Anne's POV
Shit! Sakit ng ulo ko ah. Haayy. Buti na lang Sunday ngayon. Teka, paano ako nakauwi? Sinong naghatid sakin? Haayyss. Hindi na ako nakapagpalit ng damit sa sobrang lasing. Haaayy! Pero alam ko pa yung mga nangyare kagabi noh?
Yeah. Nagconfess ako sa bestfriend ko. Wala eh. Sumabog na. Hindi ko na kayang itago ang nararamdaman ko. Masyado nang masakit. Sabi pa nya mahal nya din daw ako. Pero it's too late. Kasi nga may gf na sya.
Buo na desisyon ko. Magreresign na ako para makapagmoveon. I'll go to Australia para makapgchillax. Masyadong masakit ang nararamdaman ko ngayon. 💔💔 ramdam nyo ba ako??
Kung tatanungin nyo ako kung anong plano ko ngayon, wala. Dito lang ako sa bahay at magpapahinga. Hehe.
Vhong's POV
Haayys! Kagigising ko lang. Hindi ako nakatulog gawa dun sa nangyare kagabi. Hindi ako makaget over. 💔 Ayoko munang kausapin si Anne. Alam kong nasaktan ko sya.
Alam ko na, mayaya na lang lumabas si Tanya. Oo tama! Idedate ko na lang sya. Maitext nga. (oh para sa mga vhongtee lovers dyan. Hehe.)
"Goodmorning Mahal. Pwede ka ba mamaya? :)"
"Goodmorning din mahal. Sureee. Wala naman akong ginagawa eh. :)"
"Yes! Thank you mahal. Iloveyou. 😘 sunduin na lang kita ha."
"Okay mahal. See youu! Iloveyou too! 😘"
Oyes! Buti naman pumayag si mahal. Para na din makalimutan ko yung mga nangyare kagabi. Haaayy.
*3Pm*
3 na pala. Kailangan ko na magready. Teka, text ko muna si mahal na magready na din. Hehe. *kinuha yung cp at tinext na si Tanya*
*after 1 hour*
Yan okay na!! Pogi na ako. Hehe. Syempre para kay mahal. Maitext na si mahal na susunduin ko na sya.
Otw na ako kina mahal. Iiihhh! Excited na ako makita ang akong napakagandang mahal. Hehe. Mayamaya ay nakadating na ako sa bahay nila at sinundo ko na nga.
Papunta na kami dun sa restaurant na kinakainan namin. Pagdating namin dun ay agad na kaming pumwesto at umorder ng pagkain.
"Mahal?" Tawag sakin ni Tanya.
"Yes mahal?" Sagot ko sa kanya.
"Wala lang. Hehehe. Anong meron at nayaya mo ako? Siguro busy ang bestfriend mo kaya ako niyaya mo noh? :)" aish! Pinaalala nya pa si Anne. Haayy. 💔
"Uy hindi mahal ah. Wala lang. Namiss kasi kita eh. :)" sagot ko sa kanya.
"Okay mahal. Sabi mo eh. :)"
Mayamya ay dumating na yung inorder namin. At kumain na kami. Habang kumakain kami ay may napansin akong isang babae at iyun ay si Anne. Nagkatinginan kaming dalawa.
Anne's POV
Haisstt! Sabi ko magpapahinga lang ako sa bahay. Pero etong si Georgina bigla naman akong niyaya kumain sa labas. Girl's talk daw. Psshh. Well yun nga, pumunta na ako dun sa restaurant na sinabi nya. And sa di inaasahang pagkakataon nakita ko pa si Vhong at Tanya na kumakain dun. 4r4y k0 b3h! Nagkatinginan kami ni Vhong pero lumihis agad ako ng tingin.
Pumwesto na ako dun sa hindi ako makikita ni Vhong at doon ko na lang hinintay si Georgina.
Nang biglang nagring yung phone ko.
"Hello sis?"
"Hello Anne. Sorry I can't come. Biglang nagkaemergency sa company. Sorry talaga. Bawi ako next time. Ingat ka sa paguwi."
Then binaba ko na yung phone ko. Kung minamalas nga naman oh. Haayy. Kaya yun uuwi na lang ako.
Palabas na sana ako pero tinawag ako ni Tanya. Eh nakakakihya naman kung hindi ko sila lalapitan di ba. Sabihin bastos ko naman.
"Hi Tanya! :)" bati ko sa kanya. Pero basta, bitter pa din ako sa kanila hindi ko lang pinapahalata. 💔😕
"Who's with you?" Tanong nya sakin.
"Ah, mag-girl talk sana kami nung friend ko, eh she can't come daw kaya i decided to go home na lang. :)" ja-fake kong smile
"Oh I see. Join ka na lang samin. :)" alok nya sakin.
"Ah no thanks, i need to go home na din kasi. Next time na lang promise. :)" sagot ko sa kanya para naman hindi na nya ako kulitin.
"Okay. Sabi mo eh. Byeee! :)" tapos nagsmile ako sa kanya and umalis na ako. Lanjang Vhong yun. Parang wala lang ako ah. Pssshh! Wala to, tablahan na. 😈😈😈
Vhong's POV
Bait talaga nitong si Mahal. Niyaya nya pa si Anne na magjoin samin. Haayy. Pero hindi ko sya pinansin. Patuloy lang ako sa pagkain.
"Mahal, mukhang may problema si bestfriend mo." Biglang singit ni Tanya
"Ha? Paano mo nman nasabi?" Tanong ko sa kanya.
"Wala lang. You know, babae din ako noh. Kasi yung mata nya parang namamaga tapos ang haggard nyang tignan. Pero ang ganda nya pa din noh?" Sabi nya.
"Ewan ko dun. Hindi naman kami nagkakausap na mahal eh. Pero alam mo mas maganda ka dun. Hehe. :)" bola ko naman sa kanya.
"Ikaw talaga mahal. Osya kunin mo na yung bill tapos uwi na tayo. May work pa bukas e. ;)"
Binayaran ko na yung bill at pagkabayad ko ay umuwi na din kami at nagpahinga para sa work tomorrow.
~ last update for this day. :) sana magustuhan nyo. Hehehe. Btw, dun po sa gustong magpadedicate, you need to follow me first para mamention ko kayo. :) okay GN! ❤️😁
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)
FanfictionAng storyang ito ay tungkol sa magbestfriend na may feelings sa isa't isa. Pero yung isa sa kanila ay may partner na. Ano kayang gagawin nung isa sa kanila. Pipigilan na lang ba nya o ipagpapatuloy pa rin nya kahit alam nyang masasaktan lang sya. Ma...