C8

1.3K 16 2
                                    

Dedicated to Anneongseo 😊

~

Anne's POV

It's 3 am. And I' m on my way to airport. Dapat kasi 1 hour before the flight nandun na. Kay manong na lang ako nagpahatid.

Pagdating ko dun ay nagphinga muna ako saglit. Kasi 4:30 pa naman yung flight ko. Nagcheck muna ako ng twitter at instagram. Yeah I'm bored. Haaayy.

Mayamya ay tinawag na yung flight papuntang Australia and agad na akong pumila at naghintay pasakay ng eroplano. And after ilang minutes ay nakaupo na din. Nagihihintay na lang ng ibang passengers at paalis na din. At nung puno na yung airplane ay lumipad na ito. Bye guys! Pahinga muna mee. 😊

Vhong's POV

Tuesday na at hindi pa din pumapasok si Anne. Haaayy. I missed her na. Hindi talaga ako mapakali eh. Ano na kayang nangyare dun? Kamusta na kaya siya? 😕

"Hi Mahal! :)" tawag sakin ni Tanya

"Oh hi Mahal? Bakit ka nandito? Wala kang ginagawa? :)" tanong ko naman sa kanya.

"Ay. Ayaw mong nandito ako mahal? :(" asus! Nagtatampo pa itong mahal ko.

"Nagtatampo mahal ko? Hindi naman po. Eh baka kasi mapagalitan ka nung Boss mo eh." Sagot ko naman sa kanya.

"Eh bakit mukhang problemado ka mahal? May problema ka?" Tanong nya sakin.

"Ah eh wala lang mahal. Nagaalala lang ako kay Best eh. Hindi pa din kasi sya pumapasok." Sagot ko naman sa kanya.

"Eh baka may sakit lang. O kaya may ginagawa pang iba." Sabi naman nya. Oo nga baka busy lang sa iba. May sakit? Hmmm. Wala naman sana.

"Sabagay. Baka nga busy lang sya mahal. O mahal, kita na lang tayo mamaya ha. :)"sabi ko sa kanya. At bigla naman syang umali at bumalik na sa desk nya.

Haayyss. Makabalik na din sa work. Pero nagaalala lang talaga ako kay Anne eh. Mayaya na lang pala si Vice at pupunta kami kina Anne. Bibisitahin ko na lang si Bestfriend.

*after work*

Itinext ko na lang si Mahal na hindi ko muna sya maihahatid at sasabihing bibisitahin namin ni Vice si Anne. Buti na lang pumayaga naman sya.

Otw na kami ni Vice kina Anne. Sana talaga okay lang si Best. Haayy.

Vice's POV

Tss. Sinama pa ako no Vhong kina Anne. Eh wala din naman kaming maabutan doon. Kinukulit kasi ako ni Vhong na kung alam ko daw kung bakit hindi pumapasok si Anne. Hindi pa nya kasi alam na nsa Australia na si Anne at kahapon sya umalis. Hirap naman ng sitwasyon nila. Ako naiipit eh.

Mayamaya ay nandito na kami kina Anne. Kumatok na kami at pinagbuksan naman kami ni Manang. Kaya naman....

"Manang si Best po?" Tanong ni Vhong.

"Ay naku po Ser, hindi nyo pa po alam?" Sabi naman nito.

"Anong hindi alam manang? May dapat po ba akong malaman?" Pasigaw na sagot ni Vhong. Tinapik ko naman sya para huminahon ang boses nya.

"Ser, umalis na po sya papuntang Australia kahapon lang po ng madaling araw. Hindi po ba sya nagpaalam sa inyo?" Paktay... paano na to. Ngayong alam na ni Vhong.

"Ho? Hindi po nagpaalam sakin e. Sige po manang. Salamat po." Nagpaalam na kami at umalis na din. Dumiretso kami sa bar na malapit kina Anne. Nagyaya si Vhong eh.

"Vice. Bakit umalis sya? Talagang tinupad nya yung sinabi nyang lalayo na sya sakin? Vice di ko kaya. Mahal ko si Anne. Pero mahal ko din si Tanya." Eto na. Simula na ng drama. Hehe. 😁✌️

"Alam mo Vhong. Hayaan mo muna si Anne doon, alam kong alam mong nasaktan sya simula nung nagconfess sya sayo. Nasaktan say nung nalaman nyang it's too late for both of you. Kailangan nyang magmoveon khit hindi naging kayo." sabi ko naman sa kanya.

"Oo Vice alam ko iyun. Alam kong nasaktan ko sya. Matagal ko na syang mahal Vice. Nafall ako sa kanya. Pero pinigilan ko kasi nga baka masira yung friendship namin. Kaya nagpasya akong iba na lang ang ligawan." Paiyak na si Vhong habang sinasabi ang mga katagang iyan.

"Yun na nga Vhong e. Matagal ka na ding mahal ni Anne. Hanggang sa nagkagf ka. Pinigilan din nya yun. Ang laki na nga ng tampo nun sayo kasi nga simula nung naging kayo ni Tanya, nawalan ka ng time sa kanya as a bestfriend."sabi ko sa kanya

"Nagsisisi ako Vice sa mga nangyare at dahil nasaktan ko si Anne. Ayokong tuluyan syang mawala sakin Vice. Pero wala eh. Nangyare na. Umiwas na sya sakin. Huhu. Ano bang gagawin ko? Naguguluhan ako. Parehas ko silang mahal ni Tanya. Pero hindi ko din kayang iwan si Tanya." Umiiyak na si Vhong.

"Ikaw lang makakapagdesisyon nyan Vhong. Magisip kang mabuti. Kung anong makakabuti sayo. Sa inyo ni Anne at Tanya." Advice ko naman sa kanya.

At ayun, naginuman kami hanggang sa malasing si Vhong at hinatid ko na lang sya sa kanila at nagcommute na ako pauwi samin.

~ thank you po sa mga naghintay at naghihintay ng update k. Ayan na po. :)

Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon