Pagkauwi ko ng Negros ay kaagad namang lumawas kami ng ibang bansa para mag bakasyon. It's an oppurtunity because despite of our father's busy schedule he still finds way so we could spend time as a family. Nilubos narin ni Andrea dahil kakatapos lang ng hospital duty nila. Kuya is also busy but he makes time for us. Kaya isang linggo kami nagtagal sa Japan. It was good.After that trip, Andrea and her friends always invites me for their get-away. We went to Boracay, Palawan, Siquijor, and Siargao. Mukhang hindi pa sila nakuntento sa mga isla ng Pilipinas at gumawa pa ng plano papuntang Hawaii. Sa huli ay nakulayan iyong plano nila ngunit hindi ako makakasama. I wanted to be with them but I still have works to do. Kaya ayun, nalungkot silang lahat at pinilit pa talaga ako hanggang sa pag-alis nila.
"Ate just once please. You can ditch your work naman." Andrea pleaded.
"You can't ditch a contract signing, Nicole."
Ngumuso siya sa sagot ko. Hindi ako makakasama sa kanila kaya napagdesisyunan namin ni kuya na ihatid na lamang sila kahit sa airport lang.
"It's Hawaii! You will regret not ditching your work ate Alex." Si Manfred naman ngayon.
"Tama ka bro. Ate Alex will be jealous of us." Dugtong pa ni Sean at umakbay sa akin. God, they are so tall!
"Don't you want to see Moana there?" Manfred leaned and smirk. He raised his hands on the right side and tried to do the hawaiin dance. Kumembot pa siya at halatang matigas ang katawan nito.
"Do it again." Tumawa ako ng malakas dahil sa ginawa niya. Napatawa rin si JP at Kuya na mukhang naguusap doon.
Manfred really did it again. Sumabay pa si Sean at nagmukha silang tangang dalawa.
"That's right. Keep dancing because you too look like an idiots." Banat ni Andrea.
"Two idiots." Stacey added and they laughed.
I'm so happy because they are all happy. Nalungkot man ako dahil hindi makakasama ngunit sana ay maging maayos ang trip nila. They deserve all the rest because Medical School is really stressful.
It's June 21! We actually have a house in Cebu, and I will live there for my entire stay. Noong nakaraang linggo ay dumayo si Daddy at Mommy ng Cebu for a conference kaya ang iilang gamit ko ay nandoon na. Nandito parin ako sa Negros at ang plano ko ngayon ay pumunta muna ng Sipaway para mabisita sina Kristine. I didn't told her, gusto ko sana gawing surpresa ito.
"Kambal, is this enough?" Kuya showed me the two boxes of cakes.
"Kasya na ang dalawa kuya. They will be happy about it." At iyang dalawang box lang ang kaya kong dalhin papunta doon sa isla.
"Should we add another one?" Meron siyang tinuro na isang mocha cake doon.
"Hindi ko kayang dalhin iyan lahat kuya."
Calea is famous in Bacolod for their sweet and great pastries. I'm thinking that it will be better if I brought something to eat.
Actually, dapat magco-commute lang ako. It will just take me three hours papuntang San Carlos. Hindi ko kasi gustong maging abala sa trabaho ni kuya ngunit siya narin mismo nagsabi na ihahatid niya ako. He even offered to go with me. Gusto niya daw pumunta ng isla kaso doon ako magpapalipas ng gabi kaya sa susunod nalang siguro. Marami pa namang pagkakataon.
"Slow down kuya. Hindi ako nagmamadali." Paalala ko sa kanya.
And he just laugh! My god.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Negros Series #1)
Любовные романы(COMPLETED) Alexandria Margaux is a strong independent woman. How can she live a life by her own? Without the feeling of being controlled.