ni Vhong eh tinawagan ko na silang lahat at syempre okay na din sa kanila.
Vhong's POV
Nandito na kami sa conference room. Nag aayos na. Syempre kailangan paghandaan. Hehe. Nagbilin na lang si Manong guard na wag masyadong maingay. Alam nyo na. Hahaha.
"Look who's excited! Hahaha." Panimula ni Billy.
"Che! Magayos na kayo dyan. Para maganda presentation mamaya." Sabi ko naman.
"Eto na po oh. Hahaha." Tapos ayun sabay sabay silang tumawa habang nag aayos.
Tumigil muna ako sandali at tinawagan ko si Vice. Buti na lang sinagot nya agad.
Vhong: Ano na? Nasaan ka na?
Vice: Dito pa sa bahay. Nag aayos pa.
Vhong: Oryt. Basta ah. Sunduin mo si Annie.
Vice: Oo na po. Sya sige na. Pababa na ako at paalis na din.
Vhong: Okay. Ingat! Ingatan mo si Annie. Hahaha. Byeee!Buti naman at paalis na sya. Tapos sinabihan ko na din ang tropa na bilisan at otw na sila. Hooohh! Kaya mo yan Vhong. Wag kang kabahan.
Anne's POV
Yaay! I'm ready. Nakabihis na ako. Hinihintay ko na lang si Vicey. Ngayon na lang ulit ako makakapagparty. Hihi. Maya mya ay may bumusina na. Malamang si sis na yun. Kaya naman agad na akong bumaba para salubungin sya.
"Hi Anning! Ano ready ka na? Let's go? :)" yaya sakin ni Vice at umalis na din kami. Nagpaalam na kami kay Manang.
Pagdating namin ay nagtaka ako kasi parang wala namang tao.
"Viceey bakit parang walang tao? Nasaan sila?" Tanong ko sa kanya.
"Nasa taas na sila lahat. Teka pala Anning cr muna ako ha. Punta ka na dun sa conference room nandun sila. Sunod ako after ko magcr." Sabi nya sakin.
Sinunod ko naman yung sinabi ni Vice na umakyat na sa conference room. Pagdating ko dun ay bukas naman ng door at madilim. Then, tinawagan ko si Vice sabi nya pumasok na lang daw ako at hintayin sya at binabaan ako ng phone. Pagpasok ko ay may biglang tumugtog. At may spotlight dun sa kumakanta. (Kung mag No One Else Come Close kayong kanta sabayan nyo na lang then imaginin nyo na lang. Hehe.)
Pagkita ko ay si Vhong yung kumakanta habang papalapit sya sakin.
"Anne, will you be my girl?" Tanong nya sakin.
"Yes Vhong! Yes!!!" Masayang sgot ko sa kanya. Tapos biglang bumukas yung ilaw.
"CONGRATS!!!" Waahhh! Nandito lahat ng tropa. Speechless. 🙊
"Thanks guys! Kayo ba may gawa nito?" Tanong ko sa kanila.
"Oyes! Nagpatulong si Vhong eh. Hehe." Sagot naman ni Billy
"Syempre naman para sa babaeng mahal ko. Hehehe." Singit naman ni Vhong.
"Ikaw talaga oh. Iloveyou." Sabi ko.
"Iloveyou too. ❤️"
Ihhhh! Kinikilig ako. Hahaha. Decemeber 24 naging kami ni Vhongskieee.
"Oh ano, tara na sa bahay? Nagpahanda ako e. Saka wala din naman akong ksama sa bahay. Sila manang lang." Yaya ni Vhongskie ko. Sumangayon naman lahat kaya ayun, doon namin saslubungin ang pasko.
Pagdating namin doon ay agad na kaming nagkainan. Kwentuhan at picture picture syempre. Hehe. And then, simula na ng countdown.
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
"MERRY CHRISTMAS!!!" Bati namin sa isa't isa.
"Merry Christmas Babe. Iloveyou." Hinug ako ni Vhong at hinalikan sa forehead. Uhhh he's the sweetest. 😊❤️🙊
"Merry Christmas too babe. Iloveyou." Bati ko din sa kanya.
And after nun ay nagplano muna kami kung anong balak bukas and nagkayayaan na din umuwi.
---- waaahh! Sorry for the super duper late update guys! Hehe. 😁✌️Merry Christmas and Happy New Year!!! 🎉🎁
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)
FanfictionAng storyang ito ay tungkol sa magbestfriend na may feelings sa isa't isa. Pero yung isa sa kanila ay may partner na. Ano kayang gagawin nung isa sa kanila. Pipigilan na lang ba nya o ipagpapatuloy pa rin nya kahit alam nyang masasaktan lang sya. Ma...