Ngày cuối cùng ở quê, ăn cơm xong tôi với Lưu Sơn lại quấn lấy nhau không rời chẳng khác gì đôi vợ chồng trẻ, thậm chí từ lúc biết mình sắp được làm ba anh lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào bụng tôi rồi lén lén sờ, rồi lại liên hỏi tôi về em bé. Nghén ngẩm đã khiến tôi mệt mỏi lắm rồi, đã vậy anh lại vô tư cứ huyên thuyên đủ điều hỏi vè em bé nhiều hôm khiến tôi chẳng thể kiềm chế được cảm xúc của mình mà quát lớn, những lúc như thế nhìn Lưu Sơn trông đến tội.
Buổi tối hôm nay, Lưu Sơn cũng được ba tôi đồng ý cho ở lại nhà chính, với điều kiện là phải ngủ ở phòng của ông. Nhưng hết lần này đến lần khác anh vẫn ãi lại không chịu, đánh không đánh được, mắng anh cũng không sợ nên cuối cùng ba tôi cũng đành bất lực mặc kệ chúng tôi muốn làm gì thì làm, bản thân sau đó cũng đi vào phòng ngủ trước.
Thật ra tôi biết ba vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận được việc tôi với Lưu Sơn sau này sẽ bên nhau, chẳng qua ông thấy chúng tôi nhất quyết không muốn rời, thêm cả việc anh tuy bị điên nhưng tính tình không hề hung dữ hay phát bệnh liên tục thành ra cũng mắt nhắm mắt mở cho qua mọi chuyện, để nhà cửa được êm ấm những ngày tháng sau này, để tôi có thể yên tâm học mà làm ở trên thành phố mà không phải suy nghĩ.
Năm năm qua, những khi tôi không có ở nhà, ông lại thay tôi dạy Lưu Sơn rất nhiều điều, dạy từ cách làm nương rẫy đến đan rọ, chum gà để bán, đển cách trồng ngô trồng sắn trên đồi cho đến khi thu hoạch sản lượng được năng suất. Những người trong làng từ chuyện A Nùng đã càng không thích nhà tôi rồi, mấy năm đấy thấy ba dạy anh họ lại cười nhạo, được cớ nói gia đình tôi nhiều hơn. Họ nói gia đình tôi nhà đã nghèo còn bày đặt đi học, họ nói gia đình tôi đã nghèo còn nuôi kẻ điên, họ nói gia đình tôi cũng điên theo anh luôn rồi, vì chỉ có kẻ điên mới làm trái với luật lệ làng từ xa xưa để lại, có người điên mới ngu ngốc không chịu làm dâu nhà trưởng làng, trong khi bao nhiêu người muốn cũng không được.
Nửa đêm, tôi tỉnh dậy vì khát, uống hết mấy cốc nước rồi vẫn trằn trọc mãi vẫn không thể chợp mắt được lại lật đật ngồi dậy, bước ra ngoài định tìm xem có gì ăn không thì lại nhìn thấy ba đang ngồi ở ghế thần người, điếu thuốc cầm trên tay vẫn chẳng dám đốt, có lẽ vì ông sợ tôi ở trong nhà ngửi thấy. Dưới ánh đèn mờ mờ, thấy ba cô liêu một mình nhìn chằm chằm lên tấm ảnh thờ đen trắng của mẹ rồi rơi lệ, tim tôi như bị khoét ra từng nhát từng nhát, đau đến thở cũng khó khăn. Tôi biết tôi có lỗi với ông vì nhất quyết một hai chỉ lấy Lưu Sơn, tôi biết ông buồn, nhưng tôi không bỏ anh được. Tôi yêu cả hai người, tôi không thể chỉ chọn một trong hai, tôi muốn cả hai ở bên tôi, khổ đến mấy tôi cũng chịu được, khổ đến mấy tôi cũng không một lời oán thán.
Trời bên ngoài cũng chỉ còn vài tiếng nữa là hửng sáng, giấc ngủ cũng bị cắt ngang chẳng thể nào tiếp tục được nữa nên tôi cũng không có ý định quay trở lại phòng mà tiến lại về phía ông, nhỏ giọng lên tiếng gọi.
- Ba à, sao ba không ngủ tiếp đi mà lại ra đây ngồi thế, trời lạnh dễ bị cảm lắm đấy ba.
Nghe tôi nói xong, ba cũng không có giật mình cứ như thế ông đã phát hiện ra tôi đứng ở đó từ rất lâu rồi vậy, lắc đầu mấy cái rồi chỉ tay xuống ghế đáp trả tôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Yêu người điên - Lê Tuyết
Historia CortaMối quan hệ giữa người với người. Trong tình yêu giữa hai trái tim hòa chung nhịp đập. Ân oán cá nhân, gia đình, từ yêu sinh hận. Dù trong hoàn cảnh nào tình người luôn luôn tỏa sáng.