It's Saturday. Kristine was thinking of another sleepover since she was not here last night. Khalex also told me that Martin let my friend excused for afternoon duty the other day because she was sick. Malamang masama talaga pakiramdam nun dahil sa hangover. Hindi ko naman kasi sinabi na ubusin niya ang natira, pwedi naman kasing itapon. Kristine is always like that. Hindi ko alam kung anong problema. I'm sure she has her reasons. Hindi iinom yun kapag walang problema, kahit maliit na bagay lang iyan.I went to the resort alone, walking underneath the rising sun. The sunlight passes through the distance of the coconut leaves and it directly hits my skin. I didn't mind it. I'm still wearing a pencil skirt, not my usual type of uniform.
Pagdating ko sa resort ay naabutan ko si Kristine na nag-aayos. She's in good mood today. Hindi ko alam ano na naman ang sumasapi sa isipan nito at todo ngiti niya sa akin.
"Ang tagal mo naman." tinawanan niya ako
"Tama lang kaya ang dating ko." It's exactly eight o'clock. Call time namin tuwing weekends.
"Dalhan mo na ng breakfast si Mr. La Cuesta." Utos niya sa akin
"He can eat his breakfast here." Tiningnan ko ang restaurant. Walang tao doon maliban sa iilang trabahador na naglilinis. Nakita ko rin si Michael, or Mika for short, naglilinis sa loob.
"Ganon? Ay nagtatampo." Her laughter burst.
"I'm saying the truth." Kaya niya naman bumaba dito. At marami ang gawain ko ngayon araw lalo na at aasikasuhin ko ang ilang reservations at check outs.
I didn't leave my seat nor bother myself to go anywhere. I checked all the papers including the reservation list for next week, I scanned everything. At tama nga ako na pupunta dito si Khalex, mag-aalmusal siguro. Nakita ko siyang dumaan sa kabilang corridor papasok sa restaurant. Pero deritso ang lakad niya patungo sa akin. Sinundan ko siya ng tingin at binaba ang folder na hawak ko.
"Good Morning." I greeted
"You forgot my breakfast." Tiningnan niya ang ginagawa ko at kinuha ang isang receipt para basahin ito.
His left hand landed on the glass table in front of me. I looked at it.
"I didn't forgot about it. You can eat your breakfast here." Inalis ko ang tingin sa kanyang kamay at kunwaring inaayos ang nagkalat na folders.
Binaba niya ang hawak na receipt at tiningnan ako. I find him cute the way he looks like that.
"Sa bahay ako kakain." he said
Okay? Walang namang pumipigil.
"At sasamahan mo ako."
My eyes widened by what he said. Bakit kailangan kasama ako? It's not like he can't eat if I'm not on his side.
"I'm busy Khalex." Lumipat ako sa kabila kung saan nakahilira ang iilang folders. Naayos ko na ito kanina.
"Then I'll stay here." He seated on my chair
Umalis si Kristine kanina ng utusan siya ni Aling Linda na tumulong sa kusina at bakante ang kanyang mesa ngayon. Pwedi naman doon siya umupo.
"You're free to do what you want, Sir." I acted like I'm really busy. Napangisi naman siya sa sinabi ko.
Lumipas ang ilang minuto ay nakita ko rin na papalapit dito si Francheska. But I know she's not going on me, anyways. Hindi ito tumingin at halatang si Khalex talaga ang sadya.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Negros Series #1)
Любовные романы(COMPLETED) Alexandria Margaux is a strong independent woman. How can she live a life by her own? Without the feeling of being controlled.