Her body is shaking to a reason I am not certain about. Kalmado lang akong nakatingin sa kaniya, hinihintay siyang magsalita. Pero tanging pag-iyak lang naman ang ginagawa niya the whole time na nandito kami sa terrace ng bahay.
Buti na lang at wala si mama. Ayokong malaman niya ang issue sa amin ni Tyra. Sabi pa mandin niya e pasiyahin ko ang stay ni Tyra rito na malinaw na hindi ko nagawa.
Si Ian pa nagpaligaya sa kaniya sa maling paraan.
Chineck ko ang orasan ko para maramdaman niyang naiinip na ako. "Anong oras na, Tyra, o!? Kung iiyak at hahagulgol ka lang dito para mapatawad kita, puwes hindi kita mapapatawad. Ang baboy mo! Jowa ng--- I mean, wala pa namang lebel. Pero sana nahiya ka naman kasi alam mong espesyal sa akin 'yung tao."
Hinintay ko siyang magsalita. Isa. Dalawa. Dalawa't kalahating minuto at nainip na ako sa pag-iintay. Tumayo na ako at tumalikod nang bigla niyang hinila ang braso saka napabulalas, "Ian was my ex-boyfriend!"
P.U.T.A!!!
Puta.
Puta.
Puta.
Tama ba narinig ko?
Puta.
Namilog ang mga mata ko at hinarap siya. Nanggigil ako sa galit hanggang sa hindi ko na mapigilan ang sarili kong sampalin siya. Plok! Malakas na ingay na ginawa ng paglapat ng kamay ko sa pisngi niya.
"Anong kahibangan 'yang sinasabi mo?" Natawa ako dahil hindi ako makapaniwala sa lumabas sa bibig niya.
Hinawakan niya kaagad ang sinampal kong pisngi niya. "It's true. It's true. But I don't want to keep it from you." Napansin kong mas bumilis ang pag-agos ng luha niya.
"Dapat tinago mo na lang 'yan pvtang ina mo ka! Wala akong pakialam kung naging kayo ba talaga ni Ian kasi sa akin lang siya tinitigasan ngayon. Ako lang ang gusto niyang makasama ngayon. Hindi ikaw! Hindi ikaw TYRAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!!" Napasigaw na ako sa galit! Hindi ko na mapigil ang sarili ko.
Sinaktan ko siya. Sinampal ng paulit-ulit. Magkabilaan sa pareho niyang pisngi. Wala na akong pakialam kung babae siya. Puta!! Papatulan ko talaga siya.
"Ouch. Ouch. It hurts. Stop it!" Iyon lang ang tanging nasabi niya habang sinasaktan ko siya.
Hanggang sa napagod ako at saka kumalma. Napaupo sa upuan ulit. Tapos ay naiyak na.
Hindi ko maintindihan na naman ang sakit. Hindi ko mawari at hindi ko matantiya. Ang sakit-sakit na naman.
"Tell me. Tell me your story."
Pero nais kong malaman ang nangyari. Ang tungkol sa sinasabi niya na naging sila. Gusto kong manggaling 'yon mula sa bibig ni Tyra.
"I'll tell you when you're ready." Akma na siyang tatayo mula sa upuan, pasinghot-singhot, pero hinawakan ko ang mga kamay niya. Pinuwersa ko itong hilahin hanggang sa dumikit ito sa lamesa.
Inilapit ko pa ang mukha ko sa kaniya, at nanggagalaiting sinabi, "HANDA... NA... AKO!!" May diin ang bawat salita.
Tila nasindak siya sa inasal ko, she cleared her throat muna at inayos ang postura. Her eyes switched once again to one of puppy eyes she wore everytime she did something wrong.
"3 years ago......"
"Punyeta! Ang tagal magsalita. Ano nangyari 3 years ago? Hiniwalayan ka na niya kasi ang pangit mong puta ka!!?" Naalala ko kamukha ko pala siya. Napa-eyeroll na lang tuloy ako sa walang kaisip-isip kong pananalita. Hindi puwedeng pangit din ako.
"Will you let me speak first?" Demand niya. May padabog-dabog pa kunwari, i-nailcutter ko kaya ingrown niya.
Tumango na lang ako bilang go signal sa kaniya.
This moment is when everything starts going silent for me.
"We were both young back then, Jared. I was 16 and he was 16 too. We met in a cemetary." She told.
I was stunned to the last sentence she said.
"You asked me to bring you somewhere significant for me. I am finally opening up for you, Jared. You should be happy."
Naalala ko ang araw na una kong natikman si Ian. I asked him to bring me somewhere na significant sa kaniya. Hindi kaya significant iyon para sa kaniya is because he met Tyra in that cemetary?
TYRA'S POV
It will be better if I tell my story to you personally. In my own point-of-view.
Ian was my ex-boyfriend.
We were both 16 at that time. Our first meeting was never the best place you could imagine as we met in the cemetary.
Yes. In a cemetary.
My mom died because of sickle-cell anemia. It was a rare case of anemia. The hemoglobin caused distorting in the red blood cell making it hard and sticky resulting into loss of red blood cell. She suffered 2 years because of the disease and later on decided to give up to free our family from expenses.
I remembered how much agony I was in after that. My mom was buried in a public cemetary. You can count on your fingers the people who condoled with me. My father, at that time, was in prison due to being a drug user and pusher.
I felt so alone.
As my mom was slowly being buried, I saw this young man looking at my direction. I was crying so hard but it suddenly stopped when I saw him. His eyes shout sympathy and I realized that was all I need all along. Little by little, people were leaving until it was only me who was left.
People come and go, I was all alone crying and sobbing until one arm was stretched across my shoulders. I was feeling suicidal at that moment since I would be by myself. I had to support my own study. I had to pay for the rent. I had to make a living for my food. But this guy sitting next to me told me all the good things about life. He was the type of guy who you would judge at first that would be a bad influence for you. That only explains my reaction when he first came to me and told me all these nice words.
That day ended, he walked me home. It's funny that we never had the chance to introduce to each other until that time when we were about to separate.
His presence stops me from taking my own life.
BINABASA MO ANG
how to have sex with an alpha male? (How-To Series #1)
RomanceWARNING: The following story contains homosexual romance and sex. If that's not your cup of tea, then better get out! Jared Gasson just got in a college of the town he transferred with his parent. Everything is new and unfamiliar but one thing- he's...