12. get him begging for it

489 10 0
                                    

I need to mend with him. Never in my life have I walked this fast until now. I am so desperate as I walk on every hallway hoping my eyes will land on Ian.

Nakita ko na kanina sila Leo, Kiefer, at Xiu. Pero hindi nika kasama si Ian. They said they don't have the chance to talk with him since they separated ways yesterday.

Matapos nang marealize ko kagabi, hindi ko dapat ilagay sa bingit ang natitira kong koneksyon sa kaniya. Kahit pa hindi niya ako sinubukang puntahan, suyuin, o kausapin man tungkol sa iniasal ko kahapon, mahal ko pa rin siya. Walang magbabago roon.

Kahit pa pansin ko ang sakit sa mga mata ni Xiu nang itanong ko kung nasaan si Ian kanina, wala akong magagawa.

Sinubukan ko siyang tawagan ngunit hindi siya nasagot. Unti-unti ko nang naramdaman ang kaba sa puso ko nang hindi ko siya makita kung saan-saan.

Nang biglang pumasok sa isip ko ang fifth floor. Ang kaisa-isang silid doon. Kung saan madalas nangyayari ang maiinit naming tagpo.

Napangiti ako habang inaalala ang mga naganap sa loob ng silid na iyon. Hindi mawala ang ngiti sa labi ko habang tumatakbo ako sa hagdan, nagmamadali siyang maabutan kung nandoon man siya.

"Psssstttt. No running!" Sinaway ako ni Sir Thad nang makasalubong ko siya sa hagdan patungong fourth floor. Napahagikhik ako sa kalokohan ko kasi tumigil ako sandali at tumakbo muli nang malagpasan na siya.

Mukhang masaya pa rin si Sir Thad sa estado ng puso niya. At 'yun din ang aim ko kaya ko ginagawa ko 'to ngayon. I'll take his advice seriously.

Hingal na hingal akong dumating sa fifth floor. Hahakbang na sana ako nang makarinig ako ng ungol. U-ungol ng isang lalaki at babae. Hindi maaring si Ian 'yon. Hindi maaaring si Tyra kasama niya.

Basag akong lumapit sa kaisa-isahang silid doon. Tila naging tambakan iyon ng mga supply ng university. Maliit lamang iyon at hindi malinis. At kami lang ni Ian ang nakakaalam ng lugar na ito.

Nang makalapit sa pinto ng silid, nagdadalawang-isip pa ako kung bubuksan ko ba ang pinto. Natatakot ako. Sasaktan na naman ba ako ni Ian? Kung siya ang makita ko sa kabila ng pinto na iyon, ano na naman kaya ang mararamdaman ko? Dapat bang tiisin ko muli ito?

Pikit-mata kong binuksan ang pinto.

Dug. Dug. Dug. Dug. Malakas na tibok ng puso ko.

Tumigil ang mga pag-ungol. Malamang ay napansin na nila ang presensya ko.

"Jared!?" Tawag ng isang lalaking boses sa pangalan ko. Pamilyar iyon.

Nanlaki ang mga mata ko. "O, sorry. Sorry, Wendell. And uhm, Debbie." Paghingi ko ng patawad sa kanila.

Mabilis kong sinara ang pinto. Kabang-kaba ako.

Napabuntong-hininga ako. Buti na lang hindi si Ian ang nasa loob.

Nagtataka lang ako kung paano nila nalaman ang lugar na ito.

Nagsimula akong maghanap para kay Ian. Ngunit bago ko pa man lisanin ang fifth floor, tumambad sa akin ang pigura ni Ian. Hapo ito base sa mabilis na pagtaas-baba ng kaniyang balikat.

Nagtagpo ang mga mata namin. Nangungusap ang mga mata niya habang nakatitig sa akin.

Hindi ko mapigilan ang sarili ko. Napangiti ako. Humampas ang malamig na hangin sa mukha ko dahilan upang magulo ang buhok ko.

Humakbang palapit si Ian sa akin. Hinintay ko lamang siyang makarating sa akin. I cannot keep my cool. I am going to explode anytime from now on.

"Jared, I want to talk to you." H-his voice, his voice is cracked.

•••

Bigla na lang siyang umiyak sa harapan ko. Hindi ko mapigilan ang sarili kong madala lalo na't importante ang taong nasa harapan ko ngayon. Lalo na't minsan ko lang siyang makitang umiyak.

"Oh, bakit ka rin naiyak?" Sinusubukan niya pa akong patahanin.

Kanina pa kasi siya hindi nagsasalita, ngayon lang nang makita niya akong umiiyak.

"Kasi nakikita kitang umiiyak e." Tapos ay ngumawa ako na parang bata. May tunog pa ang pag-iyak ko. Nakakahiya!

Masipag niyang pinupunasan ang lahat ng luha na tumutulo sa aking mga mata. "Stop it. Stop it. I won't cry na. I won't cry na. I don't want to see and make you cry. It breaks my heart."

Hindi lumaon ay napatahan niya ako. Kahit pa nahikbi pa ako sa biglaang pagtigil.

In the back of my head, we all know that he already made me cry. A lot of times. And he seemed to be not aware of that.

Bigla kaming tumahimik matapos noon. Hinawakan niya ang mga kamay ko.

"I've made a mistake." Mga salitang binitawan niya.

Hindi ko alam pero kahit pa alam ko na ang pagkakamaling ginawa niya, parang bomba muling sumabog sa harapan ko ang mga salita niya. Parang bago muli. Kahit sinusubukan ko na ang sarili kong kalimutan ang sakit.

"I-i...." napabuntong-hininga siya.. "Slept with Tyra."

At doon na nagsimulang manginig ang mga kamay kong hawak-hawak niya. Kung makikita ko siguro ang sarili ko sa salamin, malamang sa malamang ay kita na ang mga ugat sa leeg ko dahil sa pagpipigil sa sariling umiyak muli.

"I-i'm sorry. I'm sorry. It's my fault, I know. But I do not want to keep it away from you. I want to be transparent as much as possible." At ang mga linyang iyon ay sobrang bilis na lang niyang binitawan.

"D-did you have sex with her?" Tanong ko at tumingin ng diretso sa mga mata niyang nangungusap. Nagtagpo ang mga mata namin pero umiwas siya dahil sa tanong ko.

Tumango siya bilang tugon.

Hinampas ko siya sa dibdib. Pigil na pigil ang galit ko. "How dare you! How dare you! Alam mong ako ang nag-organize sa birthday mo! Ako nakaisip sa lahat ng surprise! Sinabi ko lang na protektahan mo si Tyra mula sa mga kaibigan mo, hindi ko sinabi na dumating pa sa point na may mangyayari sa inyo. Ano 'yon, Ian!? Puta ka ba?" Hinawakan ko ang magkabilang pisngi niya sa pagitan ng palad ko at iniangat ko ang mukha niya.

Parang tinusok ang puso ko nang tumambad sa akin ang mukha ni Ian na lumuluha. Napabitaw bigla ako sa mukha. Gusto ko siyang patahanin. Ayoko siyang makitang umiyak.

"Say what you want. And even what I will do, nothing will change the fact that I slept with your cousin. I am really sorry." Mas nasaktan ako sa sinabi niyang iyan.

Natatakpan na ng mahaba niyang buhok ang lumuluha niyang mga mata. Pinili kong mas takpan ang mga mata niya. Nasasaktan kasi ako lalo kapag nakikita ko ang mga matang iyon.

Imbes na magalit pa ako ay pinili ko na lang kumalma. Hindi rin naman ako malinis e. May nagawa rin ako.

"Ian." Tawag ko sa pangalan niya. Hinawi niya magkabilaan ang buhok niya. "Hmm?" Tugon niya.

Tumulo na naman ang luha ko nang marinig ang kaniyang basag na boses niya.

"I'm sorry too." Nanlaki ang mga mata niya sa pagkabigla. "May nangyari sa amin ni Xiu." Napapikit ako kasi ayokong makita ang magiging reaksyon niya.

"Pvtang ina niya! Kinantot ka niya??" Napamulat ako dahil isa ito sa mga pagkakataon niyang mag-Tagalog. Nag-igting ang kaniyang panga sa galit. Salubong ang kilay niya. Matalim ang tingin.

Tumango ako at muli na namang tumulo ang luha ko.

I don't want to admit it but if that's the only way to make him feel better about his one night stand with Tyra, then I would do it.

Hinawakan niya ang mga pisngi ko at marahan niyang pinunasan ang mga luhang nagpapabasa rito. He made me look at him directly. My eyes are probably bloodshot.

