Vice's POV
Nagtext sakin si Anne, bar daw kami mamaya. Anong naisipan nitong babaeng to at nagyaya. Hmmm. Mukhang alam ko na ah! Hahaha
Mapuntahan na nga yung babaeng yun. Baka hinihintay na ako nun e. Kinuha ko na yung susi ng kotse ko at umalis na.
*sa bahay ni Anne*
Buti na lang kilala ako ng katulong nila Anne kaya dumiretso na ako sa kwarto nya. Abaa! Pagbukas ko nakahiga pa ang loka. Tignan mo to, sya tong nagyaya sya rin tong tulog pa. Tsk3
"Oy Anning! Bumangon ka na dyan. Kala ko ba magbabar tayo??" Gising ko sa kanya.
"Teka, anong oras na ba? Aga mo ah!" Sagot naman nya sakin na mukhang antok na antok pa.
"It's already 8pm sis. Kala ko ba magbabar tayo? Eh bakit nakahiga ka pa??" Masungit kong tanong sa kanya.
"Ay shit! Sorry I forgot sis. Hehe. Give me 20 mins to prepare. And btw, please tell manang na mag bukas na lang ng century tuna pra dinner natin." Talaga namang inutusan pa ako. Hahaha.
"Osya sige. Bilisan mo. Text ko na lang si K na punta na lang dito." Sabi ko sa kanya at bumababa na nga ako.
Pagkababa ko ay agad kong sinabihan si Manang na magbukas ng tuna. At mayamaya ay dumating naman si K.
*after 20mins*
Ayuunn! Salamat naman at bumaba na si Anning. Tagal eh. Hahaha. Joke lang! Niyaya ko na din si K na kumain kasabay kami. At sabay sabay na nga kami kumain. Pagkatapos naming kumain ay umalis na rin kami.
*sa bar*
Tugs tugs tugs tugs tugs tugs....
Hooohh!! Parteeehhh parteeehhhh!! Saya saya. Ngayon na lang ulit nakapagbar eh. Yun nga, pumwesto na kami at umorder ng drinks. Hooohh! Wantusawa toohh!! Pero hindi ako papakalasing. Magdadrive pa ako mamaya eh.
Etong si Anne madami n ding naiinom. Tipsy na kumbaga. Hahaha. Pagbigyan nyo na, problemado eh. Haaayy. Kawa naman tong si Anning.
"Oy Anning! Kaya pa?? Hahaha"tawag ko sa kanya.
"Oo kaya ko pa Vice! Ako pa. Hik!"Psshh. May tama na nga talaga to. Alam ko na. Matawagan na lang si Vhong. Hahaha. Yun lang makakapagtigil dito kay Anning eh.
Calling Vhong....
"Hello Vhong!"
"Oh Vice napatawag ka? Anong oras na ah."
"Eh kasi si Anne..."
"Oh napaano si Anne?!"
"Teka, chill ka lang Vhong. Nandito kami sa bar malapit kina Anne. Eh lasing na lasing eh."
"Pssshh. Ano ba naman yan. Osige sigr punta na ako dyan."
"Sige."
Vhong's POV
Haaayy! Tigas talaga ng ulo ni Anne. Ano bang problema nun at naglalasing yun. Pssshh. Eto ako ngayon papunta na dun sa sinasabing bar ni Vice.
Pagdating ko dun agad ko silang hinanap at salamat naman at nakita ko agad sila.
"Thanks Vhong you're here! Hindi na namin alam ang gagawin dyan kay Anning eh. Kanina pa yan ganyan." Sabi sakin ni Vice. Nilapitan ko naman agad si Anne.
"Best ano bang problema mo ha?? Tignan mo nga lasing na lasing ka na dyan!!" Sigaw ko sa kanya.
"V-vhong? B-best? Ikaw ba yan??" Tanong nya sakin.
"Oo ako to. Bakit ba naglasing ka. Hindi mo naman pala kaya. Haaayyss. Anong problema mo??"galit na tanong ko.
"I-ikaw problema ko. Hik!" Ako? Ako ang problema nya?? Bakit naman kaya.
"Ako? Bakit ako?" Nagtataka kong tanong sa kanya.
"Hindi ko rin alam e. Siguro lalo na akong napa-fall sayo. Best mahal kita. Mahal mo din ba ako?? Hik!" What a confession! Mahal din ako ng bestfriend ko? Tama nga sila, hindi nagsisinungaling ang lasing. Haaayy.
"Nako Best! Kung anu ano pinagsasabi mo! Lasing ka na. Halika uuwi na kita." pilit ko syang tinatayo pero ayaw nya pa din.
"Hindi Vhong! Hindi ako lasing. Totoo tong feelings ko para sayo. Matagal na to eh. Wala na, sumabog na. Hindi ko na kaya. Hindi ko na kayang makita kayo ni Tanya na magkasama. Yung tipong ang sweet sweet nyo sa isa't isa. Alam mo ba yun! Pilit na lang akong nagbubulagbulagan para pigilin ang nararamdamanko para sayo pero hindi eh. Habang pinipigilan ko tong feelings lalo lang akong napapamahal sayo. Bakit kasi ikaw pa. :((" speechless ako matapos kong marinig ang mga salitang yun.
"Anne, mahal din naman kita. Pero it's too late. May girlfriend na ako. Sorry Best." Yan na lamang ang nasabi ko.
"Yeah you're right Vhong! It's too late. Hindi na ako umaasa pang magiging tayo sa huli. I know masyado akong ilusyunada pero yun eh. Hayaan mo, hindi ko naman kayo guguluhin ni Tanya eh. I'm happy for you. Nagmove on na lang ako kahit hindi naging tayo. Or iiwas na lang ako para walang gulo." Psshh. Ano bang nangyayare. Bakit ngayon pa Anne?? Haaayy!!!
"Wag kang iiwas please. Gusto ko bestfriends pa din tayo. You're special to me Anne, you know that. And I Love You." Hindi ko na alam ang sasabihin ko.
"Siguro kaya mo nasasabing mahal mo din ako kasi nagconfess ako sayo. Well hindi ko naman ginustong magkagusto sayo eh. Puso ko ang nagkusa. Kaya ko lang siguro nasasbing mahal mo ako kasi bestfriend mo ako. Wag ganon Vhong. Masakit. Masakit dito. *turo sa puso*" umiiyak na si Anne. Haaayy.
"No, mahal kita Anne matagal na. Natotorpe lang ako. Please stay with me. You're my bestfriend, right?" Naluluha na din ako.
"Don't expext na ganun pa din ang trato ko sayo. I'll just accept the fact na huli na ang lahat para satin. Matapang ako eh. Kaya ko naman na wala ka sa tabi ko kasi ikaw nga nakakaya mo di ba?" Hindi ko kakayaning mawala sakin si Anne.
"Ayoko Anne."sagot ko sa kanya
"I think this is goodbye. Hayaan mo makakamoveon din ako sayo. Pero yung memories nating dalawa as magbestfriend, hindi ko makakalimutan yun. Thank you, sorry and goodbye!" Pagkasabi nya nun ay nagpaalam na sya kina Vice. Pero pinasundan ko kasi baka kung paano e.
Ewan ko na! Mahal ko si Tanya. Ayoko syang saktan. Pero mahal ko din naman si Anne. Pero wala na, tuluyan na syang nagpaalam sakin. :(
Pagkatapos ng confession namin sa isa't isa. Eh umuwi na din ako at nagpahinga. Bahala na bukas at sa mga susunod pang araw.
~ how's the confession? Hahaha. Yan na pooo!!! :) 😁
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)
FanfictionAng storyang ito ay tungkol sa magbestfriend na may feelings sa isa't isa. Pero yung isa sa kanila ay may partner na. Ano kayang gagawin nung isa sa kanila. Pipigilan na lang ba nya o ipagpapatuloy pa rin nya kahit alam nyang masasaktan lang sya. Ma...