Chapter 31. "A total disaster"
Elyse' POV
Nagpaalam na ako kay Yu-jun na aalis na. Sabi ko na wag na siyang sumama sa school ngayong hapon dahil baka mahirapan lang kami mamaya kapag maglalaho na siya at magiging busy na ako for the coronation night. Bago pa ako lumabas ng pinto, I saw his melancholic face as he nodded to me.
Pagdating sa school ay nandoon na sila Emerald at Loraine para ayusan ako. Tatlo lang naman na ang portion ngayon. Casual wear, Long gown at saka Q an A tapos announcement na ng winners.
Habang inaayusan ako nila Emerald at Loraine ay hinanap ko si Venice sa preparation room. At nandoon lang siya sa puwesto niya kasama sina Denice at Janice at ang mga glam team niya. Sana naman ay wala silang balak na masama ngayon. Sana naman maging maayos lang ang gabing ito.
Lumabas naman muna si Loraine para basain ang brushes niya at sponge for my make up.
"Besh," napalingon naman ako kay Emerald nang tawagin niya ako at iniabot sa akin ang invitation ng coronation night. Kinuha ko naman ito at tiningnan ang tinutukoy niya. "Nandito siya."
Nang tingnan ko ito ay hindi naman na ako nagulat. Gov. Reynaldo Montes will be a guest for tonight.
Nginitian ko si Emerald. "It's okay, besh." sabi ko lang sa kanya. Hinintay niya pang umalis si Loraine para sabihin 'to. "Don't worry, it'll be fine."
Lumabas na kami ng preparation room para pumunta sa likod ng stage. Kasama ko si Loraine at si Emerald naman ay pumiwesto na sa harap ng stage para magpicture at magvideo mamaya. Pagdating namin sa likod ng stage ay nakita ko si Arkin. He greeted me and complimented me with my looks tonight.
"I know who will be the winner tonight." sabi niya. Nag-make face naman ako to disagree of what he said.
"Ikaw naman ang mananalo na for sure." ganti ko sa kanya.
"Well, it'll be fun if ako at ikaw ang mananalo." Sabi niya habang taimtim na nakatingin sa akin. I suddenly felt the awkwardness again. Hindi na ako nakasagot at pilit na tumawa na lang.
Nagsimula na ang coronation night at ang daming tao ngayong gabi. Of course, this is the highlight of the foundation week. Nasa stage na kaming mga candidates wearing our casual attire. After naming rumampa wearing our casual attire, the emcee announced whose are the winners for the booth this foundation week. Venice' booth got 3rd place and the sports major got the 2nd place and for the 1st place our major got it. We won for the booth!
I saw my classmates and batchmates cheering and yelling for our victory. Tiningnan ko naman si Venice sa gawing kaliwa ko and I saw that she is not happy for the result. Pero hindi naman siya nakatingin sa akin. Napatingin naman ako sa harap ng stage sa mga judges and I saw him there, the Hon. Gov. Reynaldo Montes. Nagbanggan ang aming tingin at ngumiti siya sa akin pero agad ko ring iniwas ang tingin ko sa kanya. I also saw Tita Veronica's killer look at me. It'll be much better if I avoid having any kind of contact to them.
BINABASA MO ANG
The Painting Who Walks At Night
FanfictionOn their field trip to a museum, Elyse Anne Villasis met a strange lady who gave her a painting. It was a painting of a handsome Korean guy. And Elyse discovered that the guy in the painting walks at night.