Time fly so fast when you are not expecting it. And guess what? I'm doing my job properly now! Sa isang buwan ay kaya ko rin pala matutunan ang isang bagay. Some might say it's just a small thing, but then who cares? It's the small things that matters.A younger version of my self would never thought that I would come this far. But then here I am proving to myself that I can be more of what I have become. My sacrifices and decisions was well paid off. I'm really proud of myself right now for being independently stable.
"Wala man lang thrill ang araw ko ngayon. Kailan pa ba uuwi si Sir Martin?" she sighed. Ang laki yata ng problema ng kaibigan ko ngayon.
Sir Martin was getting busy these past few days same with Sir Khalex. They are not around and Aling Linda was again assigned to manage the resort temporarily.
"Babalik pa ba si Sir Martin?" tanong ko dahil baka naman meron siyang alam sa mga ganon na bagay. You know Kristine, her stalking skills is the best. Nagulat ako noong isang gabi sinabi niya sa akin kung anong brand ng shampoo gamit ni Sir Martin. And I was like, What the heck?! She even knows about that? Hindi ko alam kung pano niya nagawa iyon basta may proof pa siyang pinakita sa akin.
"Grabe ka naman. Syempre babalik iyon." Sabay panliliit niya ng mata sa akin na para bang may mali sa tanong ko.
What?
"Babalik yon no! Para sa akin" and just within a second her mood changes so fast.
"Kailan ba uwi ni Sir Khalex? Saan nga iyon pumunta? Manila or Cagayan?" she rested her arms on the desk and turned around on me, waiting for my reply.
"Cebu" I said and still arranging the souvenirs that are need to be displayed.
"Talaga? Bakit daw nasa Cebu?"
"Need to schedule the renovations and for some business matters."
"Talaga ba? Pano mo nalaman iyan kung ganon?" Now, there is a hidden smirk on her face.
"Sinabi sa akin." Ganon naman talaga iyong nangyari. Sinabi niya sakin iyon bago siya tumungo ng Cebu. He even said that he might visit Dumaguete. Tinanong pa nga ako kung meron ba daw akong gustong bilhin. But I refused. Nakakahiya naman kung ganon.
"Bakit sinabi sayo?"
Hindi ko din talaga alam kung saan patungo itong mga tanong ni Kristine sakin. Kung nangungulit lang ba o seryoso nga siya diyan.
"Malamang empleyado niya ako. Hindi ka ba sinabihan tungkol don?" That's normal right? Talking with your employees regarding with your matters.
"Bakit naman sasabihin sakin ang ganong mga bagay? At sobrang detailed pa ha."
"He's your boss. You should know his plans. Lalo na kapag tungkol sa trabaho mo."
"Well. Hindi ko naman trabaho na alamin ang mga gagawin niya dahil hindi naman ako secretary. Ewan ko lang sayo. Baka siguro gusto palagi kang updated." Pinanliitan niya muli ako ng mata
Ganon ba yon?
Every time Kristine talked something like that, I always get confused about Sir Khalex's actions. Kahit halos lahat ng sinasabi niya ay biro lamang ay hindi ko naman maiwasang mapaisip dahil minsan may point din naman siya. Knowing Kristine, she always say what she notices.
"Pero seryoso, kailan talaga uuwi si Mr. La Cuesta?" tanong niya pang muli. Hindi mo alam kung seryoso ba dahil natatawa ito.
I shrugged. I don't have a clue regarding with that matter. He never mentioned that to me before. Ang alam ko lang ay tutulak sa Cebu para masimulan na kaagad ang renovation dito sa resort.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Negros Series #1)
Romance(COMPLETED) Alexandria Margaux is a strong independent woman. How can she live a life by her own? Without the feeling of being controlled.