"I'm sorry." Pabulong kong paghingi ng tawad.

"It's okay. It's okay." He reassured me. He pulled himself closer at ikinatigil ko ang ginawa niya---- hinalikan niya ako sa noo. Man, there's nothing sweeter than any of that. My heart melts when he did that.

I want to feel that again.

He gave me a light peck all the way down to my lips, at sa labi ko, he kissed me passionately. Ang lambot ng mga labi niya. Namiss ko ito. Namiss ko ito.

I cannot stop myself from crying while he continues to kiss me.

"My alpha male." Namutawi sa aking mga labi nang magkalas kami.

Napangiti siya, magkadikit ang mga noo namin sa isa't isa.

"Oh fuck!" Gulat na gulat na sigaw ni Wendell kasama si Debbie na halata na hindi inaasahan ang nakita. Natawa ako sa sitwasyon na ito.

"Akala ko kung ano na." Si Debbie sabay lambitin sa braso ni Wendell. Kinawayan lamang ni Wendell si Ian bilang pagbati. Hindi na naglapit ang dalawa. Halatang hindi pa rin nagkaka-ayos. Bumaba na lang si Wendell at si Debbie habang si Ian ay may hindi maipintang ekspresyon ng mukha.

"How did they know our place?" Tanong niya sa akin na medyo natatawa.

"Hindi ko alam?" Nagkibit-balikat ako at napakagat-labi pa sa papigil ng tawa.

•••

Fast forward to lunch, me, Ian, Kiefer, Leo, and Xiu were on the same table. It wasn't unusual because I used to hang out with them a lot. What sets this day apart is I had sex with Ian's friend, Xiu.

I don't want to make a big deal out of that sex but it was really a big deal for me.

I am a traditional person. Old-school kumbaga.

Hindi ako makatingin sa kaniya nang diretso. Kasamaang-palad pa na halos magkatabi na kami at isang tao na lang ang pagitan. Wala nga lang nakaupo sa tabi ko sa kaliwa. Pabilog ang lamesa maging ang upuan sa cafeteria.

Kung 'di rin tayo sa huli
Hahamakin ba ang pusong pinipilit ay ikaw
Kung 'di rin tayo sa huli
Aawatin ba ang pusong ibang sinisigaw

Dagdagan pa ng kantang ito na tila pinupunto ang namamagitan sa amin ni Xiu. Nagpatuloy pa si Leo sa pagtugtog ng kaniyang gitara at si Kiefer ang umaawit. May ilang nakikisabay sa loob ng cafeteria.

Hindi kumakanta si Ian. Malamang wala siyang talento sa pag-awit.

"Sing. Sing for me." Tumagilid pa si Ian para bulungan ako.

"Hindi ako nakanta, Ian." Naiilang kong sabi tapos ay tiningnan si Xiu. Kinabahan ako bigla nang magkatinginan kami.

Siyempre ay umiwas ako kaagad dahil hindi tama.

Nginitian ko si Ian para siguraduhin ang nararamdaman ko sa sarili.

Naliligaw at malayo ang tanaw
Pinipigilan ba ang pusong ibang sinisigaw
Kung 'di rin tayo sa huli
Hahamakin ba ang puso pinipilit ay ikaw

Napako ako sa kinauupuan ko nang marinig ko ang magandang boses na iyon. Nang hanapin ko ang may-ari ng magandang boses na iyon, s-si X-xiu pala ang kasalukuyang adisyon sa mga kumakanta.

Mas napayaman niya ang himig ng kantahan nila.

Bigla tuloy akong dinala ng aking imahinasyon sa aking kuwarto. Iniisip ko si Xiu habang binabarurot ang aking butas ng dahan-dahan, ng may pagmamahal, habang inaawitan ako gamit ang maganda niyang boses.

"You want me to sing for you?" Tila pumutok ang bula ng aking imahinasyon. Ibinalik ako ni Ian sa ulirat nang bulungan na naman niya ako, dahilan upang dumaloy ang kakaibang sensasyon patungo sa aking ari.

Tinitigasan ako.

"Jared. You hear me?" Nakangisi si Ian.

"Ikaw bahala." Hindi ko na talaga alam ang ikikilos ko dahil sa boner ko. Ugh, very not in right time.

•••

how to have sex with an alpha male? (How-To Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon