Chapter 1. "The Mysterious Girl"

14.3K 531 43
                                    

Chapter 1

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 1. "The Mysterious Girl"

Elyse' POV

What a great day! Maganda ang sikat ng araw  ngayon, saktong-sakto para sa trip namin. Nasa harap ako ng whole body mirror ko habang tinitingnan kung ano ba ang magandang suotin ngayon. Pagkatapos kong mamili ng susuotin ay tiningnan ko ang full-pack OOTD ko sa salamin. I smiled as I see how good my outfit looks today. I am wearing a stripe loose blouse and a skinny jeans paired with my white sneakers.

"Perfect!" Masigla kong sabi at nag-thumbs up pa.

Pagtapos kong tiningnan ang sarili ko sa salamin ay lumabas na ako ng kwarto ko para pumunta sa kusina. Pagdating ko sa kusina, sinuot ko ang apron at inihand na ang almusal ko. And for today's breakfast, gagawa ako ng French toast at grape juice. Pagtapos kong ihanda ang breakfast ko ay nagtungo ako sa sala para doon kumain habang nanunuod ng balita.

Governor Reynaldo Montes file his candidacy just this morning. He said that he will still running for the governor of—

Natulala ako matapos kong ilipat ang channel. I was about to eat a French toast from my fork when I space out when I heard his name from the news. Huminga ako ng malalim at tinuon na lamang ang pagkain ko.

Pagtapos kong kumain ay pumunta ako ulit sa kwarto to check myself again. Habang nakaharap sa salamin, ngumiti ako at itinaas ang dalawang kamao ko.

"Kaya mo 'yan, Elyse! Kaya mo 'yan!" sigaw ko habang masiglang nakangiti sa harap ng salamin.

Kumuha naman ako ng sticky note sa study table ko at may sinulat para kay Yaya Miding at dinikit sa refrigerator bago lumabas ng condo. Si Yaya Miding ang naglilinis ng condo ko at naghahatid ng kung ano mang galing sa kanya. Pero minsan sa isang linggo lang siya pumunta. Habang nasa elevator, kinuha ko naman ang phone ko nang may mag-text sa akin. Pagtingin ko sa screen, si Emerald pala.

From: Beshie Emerald

+639*********

Beshie, naghahasik na naman ng lagim ang sisteret mo here. Open your messenger dali!

Napakunot ako ng noo dahil sa text ni Emerald. Agad ko namang binuksan ang messenger ko at nakita kong may video siyang naka-forward sa akin. When I open the video, it is a video of Venice scolding a worker in the school cafeteria.

"Just a simple job, you bitch!" rinig kong sigaw niya sa video but what made me shocked is when she slapped the poor worker.

I stopped the video. Napapikit ako ng mariin at napa-iling-iling na lang dahil sa napanuod ko. How could she possibly do that to someone who is less fortunate than her? And she could just approach the worker in a very nice way if she made a mistake. Anyway, what's new? Venice Montes is Venice Montes.

Pagbaba ko sa ground floor ng building ay dali-dali akong nag-para ng taxi para pumunta na sa school. I checked the time and it is 7:45 in the morning, our call time is 8:00 AM at sana hindi ako ma-late.

The Painting Who Walks At NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon