Ito na marahil ang tamang oras para sa pangalawang lugar na nakalista sa itinerary namin. And fingers crossed, sana mas maging maayos ang lahat. After ni Ian mag-open up kagabi, mas marami akong nalaman tungkol sa kaniya.
At ang pakiramdam noon?
Mas naging malapit ako sa kaniya.
"We're here." Ian notified me snapping me back to my senses.
Nauna na siyang bumaba sa kanang bahagi ng cab at ako naman ay bumaba na rin sa kaliwang bahagi ng pinto ng backseat.
Pagkabayad ko sa driver, agad bumungad sa akin ang isang abandonadong bahay. May dalawang palapag ito. May mga kung anong halaman din ang gumagapang na sa luma at maduming dingding nito.
Pansin na pansin ang pagkakaiba nito. Ito lang ang bahay na mukhang napabayaan ng matagal na panahon.
"Let's go inside." Aya niya.
Sumabay ako sa paglalakad sa kaniya. He was grabbing some tall grasses along at binubunot iyon. "This house is still my mom's. Luckily, no one desires to buy it."
Nang nasa harap na kami ng pinto, sinubukan kong sipain iyon ng malakas dahil mukha namang mahuna na ang pinto.
"Don't kick it. It was made of the strongest wood." He stuck in a key to unlock the door revealing the entirety of the house. Nagulat ako sa ganda ng bahay dahil kahit medyo luma at madumi na ito, kita pa rin ang masuring pagkakagawa ng mga detalye at disenyo.
"Don't open your mouth too wide. We're not doing a blowjob here." Shet! Naramdaman ko kaagad ang pagkulo ng dugo ko sa sinabi niya. Nginisian niya pa ako kaya imbes na mainis ako ay natunaw na naman ako sa kacute-an niya.
Inilibot niya ang sarili niya sa ground floor ng bahay. Wala nang gaanong gamit pero talagang napaglumaan na ng panahon.
Hanggang sa dumako ako sa sala kung saan may cabinet. Nakapatong doon ang hilera ng mga litrato ng pamilya nila Ian. Ang pamilyang tulad ng amin ay binubuo lamang ng isang ina at ng isang anak.
"Wala kayong picture ng tatay mo?" Taka kong tanong na nagpapatuloy sa paglinga-linga sa paligid.
Naglakad siya patungo sa sala. "Nope. Since I was a child, I already accepted that our family wouldn't have a foundation. Haligi.. they said. You know it was very hard to build a home that only has a light. I got it why a father symbolizes the foundation."
Nakahanap ako ng upuan sa tabi. Kinuha ko ito at inilapit sa cabinet na nakadikit sa dingding para upuan.
"We were weak. Very weak. We can barely stand up. What makes it more difficult is the fact that we live in a foreign country. A country my mom knows no one."
"Kaya lumipat kayo sa Pilipinas?"
He shook his head. "My mom planned to visit my dad. To know what he is up to. So we flew to the Philippines. I thought our life would be better until one day, at last, we had the chance to meet my dad. It would be the first time for me to meet him. I could clearly remember how excited I was. My mom even sprayed me her precious perfume. She said my dad would be fond of me if I smell good. Little did I know that that was how she made my dad fall in love with her."
"At nakita mo ang daddy mo?"
His eyes brightened. Binigyan noon ako ng satisfaction. 'Yung satisfaction na binibigay sa iyo kapag maganda ang nangyayari sa mga bida ng isang palabas. "Yup." Ngunit bigla na lang nagbago ang tono ng pananalita niya. Nawala ang saya, ang ligaya. "But we caught him spending time with his other family."
"Oh. Sorry. Alam ko kung gaano kahirap para sa'yo ang mag-open up. It will give you hard time, yes. Pero I'm glad na sa pamamagitan nito, gagaling ka." Binigyan ko siya ng ngiti. Iyon na lang muna ang makakapagcomfort sa kaniya sa ngayon dahil hindi ko mahanap ang tapang para yakapin siya.
BINABASA MO ANG
how to have sex with an alpha male? (How-To Series #1)
RomanceWARNING: The following story contains homosexual romance and sex. If that's not your cup of tea, then better get out! Jared Gasson just got in a college of the town he transferred with his parent. Everything is new and unfamiliar but one thing- he's...