Chapter 1

3.8K 106 0
                                    


Chapter 1


I woke up very early because I decided to grab a coffee muna before going to the university so I'm holding my coffee and laptop while walking and lowkey admiring my university. I've studying here for 4 years now and until now I'm still admiring this place just like the first time.


"Hey!" Napalingon ako nang may tumawag mula sa likod ko. It was the guy from lastnight! Why is he here? 


"Sinusundan mo ba ako?" Nanliliit na matang tanong ko nang maharap siya. He looked so defensive when i said that. 


"Hey! Hindi 'no! Dito din ako nagaaral! Nagulat nga ako nakita kita, asa huy." Hindi ko alam kung guni guni ko lang or nakita ko talaga siyang nag blush.

"Fine then," I turned my back on him to continue walking.

"Hey! Andra!" Tawag niya sabay hawak sa braso ko. Agad kong nilayo ang braso ko. Napansin niya naman 'yon kaya inalis niya ang hawak niya sakin


"Sorry,"


"What do you want from me ba?" I said.


"i just wanna be friends with you. I don't know anyone here pa eh. I'm new here mabuti nga at nakita kita."


"Fine, suit yourself." I said. He happily walked beside me. Hindi ko nga alam kung same ba kami ng destination or what e. I just let him be.



"You know I studied kasi sa States and lumipat na ulit kami dito and ate said na dito ako ienroll since she graduated here." Kwento niya habang naglalakas kaming dalawa. He's talking too much. Talagang nagkwento ba sakinna parang antagal nanaming magkakilala.


"Hmm." I responded para aman hindi siya mukhanng tanga na nagsasalita magisa.


"Sungit," Sabi nya habang nakasunod sa'kin. Inirapan ko nalang siya.


"Dito na ako. Here's my room. Ikaw saan ka ba? baka magpahatid kapa?" I said.


"Sungit talaga," dinig kong bulong niya, pero 'di ko na pinansin.  "Okay I'll go na. Thank you for letting me hatid you." He smiled then walked away. Anong hatid pinagsasabi no'n?


Naupo na ako sa bakanteng upuan at naisipang isave na din nga upuan sila Keyn and Jillia para magkakatabi kami. Nilabas ko ang airpods ko at nagpatugtog muna habang wala pang prof.


Nag vibrate ang phone ko. At pansin kong may text do'n. Kaya binuksan ko.


Jillianghaliparot:
Thie di ako makakapasok sa first subject kasi kakagising ko lang. I think hindi na ako aabot ng first subj

Ako:
Yea, right.


Itatago ko na sana yung cellphone ko para matulog ulit nang magvibrate ulit.


Keynhindotski:
Sis, di ako makaka pasok ng first subject, siguro hanggang second. Dadating si Tita at susunduin namin sa airport. Yung beauty ko gagawin lang tiga sundo. Jusme, pag may pogi ha? U know wut 2 do ;)

Ako:
Why you guys need to explain? Argh i hate you.

Keynhindotski:
I love you too! Mua! Pag may pogi ha?

Ako:
Whatever.


Napairap na lang ako sa text ng dalawa.

Hindi pa humuhupa ang galit ko nang may nagtanong sa'kin.

Syempre 'di ko nilingon. Bakit ko lilingunin?

"May nakaupo ba dito?" The guy asked.

Tinanggal ko yung bag ko, kasi 'di naman makakapasok yung dalawa.

Nang matanggal ko na, hindi na ako yumuko at tumingin na lang sa bintana.

Nagulat ako nang may nagtanggal ng airpod ko sa tenga ko. Kaya napatayo ako.

Liningon ko ang gumawa no'n. "Bakit mo tinanggal--" napahinto ako nang makita kung sino ang nagtanggal. "Why it has to be you.." sumusukong angal ko.

He smirked again. "First kaya ko tinaggal kasi kanina pa ako nagtatanong if i can sit here. Second hindi ka na malas kung ako katabi mo. So can i sit here?" He stated.

"Kung wala ka naman kasing commonsense at lahat lahat. Sana nakuha mo na, na pwede ka ngang umupo. Kasi tinanggal ko nga diba?" Inirapan ko siya at padabog na naupo.

Tahimik siyang naupo. Ibabalik ko na sana yung airpod ko na tinggal niya ng bumulong siya.

"That's what you call respect, ma'am." He whispered.

"Whatever." Umirap ulit ako. At tuluyan nang sinuot yung airpod.

"Sungit," Rinig ko pang bulong niya kaya napairap ulit ako.

"You seriously should stop rolling your eyes, it might get stuck here." Tumingin ako sakanya at tinggal ulit yung airpod ko, kita ko na tinuro niya yung eyelid niya.

"You seriously should stop bugging me. I let you sit there. So stop messing with me. Sir, thankyou." Sinuot ko ulit yung airpod ko. But I still can hear his laugh.

"Cute," he said that i didn't get.

Nang dumating ang prof namin. Tinanggal ko na agad yung airpod ko. At tinago na 'yon.

Hindi na din naman niya ako kinausap kaya naging maayos naman pagaaral ko.

Nang matapos ang first subject. Lumabas na agad ako nang room dahil may late orientation pa daw.

Habang nag lalakad ako, nagchat ako sa gc, para hindi na ako mag dadalawang reply.


ChingCutie:
Guys, kung makakapasok kayo nang second subject, May late orientation daw, sa Auditorium. @JilliaBimmer @KeynFernandez. Try nyo magpasok as much as possible. Orientations are boring asf

JilliaPinakacute:
Oo gate na ako

ChingCutie:
Hintayin kita sa labas ng hall

JilliaPinakacute:
Sure!

Keynfokfok:
Di ako makakapasok, naghahantay pa kami sa airport, goodluck guys hanap ko kayong pogi

JilliaPinakacute:
Gaya mo kami sayong fokfok

Keynfokfok:
haha kakatawa? btw sino nagpalit ng nickname ko?

JilliaPinakacute:
Oo nga Diandra Kim, Sino?

ChingCutie:
Wala akong kinalaman dyan

Keynfokfok:
Mga demonyo kayo!


Natatawa akong pinatay ang cellphone ko at naglakad papuntang auditorium. Pero ramdam ko na may sumasabay sakin kaya napalingon ako sa likod.

Your Idol Is My Boyfriend ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon