Scared, nervous, and my hands are shaking. I was still wearing my uniform, a pencil skirt and a folded white polo with a red scarf. My long wavy hair is in a perfect bun. Inayos ko ang aking first two buttons para maging presentable tingnan. Ngayon lang yata ako nakaramdam ng takot sa resort na ito. Well, syempre except kapag uuwi ako ng gabi na.Bakit ba kasi ako natatakot?
I acted so good when the main door opened as if I'm really fine. He was just walking straight towards me.
This is my boss. Ngingiti ba ako? Or I will bow?
"Good evening, Mr. La Cuesta." At least, that was formal. At nag bow nga talaga ako.
"Magandang gabi." ani niya
With deep voice he said that formally. Very formal!
I wasn't expecting that one so I'm literally drop-jaw right now. Bakit sobrang pormal? Nakaka-gwapo talaga. Ano ba yan.
"You will be sleeping here tonight?"
"Uhm..." grabe sobrang tanga ko siguro tingnan sa sitwasyong ito.
"All the rooms are not quite presentable. And the only available is the guest room on the second floor."
Sinabi niya iyon sakin ng deritso. Hindi ako makaiwas sa mga tingin niya. At kinuha niya ang tray na dala-dala ko.
Why am I in this awkward situation? Gusto ko na umuwi pero sarap siguro matulog dito. He lead the way. Feeling ko talaga parang visitor lang ako.
Pagpasok mo sa mansyon mapapamangha ka talaga. I'm a fan of minimalism and I love to look at things that are properly organize. Yun talaga ang nakakapagpaakit sakin. Lalo na kapag maganda iyong combination ng colors.
Nakatayo lang ako sa gitna, amazed by how the house was perfectly built. Sino kaya ang architect nito at interior designer?
I waited for Mr. La Cuesta for just a second. Dinala niya siguro iyong tray sa kitchen. Pagbalik niya sa pwesto ko ay ganon parin ang emosyon niya. Just simple. Hindi naman maldito tingnan.
"If you need something, don't hesitate to knock at my door. Sa kabila lang ang kwarto ko."
"Thank you po"
He smiled at me.
He was just a typical good looking guy. Yung aura niya talaga pang businessman. Hinintay niya ako makapasok sa kwarto bago umalis.
OKAY! Kanina ko pa talaga ito pinipigilan perong sobrang bango talaga. I was curious if what perfume he was using. Grabe yung "Magandang gabi" ayon yata iyong highlight ng araw ko.
Sobrang madami ang iniisip ko kagabi ngunit dahil pagod ay nakatulog naman kaagad. I was a little bit unfamiliar of the place when I woke up. Suddenly I remembered, nasa mansion pala ako. Dahil maganda ang beddings ay napasarap din ang tulog ko. Hindi ako gumagamit ng phone. I realize na hindi ko naman iyon kailangan at hindi na nag-aksaya ng pera para bumili. Tanging relo lang ang meron ako ngayon.
I froze for a second when I saw what time it is. It's eight already! Grabe ganon talaga kasarap ang pahinga ko?
Sa bahay ay madalas nagigising ako tuwing alas sais at aalis ng alas syete upang magtrabaho sa resort. Ngunit ngayon ay ganito parin ang suot ko mula kahapon. Wala pa akong ligo. Ni wala nga ako kahit anong bagay na dala-dala dito. Do they have spare toothbrush here?
Nagulantang ako nang may biglang kumatok. Please don't let it be Mr. La Cuesta. Hindi ko alam anong gagawin kapag siya talaga iyan.
Binuksan ko ang pinto ng mabagal. Nang makita ko na naka sandals ang sa aking harapan ay tinaas ko ang aking tingin.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Negros Series #1)
Любовные романы(COMPLETED) Alexandria Margaux is a strong independent woman. How can she live a life by her own? Without the feeling of being controlled.