Anne's POV
It's Monday again. Haaayy! Oo nga pala magreresign na ako. Pupunta ako sa office para ibigay yung resignation letter ko. Sana worth it ang desisyon ko.
Nandito na ako sa company at dumiretso na agad ako sa office ni Boss. Pagdating ko doon ay inabot ko na agad yung letter ko. Tinanong pa nga nya kung bakit biglaan and I told him na personal yung reason ko. Alanganamang sabihin ko na dahil kay Vhong. Sabihin naman nya ang babaw ko. Kaya sinabi ko na lang na personal.
Pagkabigay ko ay agad na akong umalis. Nakita pa nga ako nila Vice pero hindi ko na sila pinansin. Nagmamadali ako e. Nagpabook na ako ng flight bukas. As in bukas na agad.
Pagdating ko dito sa bahay y nagayos na agad ako ng mga gamit ko. At nang biglang nagring yung phone ko.
Vice Calling.....
"Hello Anning! Bakit hindi ka pumasok?"
"Vice kasi aalis na ako bukas."
"Ha?? Bukas? Saan ka pupunta??"
"I'm going back to Australia."
"Biglaan naman ata? Haayyss."
"Ganoon talaga Vice. Pero I have a favor. Wag mo na sana banggitin sa kanila okay?"
"Okay okay. Basta size 9 ako ha? Hehe. Ingat ka sis. :)"
"Ikaw talaga oh oh. Basta pag hinanap ako ni Vhong sabihin mo hindi mo alam."
"Oo na po."
"Okay thanks Vice! Okay I have to hang up na. I'll take a rest na."
After that conversation ay nagpahinga na ako kasi mamayang midnight flight ko.
Vhong's POV
Kanina pa ako dito sa office at hindi ko pa nakikita si Anne. Nasaan na kaya yun? Kanina ko pa tinatawag pero hindi sinasagot tawag ko. Kaya naman pumunta ako sa desk ni Vice para itanong sa kanya kung nasaan si Anne.
"Vice....." Tanong ko sa kanya.
"Oh Vhong?" Parang nagulat pa sya eh. Halatang katatapos lang mkipagusap sa phone nya.
"Oh gulat ka? Sinong kausap mo? Bagong jowa mo na naman noh?" Biro ko sa kanya.
"Ah-hh e. Hindi ah. Kanina ka pa ba dyan?" Nagaalangang sagot nya.
"Hindi naman. Teka, bakit ka nauutal? Haha." Sagot ko sa kanya.
"Eh wala lang. Trip ko lang. Hahaha. Eh bakit ka ba nandito?" Sagot naman nya sakin.
"Eh itatanong ko lang sana kung nasaan si Anne eh. Hindi ko kasi sya nkikita dito sa company eh." Sagot ko sa kanya.
"Aba! Ikaw tong bestfriend nya. Bakit mo sakin tinatanong?" Grabe talaga tong si Vice oh. Kaya yun. Tinignan ko ng msama. Haha
"Joke lang Vhong. Ewan ko din. Hindi naman sya nagtetext kung bakit absent sya eh." Yun sumagot din ng maayos. Hahaha.
"Ayy okay ganun ba? Osige thank you na lang. :)" sagot ko sa kanya at umalis na din ako at bumalik sa desk ko.
~ short update.
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers(VhongAnne❤️)
FanfictionAng storyang ito ay tungkol sa magbestfriend na may feelings sa isa't isa. Pero yung isa sa kanila ay may partner na. Ano kayang gagawin nung isa sa kanila. Pipigilan na lang ba nya o ipagpapatuloy pa rin nya kahit alam nyang masasaktan lang sya. Ma...