EPILOGUE

444 7 0
                                    




"Son, you can go home."

"Can I go Dad? Will you take care of Kendy?"

Tumango ang ama ko sa akin at ngumiti. Nasa isang parke kami ngayon, isang lugar na pamilyar sa akin. I didn't see my sister, it was just the two of us.

Then I woke up of that dream, it was four o'clock in the morning. Dahil sa isang panaganip na iyon ay nabuhayan ako. Germany is my safe place but Philippines will always be my home. Dalawang taon ang nakalipas simula nang namatay ang ama ko at bunsong kapatid na babae. It was a car crash. Dead on arrival.

I pinched the bridge of my nose using my forefinger and thumb. The next morning I booked a flight going to Manila. Sa akin inaasa ng pamilya ang naiwang kompanya ng aking ama. As the eldest son, they are all rooting for me.

"Here comes the CEO." I heard my mother proudly talk to the man in front of him.

I'll be also handling our company in Cebu. Walang hahawak kundi ako lang din. Masyadong bata pa si Kean, bunsong kapatid, upang mamahala sa ganito kalaking negosyo. If he will be a man , and worthy enough, he could have his shares.

"Congratulations Alex." Mayor Lacson greeted me with a shakehands. Mayor ito ng pungsod ng Bacolod. Dahil galing Cebu ang napangasawa na malago din sa negosyo ang pamilya na pinanggalingan ay naging magkalapit ang pamilya namin.

"Salamat, Mayor."

"Ikaw din ba ang mamamahala ng resort niyo sa San Carlos, hijo?"

"Bibisita lang siguro Mayor at hindi ko yata kayang iwan ang trabaho dito."

"Malabo yan, Alex. Sa paningin ko ay makakahanap ka ng mapapangasawa mo dito. Maraming magagandang Cebuana diyan."

"Papakasalan ko nalang siguro itong kompanya namin, Mayor." Biro ko.

I'm not planning to get married. Wala akong babae kaya wala din namang papakasalan.

"Ang akala ko ay mamalagi ka sa inyong resort. Ikakamusta ko pa naman sana ang anak ko doon. She's working there."

"Andrea?" How come his daughter is working in my resort? Hindi ba ay nagaaral pa itong si Andrea ng highschool.

Sa pagkakaalam ko ay apat ang anak nila Mayor. Si Andrea ang tanging kilala ko dahil palagi itong naisasama sa mga event na nadadaluhan. Makulit na bata at hindi mahiyain. Ang panganay na lalaki ay nakilala ko narin ngunit ang kambal nito na babae ay kahit kailan man ay hindi ko nakita, nasa ibang bansa daw.

"No, hijo. It's my daughter Alex. You have the same name with her." He laugh by the thought.

"Alex is a great name indeed." Kumento ko. "Merong isasagawang panibagong proyekto po kami doon sa resort kaya dadayo din ako sa susunod na linggo. Should I ask her, Mayor?"

"Don't tell her that I'm asking about it. She's very difficult to understand, sa kanilang lahat ay si Alex lang ang ayaw sa pagpasok ko sa politiko.  Gusto ko lamang malaman ang lagay niya doon, hijo."

It was a windy afternoon when I arrived at our resort. The plan is to have a renovation for additional pools and activities. Isa iyon sa kahilingan ng aking Mama. First week of being appointed as the new CEO and now I'm here, leaving the company for one week. Great.

"Bro, you got a fine woman down there. Gaganda ng mga staff! Ito pagkain mo, sosyal mo naman dito." It's Martin, matalik na kaibigan, isang doktor at mukhang ang dami nitong oras para dumayo din dito.

Still Into You (Negros Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon