6.5. settle not for less

422 14 0
                                    

Halos sa araw-araw na lumilipas, hindi lumalagpas na hindi kami pupuslit saanmang banyo ng eskuwelahan o sa kotse niya nang hindi ko siya binoblowjob.

It has become our habit.

And I have to admit na naging adiksyon ko na ang lasa ng likido niya.

But the problem is...


Hindi pa rin kami nagsesex.

Kissing is okay.
Handjob is okay.
Blowjob is okay.
But sex is another whole thing we should discuss.


Marami nang nakakapansin ng pagiging masyadong malapit namin ni Ian. Maging ang mga kaibigan niya.

"Pssst! Anong progress ninyo noong kaibigan ko?" Biglang lumapit sa kinauupuan ko si Leo. Hindi namin kaklase si Ian sa klaseng ito.

"Anong progress? Wala namang namamagitan sa amin." Pagsisinungaling ko.

Sinundot niya ang tagiliran ko na ikinabend ng katawan ko. "Ssshht!! Wag ka ngang maingay!!"

Pero nangulit at nangulit pa rin siya, "Ano na!?? Saan kayo naka-abot? Kiss?" Tapos ay ngumuso siya habang nakapikit. "Chupa?" As he poked his inside cheek with his tongue. "Or kantu---" Tinakpan ko kaagad ang bibig niya. Nagmumuwestra pa ang nga daliri niya na pumapasok ang daliri sa bilog sa kabilang kamay niya.

Buti hindi kami pinapansin ng mga katabi namin.

Mas nanlaki ang mga mata niya sa inasal ko.

I don't want this situation to be more awkward than how it already is pero he keeps insisting about information I cannot share OBVIOUSLY.

"You already had sex with my bestfriend??" Tila siya asong nauulol kung makangiti.

"Ano? Magaling ba ang kaibigan ko? Hmm? Hmmm?"

"Stop it already!" Pag-iinarte ko.

Tumahimik din siya sa wakas. Nakapag-focus na ulit ako sa pakikinig sa guro. At nang matapos na ang klase at nagring na ang bell, sinundan niya ako muli at sa kamalas-malasan ay kinulit ulit ako.

"Edi bakla na si parekoy?"

"He's not." Naiirita ako sa kumag na 'to pero tuluy-tuloy pa rin ako sa paglalakad sa hallway.

"But he already had sex with a gay." Halatang mangmang ang lalaking ito. Titi ba niya ang nag-iisip at nagdidikta kung ano ang gender ng isang tao?

"Itigil mo na ang pagiging tanga and grow some balls!" Double-meaning kong abiso.

"Hey! I already have two balls." Napatigil siya at kinapa ang itlog niya. Kinailing ko ito. Ang tanga lang talaga ng ibang lalaki! Mangmang ba talaga siya o tanga? Ay ewan!

Mas binilisan ko ang paglalakad. Hindi ko na siya naramdaman sa tabi ko. Nakahinga ako ng maluwag sa wakas.

"You mean, gusto niyong mga bakla na tatlo itlog naming mga lalaki?"

"Ampu--" pamura na ako ng marinig ko ulit ang boses niya e.

As if the heavens heard my clamour, my knight in shining armor arrived. Nakasukbit ang bag niya sa kanang balikat niya.

"Ian!!!" Para akong bata na tumakbot palapit sa kaniyang ina. Niyakap ko kaagad si Ian. Andaming nagtinginang mga tao sa paligid namin kaya naramdaman ko na pasimple akong tinulak ni Ian palayo.

I looked at him. Nagtatanong ang mga mata ko pero napayuko na lang ako sa isang tabi. I understand him naman e.

"Ian! Gusto ba ng mga bakla ang tatlong itlog?" Isa pa si Leo na parang bata na lumapit kay Ian. Para itong batang musmos na andaming tanong sa kaisipan.

"Huh? What do you mean?" Hindi maipinta ang mukha nito. Parang natatawa na hindi makapaniwala sa tinatanong sa kaniya ni Leo ngayon-ngayon lang.

"Jared told me to grow some balls. Ibig-sabihin hindi pa 'to sapat?" Sabat dakot sa itlog niya. Bumakat iyon sa pantalon niya. Siyempre ako tamang takip lang ng mata para kunwari inosente. Baka ano na lang sabihin sa akin ni Ian, nab aka hindi ako kuntento sa view ng itlog niya. And I oop-

"Don't be stupid, man! He just told you to be matured which you CLEARLY are not." Napabusangot si Leo na tila bata.

Ian puts on his shade at nilagpasan na kaming dalawa. Hindi ko alam kung saan pupunta iyon pero sana ay i-text niya ako tulad ng dati para pumunta kami sa paborito naming lugar kung saan kami laging nagpaparaos.

Sa 5th floor, sa nag-iisang silid doon.

•••

I know this is the time for me to eat some snacks pero hindi pa rin ako tinetext ni Ian. Kaya hindi pa ako kumakain. Hinihintay ko ang text niya o pasabi man lang kung nasaan siya ngayon.

Ang hirap nang walang pinanghahawakan. Ang hirap nang hindi mo siya kapit. Kasi walang namamagitan sa amin. Walang label.

E ano bang tawag talaga sa amin na nagbibigay ng sarap sa isa't isa? Fuckbuddy?

E hindi nga niya ako mafuck-fuck e! Puro chupa na lang lagi. So blowjob-buddy?

Sana ako naman ang patirikin niya ang mata sa sarap. Hindi 'yung ako na lang lagi ang nagdadala sa kaniya sa langit.

Sa lagi kong pagsubo sa alaga niya, sanay na sanay na ako at wala nang sabit kung magtaas-baba sa burat niya. Kaya ko na ring ipasok ng buong-buo iyon hanggang sa lalamunan ko. Sana maipasok niya rin 'yon sa butas ko.

Naiingiit ako sa nga napapanood ko sa porn. Kelan kaya mangyayari sa akin iyon?

"Uy!"

Bumalik ako sa ulirat nang may biglang nagbagsak ng tray ng pagkain sa harap ko.

"Carren. Uhm, bakit?" Hindi ko alam kung anong sasabihin. I knew Carren from my Calculus class. Siya ang clown sa klase naming iyon. She's gorgeous, I must say. She's Morena and she can really rock that medium length hair. Her personality was a plus.

"You look pre-occupied. What's up?" Tanong nito sa akin. She pushed a straw into a carton of milk then handed it to me.

"Wala. Wala." Pailing-iling pa ako sa pag-deny.

"We may not be that close. Pero I am willing to be your friend. Basta sabihin mo lang sa akin." Sabi niya then she made weird noises using her mouth like ticking it two times kasabay pa ng daliri niya na nakaturo sa akin.

"Uh- yeah. Bakit hindi, 'di ba?" Nabubulol ako kasi hindi ako sanay na kausapin at lapitan ako ng ibang estudyante. I'm used to Ian's group of friends at halos sa kanila lang talaga umiikot ang araw ko.

The bell rang which was my cue to proceed to my next class. Where is Ian?

Pagpasok ko ng klase, humanap agad ako ng upuan kung saan puwede kong mahipuan si Ian. I reserved him a seat next to me. Doon kami sa bandang likuran ng klasrum.

Unti-unti na ring pumasok ang mga estudyante hanggang sa malapit nang mapuno ang silid. Sa totoo, isang seat na lang ang available. 'Yung sa tabi ko na lang.

At hanggang ngayon, wala pa rin si Ian. I was impatiently tapping my feet sa pag-aalala at sa pagkabugnot.

Hanggang sa.. biglang may umupo sa tabi ko. But it was a girl.

A not so ordinary girl.

She was the girl that everyone hates in school. I am even wondering why she is attending college pa.

She has this iconic pigtail, and dark shadows. The emo-type of girl. That's her. She even has a black lipstick as her lippies.

"Uhm, may nakaupo na riyan?" Kinakabahan kong pag-open sa kaniya.

Matamlay siyang tumingin sa akin habang ngumunguya ng gum. "At sino, aber??"

Hindi ako makaimik. Bakit kasi wala pa si Ian?

Inikot ko ang paningin at saktong-sakto... pumasok si Ian. Nag-aayos pa ng pantalon niya at sinara ang zipper niya.

"Ayun!" Turo ko. Napangiti ako at saka nakahinga ng maluwag.

"Tsk!" Labag sa loob siyang tumayo at tuluyang umalis ng room. Mukhang nawalan siya ng gana dahil sa akin. Well, wala akong magagawa.

Umupo sa tabi ko si Ian dahil wala na rin naman siyang pagpipilian. "Saan ka galing?" Tanong ko, puno ang mata ng pagtataka.

"Last time I check I'm not responsible to tell you my whereabouts." Naiinis niyang sabi tapos ay ibinaba ang bag.

Napaka-ingay ng klase. Sabay-sabay silang gumagawa ng ingay.

"Why?" Tanong ko.

Napakamot siya ng ulo tapos ay yumuko sa lamesa.

Mabilis kong dinakma ang alaga niya sa loob ng pantalon niya. "Puking-ina ka, Ian! Bakit ang tigas pa ng alaga mo? Sinong chumupa sa'yo? Sino?" I asked between my gritted teeth. Mabilis na kumulo ang dugo ko.

Hindi siya sumagot at hinayaan lang ang kamay ko sa bukol niya. Tumalikod ang ulo niya sa akin at sa kabilang side nakaharap.

Nilabas ko ang titi niya mula sa pantalon. Hindi ako nagkakamali. Nang isubo ko ito, lasang tamod pa at sariwang-sariwa pa ang pagputok.

Ang sakit sa damdamin na hindi pa rin ako sapat para sa kaniya.

Hindi ko siya masaktan anywhere in his body. Ayokong mag-iskandalo sa loob at maging usapan ng school kaya kinagat ko na lang ang ulo ng titi niya hanggang sa pinakamasakit na kaya ko.

"Oucccccchhhhhh!!" Pigil na pigil niyang pag-aray na nakatingin sa akin sa ibaba habang naka-ub-ob. "Fuck you!" Mura niya sa akin.

Nilubayan ko na ang titi niyang pumipintig pa sa pamumula. "Fuck you too!" Naiiyak kong tugon.

•••

I stormed out of the room right after the class was dismissed. Wala akong pinansin ni isa sa mga naglalabasang mga estudyante. Even if I bumped into someone, hindi ko na rin pinansin. Hanggang sa nakarating ako sa oval ng school. Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa napagod ako at humiga sa damuhan.

Tumutulo ang luha.

Ang lakas ng tibok ng puso ko.

Bakit ganoon si Ian?

Lumingon ako sa entrance ng engineering building pero hindi man lang nga niya ako hinabol.

Pumikit ako sa kinahihigaan ko.

"Would you mind if I join you here?" Dinig ko sa isang boses. Nanghihinang bumukas ang mata ko dahil sa sinag ng araw. Hindi ako tumugon but otherwise, tumabi pa rin naman siya sa akin sa damuhan.

"Sumuko ka na agad?" Tanong ni Sir Thad.

Hindi ako muli sumagot. Diretso ang paningin ko sa asul na kalangitan.

Tanging maliliit na ingay na ginagawa ng paligid ang maririnig.

Ilang sandali pa ay bigla na lang siyang tumayo and stretched his arm sa akin. "Get up from there. Pag-usapan natin 'yan."

Why does he care so much? Dahil sa concern niya, mas naiiyak tuloy ako.

•••

"Eto. Have some coffee." He wrapped a blanket around me. The faculty is so cold.

Nakaupo ako sa isang couch sa cubicle niya. Sumisinghot-singhot na lang ako dahil sa pag-iyak ko kanina. I am glad na he took me in here para kumalma ako.

He took a seat on his swivel chair in front of me. "Ngayon, ikuwento mo sa akin ang nangyari."

"Kelan ka pa pala bumalik?" Hindi ako nakatingin sa kaniya ng diretso bagkus ay inaabala ang sarili sa pag-inom ng kapeng inabot niya kanina.

"Two days ago. Nagpahinga muna ako sa bahay bago ako magdesisyong pumasok na ngayong araw." He answered, still staring at me.

Tumango ako. I do not know pero hindi ko na siya magalang-galang ngayon. Siguro dahil na rin sa ginamit niya ako sa munti niyang eksperimento. Hindi naman ako lab rat para mag-eksperementuhan.

"Are you better now?" Tanong niya at hinimas ang ulo ko.

Hindi ako umimik at tinapik palayo ang kamay niya. Bakit ba feeling close siya? Nakaka-irita lang.

"Alam ko namang may sama ka ng loob sa akin dahil sa ibinunyag ko noong kasal ko. Pero gusto ko lang maging masaya ka. Tulad ko. Look at me. I am a successful professor sa isang tanyag na university and I have my man beside me who will always take care of me whenever I need him. 'Yun lang naman ang gusto ko e. Ang mapabuti ka." He spoke with fragility in his tone.

My eyes are weak para tingnan pa siya. "Bakit kapamilya ba kita para intindihin mo pa ang kasiyahan ko?"

"Ah- I know I'm not---"

"Kapuso?"

"Kapatid?" Pabalang kong sunud-sunod na bira, "Kahit sino ka pa man sa mga nabanggit ko, I wouldn't be this broken kung hindi mo ako pinakialaman. Ang sakit nito," turo ko sa dibdib ko, tapat ng puso, "Hindi ko kaya ang sakit."

Kinuha niya ang kamay ko at pinatong ang kamay niya. "Tell me what happened. I want to help."

I looked straight at his eyes and it shouts sympathy.

"Si Ian." Ang tangi ko na lang nasabi.

Iyon lang ang tangi kong naibahagi sa kaniya. Simula sa pagpapagawa niya sa amin ng activity na naglapit sa amin ni Ian. Mula sa ginawa ni mama na pagpapahanap sa akin kunwari para gantihan si Ian in her own little way. Kinuwento ko rin ang pagsagip sa akin ni Ian sa banyo roon sa kasal. Sir Thad apologized for my misfortune. Kinuwento ko rin ang ilang beses nang muntik na may mangyari sa amin ni Ian na nauuwi lang sa pagkabitin at paghahalikan lamang. At ang pinakabagong namagitan sa amin ni Ian, I told him about giving Ian a head whenever he asked me to.

"He may have found someone better than me on giving him a blowjob. 'Yun lang ang rason na naiisip ko, sir Thad. Wala nang iba pa."

"Hanggang fuckbuddy lang ba ang gusto mong meron kayo, ha?"

"No, of course not. It may be great to have sex with a straight male pero ayoko namang lagi na lang kami ganoon. Ni hindi pa nga kami fuckbuddy e, hindi pa kami naabot sa ganoon sir Thad. Hanggang subo-subo lang!!" Hindi ko alam kung seryoso pa ba itong mga sinasabi ko kasi para na akong nakikipaglokohan sa sarili ko.

Napatawa ng bahagya si sir Thad. Tapos ay nag-isip ng malalim. "Hindi ko alam kung anong ipapayo ko sa'yo. Kasi kung kayo, kayo rin naman talaga sa dulo e. Basta tiyagain mo siya. Huwag kang bibitaw. Huwag kang susuko."

"Paano ako hindi bibitaw kung sa una pa lang, wala na akong kakapitan?" Naglikot ang isip ko sa tinanong ko.

"Talaga bang wala kang kakapitan? Wala ba siyang ginagawa sa'yo na para sa'yo lang talaga? Did he never treat you special?"

Sinubukan kong alalahanin lahat ng mga pagkakataong pinagsamahan namin. Hanggang sa napailing ako para bumalik sa kasalukuyan.

"Wala."

Tumigil doon ang pag-uusap namin. Sabi ni sir Thad na inabisuhan niya ang iba naming professor at sabi niya ay manatili muna ako sa faculty hanggang sa kaya ko nang lumabas at bumalik.

Siyempre hindi na ako babalik. Hanggang uwian na 'to.

Umalis si sir Thad para pumasok sa mga estudyante niya.

Lumipas ang ilang oras ng pamamalagi ko roon sa faculty. Minsan-minsan ay nakakakuha ako ng hindi ko maunawaang tingin mula sa ibang mga professors.

Tatayo na sana ako at kinuha na ang bag ko nang muntik ko nang masagi ang isang picture frame sa ibabaw ng desk ni sir. Buti na lang at nasambot ko iyon bago ito tuluyang bumagsak.

Litrato iyon ni sir Thad at ng asawa niya.

Parehas silang naka-suit. Matamis ang mga ngiti. Mababasa mo ang ligaya at pagmamahal sa kanilang mga mata.

Sa kalikutan ng isip ko, inamigine ko na ako si sir Thad at si Ian si Spencer.

Napangiti ako abot tainga but that quickly faded away nang maalala ko ang dahilan kung bakit ako nanatili rito sa faculty.

Pinagmasdan at sinuri ko ang litratong iyon bago ko ibaba at nilisan ang faculty. Saktong pagkalabas ko ay tumunog na ang bell. It just means na kasabay kong lalabas ang ilang mga estudyante.

Ayoko pang makakita ng maraming tao. Para akong naiirita sa presensya nila. Gusto ko lang masolo ang paaralan at maglakad-lakad nang walang ingay na naririnig.

Umupo ako sa isa sa mga tambayan sa paaralan. Para itong maliit na version ng pagoda na may bilog na lamesa na ilang pulgada lang ang layo sa upuan o mismong dingding ng pagoda.

I watched and waited until the number of students I can see went down.

And, eventually, nagkaroon na ako ng kalayaan at kapayaan upang maglakad-lakad at pagalingin kahit papaano ang puso ko. Ito lang ang treatment ko sa sarili ko. Having alone time with myself.

Dumaan ako sa parking lot. Nagbabaka-sakaling andoon ang kotse ni Ian.

Pero wala ni isang kotse ang nandoon.

"Sinong hinihintay mo?" Agad kong nilingon ang pinagmulan ng boses.

"Akala ko si Ian na." Bulong ko sa sarili ko. Nagbadya na sana akong ngumiti kanina pero naudlot pa.

"Nag-away ba kayo? Anong pinag-awayan niyo?"

"Hindi. Wala kaming pinag-awayan." I gripped onto my bagstraps, "Bakit andito ka pa pala, C-carren?"

"I was just passing by para umuwi na kaso pamilyar kang nakatalikod. Kaya lumapit ako." Nakangiti niya na ngayong paliwanag.

"Paano mo naman nasabing nag-away kami? Tiyaka alam mong may namamagitan sa amin ni Ian?" Sunud-sunod ang tanong ko.

Sumukbit siya sa kaliwa kong braso at hinila ako para maglakad sa sidewalk.

"Ang bagsak kaya ng balikat mo. Alam mo 'yun. Ang lungkot lang ng aura mo." Napa-ah na lang ako bilang tugon. "Tapos 'yung sa inyo naman ni Ian. Lagi kasi akong nadaan dito. Pansin kong lagi kayong huli nang umuwi. Minsan nga nakapasok na kayo sa kotse pero ang tagal niyo pang lumarga e."

Inalis ko kaagad ang braso niya nang marinig ko iyon. Kinabahan ako bigla. Alam niya kayang may nangyayari sa amin ni Ian?

"H-ha?" Kinakabahan ang boses ko. "T-talaga? Y-yun lang?"

Pinalo niya ang braso ko. "Ano ka ba? Bakit bigla kang kinabahan? Wala naman kayong ginagawang masama, 'di ba? Tiyaka napansin ko na tropa lang ni Ian at mismong si Ian lang ang ka-close mo sa university. Akala ko nga noon kaibigan ka lang talaga pero mukhang may something sa inyo ni Ian e."

Napakunot ang noo. "Sana nga meron."

"Vakit vev? Wala va?" Natawa ako sa biglaang pagpalit niya ng tono. Para itong bakla.

"Wala nga! HAHAHAHA!"

She flipped her hair at kumapit sa akin. She acts weird.

"Mag-celebrate tayo. Beer or karaoke? Or puwede naman both!!!" Tuwang-tuwa siya na naglulundag pa.

"Tsk." Ako.

•••

Nang gabing iyon ay bumisita kami sa isang KTV Bar na nasa bayan. May iilang beer kaming inorder. Naglagay din si Carren ng mga kakantahin. Habang ako naman ang naghahanap ng ilalagay.

Para kaming mga baliw habang kumakanta. Sabay ang paghampas ng ulo sa beat ng kanta. Hindi ko iniintindi kahit nalalasing na ako. Basta natutuwa at masaya ako.

Ang sarap pala na nailalabas ko ang emosyon ko sa ganitong paraan.

Hanggang sa napagod kami sa pagkanta. Nagawi kami sa oras na seryoso na lang kaming nag-uusap. Sinabi ko sa kaniya lahat ng nangyari sa pagitan namin ni Ian. Wala kong tinago kahit isa. Tuwang-tuwa ako na pakiramdam ko ay magkaibigan na kami ni Carren.

May kaibigan na rin ako sa wakas.

May kaibigan na akong mapaglalabasan ko ng hinanakit sa mundo.

This feels good.

This feels new.

Hiniram niya pa ang cellphone ko para makapagpakuha kami ng litrato. Hindi na ako makagulapay. Para na akong lantutay na gulay. Inabot kami ng alas-onse sa KTV bar na iyon. Agad na humampas ang malamig na simoy ng hangin nang lumabas kami. Nanginig agad ang kalamnan ko.

"Ang lameeeeeggg!!" Intindihin niyo na lang ang sinasabi ko. Lasweeeng ma aqqq.

"Uu nqa. mAy paShookk pA bUkas$. uWe na q vev." Malumanay akong tumango.

Sumakay siya ng taxi at nawala na sa paningin ko.

Dumodoble na ang mga bagay-bagay sa paligid. Ano bang nangyayari? Normal ba 'yung ganito?

Nakasandal ang kamay ko sa tabi ng entrance ng KTV bar habang pinagmamasdan ang mga naglalakad na mga taong dumadaan. Hanggang sa natumba ako sa sahig sa sobrang kalasingan at kahinaan.

Hindi ko alam kung ilang oras na akong nakahiga roon, pero pagmulat ko may nakita akong dobleng pigura ng mga tao. Dalawa sila.

"@^$&#*€#₩ @"#:?" Hindi ko siya maintindihan. Ngongo ba siya?

"LvmA¥○ ka nGa shaAakEen!!!!" Pinilit ko siyang hampasin pero parang ambigat-bigat ng mga kamay ko.

Ayokong marape, mahabaging Neptune!!

how to have sex with an alpha male? (How-To Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon