C20

1.1K 16 1
                                    

Vice's POV

Tinawagan ako ni Vhong na pumunta sa bahay nila at maginom kami. Halaa. Umagang umaga? Panigurado may problema yun. Haayy. Kaya naman agad na akong umalis at pumunta sa bahay nila. Pagdating ko sa kanila ay nakita ko syang maga ang mata halatang umiyak ito. Kaya nilapitan ko sya.

"Ang aga mo mag aya ah. Problema mo?" Agad kong tanong sa kanya.

"Nakipaghiwalay na sakin si Tanya. :'(" kaya naman pala umiyak to eh. Haaay.

"Bakit? Anong nangyare? May iba ba sya?" Irita kong tanong sa kanya.

"May nagalok daw kasi sa kanya ng trabaho sa abroad. Hindi sya nagsabi sakin. Eh alanganamang pigilan ko di ba. Para na din naman yun sa future nya. Kaya yun." Kwento nito sakin. Ako naman ay nakikinig lang.

"Tapos sabi pa nya, aminin man daw namin na wala na kaming time sa isa't isa. Kaya ayun, pinalaya ko na sya kahit masakit sakin Vice. Mahal ko si Tanya eh." yan na umiiyak na naman sya.

"Ssshh. Tahan na. I know kung nandito lang sya ayaw nyang nakikitang umiiyak ka. Di ba matapang ka? Kayanin mo. Makakamoveon ka din. Nandyan naman si Bestfriend mo. Malaya na kayo magmahalan." Biro ko sa kanya na sya namang kinangiti nyang kaunti.

"Ikaw talaga oh oh. Kunsintidor ka talaga eh noh. May panahon dyan Vice. Siguro pag nakamoveon na ako kay Tanya. Ayoko namang gawin syang panakip butas lang dahil BH ako. Mahal ko si Anne pero sa tamang panahon ko sya liligawan." Sabi nya sakin. Hugot pa moreeeee. Hahaha.

"Hala sya. Dami mo sinabi ah. Eh kung yan ang gusto mo. Balita ko, madaming nanliligaw kay Anne na foreigner eh. Ikaw din." Pananakot ko sa kanya. Pero joke lang yun. Para nakunsensya lang. Hahaha

"Sus! Alam ko naman yun eh. Si Anne pa? Eh dyosa natin yun e. Kaya nga ako nainlove sa kanya di ba." Haay. Ganito ba pag BH ka. Ang dramaaa! Kalerkeeey!

"Ang sakin lang naman, ikaw din. Nasa huli ang pagsisisi Vhong. Alam mo na alam naming matagal mo nang gusto si Anning. Kaya pagkakataon mo na to noh. Nandito lang naman kami handng tumulong sayo. :)" sabi ko sa kanya at tinapik sya sa balikat.

"Salamat Vice ah. Tunay ka talagang kaibigan. Hayaan mo, kokontakin ko naman kayo pag kailangan ko tulong nyo eh. :)"ayan nakangiti na din sya.

"Oh ano? Magginuman pa ba tayo? Hahaha." Tanong ko sa kanya.

"Ewan. Wag na lang siguro. Gala na lang tayo. :)" sabi nya.

"Ano tayong dalawa lang? Di tayo talo brad! Hahaha." Biro ko sa kanya.

"Baliw! Eh syempre kasama sila noh. Tawagan mo na lang. Hehe. Sabihin mo yung Van na lang namin gamitin. Sa tagaytay tayo ha. Dala sila damit. Mayang gabi tayo alis." Parang boss na utos sakin ni Vhong.

"Copied boss! Hahaha. Osige seeyah! Alis na ako puntahan ko na lang sila sa kani-kanilang bahay. Byee!" Paalam ko sa kanya at umalis na ako para puntahan sila isa isa.

Vhong's POV

Eto ako ngayon mag isa na naman. Kaaalis lang ni Vice eh. Natauhan ako sa sinabi nya. Oo nga, baka ako din ang magsisi kung hindi pa ako gagawa ng move para love story naman namin ni Anne ang magsimula. Haaayy! Pero BH pa din ako e. Gusto ko kasi pag nanligaw ako sa kanya eh yung tipong handa na talaga ako. I mean yung nakamoveon na ako kay Tanya.

Osya, makapagready na muna ng gamit para sa Tagaytay getaway namin mamaya. Sana maging masaya.

~ umpisa na kaya ng love story ng VhongAnne?

Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon