Pinawisan ko ang aking noo gamit ang panyo na mula sa aking bulsa. I'm sweating big time! I can feel my sweat running through my neck. Sumama ako kay Kenneth sa plantasyon ng sagingan. Sir Khalex was also following us and Mang Hector. Nauuna lang kami ngayon ni Kenneth ng lakad."How would you know if its well ripe?" Sabay turo ko sa isang saging doon na hindi pa nababalutan ng plastic.
"Kung katamtaman lang ang dilaw na kulay nito." Kumuha siya ng isang piraso sa tinuro ko
Laking gulat ko ng ginawa niya iyon, "Pwedi lang ba?"
"Ok lang Margaux" natatawang sabi niya kaya kinuha ko nalang din ang inalok niya at binalatan ito.
"Masarap." I said and continue eating.
I notice that there is like an automatic machine where they hang the the bananas. Kenneth said it directly goes to the factory. Namangha naman ako dahil don. Mas napapadali ang trabaho kung ganon.
"You're sweating"
Natigilan ako sa paglakakad ng inabot sa akin ni Sir La Cuesta ang isang bimpo. Nagulat din ako sa biglang paglapit niya sakin.
"Salamat po." Sabi ko at ngumiti sa kanya.
Sumabay siya sa akin sa paglalakad at nauna naman si Kenneth sabay ang ama nito. Tahimik lang ako hanggag sa makapasok kami sa factory.
Maraming proseso sa paglilinis ng mga na harvest na saging doon. From cleaning to packaging, mano-mano lahat.
Sa kabila ay para naman sa mga pinya. I even saw a familiar brand of a product like what I saw selling in the markets. Sila gumagawa noon? Wow. Unlike doon sa mga proseso ng mga saging, dito naman ay halos machine lahat ang gumagawa. Mas malaki din ang lugar dito. Akala ko maliit lang ito kanina pero pagpasok ko ay sobrang laki talaga.
"Hindi ka pa napapagod sa paglalakad?" tanong niya muli sa akin habang sabay parin kami sa paglalakad.
Hindi ko alam kung sinsadya niya ba na bagalan ang paglalakad.
"Hindi naman. Ikaw po, Sir?"
"I'm fine."
Binigyan kami ni Kenneth ng bagong gawa na pineapple juice. Ang tamis nito!
Inikot namin ang buong factory at sobrang sarap sa mata tingnan ang mga prosesong ginagawa sa mga prutas. I find it satisfying looking at how the machines work.
Nakaramdam ako ng hapdi sa aking lalamunan. Dahil siguro sa amoy ng chlorine sa dinanaan namin kanina. Pakiramdam ko sobrang sikip doon sa loob ay hindi ako makahinga ng maayos kaya lumabas ako para makalanghap ng sariwang hangin. Nakahanap naman ako ng mauupuan kaya nga lang nakakaramdam ako ng pagkakaduwal.
Hinawakan ko ang mahapding parte ng aking tiyan. Hindi. It's not my stomach that is aching. Siguro dahil ito sa pineapple juice kanina. Naalala ko na hindi pala ako kumain ng almusal kanina at nagkape lamang bago umalis ng bahay. Pagdating ng San Carlos ay uminom ako ulit ng iced coffee at kanina naman ay pineapple juice. I'm acidic! Hindi pa ako nakakainom ng tubig mula kanina sa pagalis namin.
Nasapo ko ang aking noo at pinigilan na maduwal kahit sobrang hapdi na ng sikmura ko. Tumayo ako mula sa pagkakaupo at sumandal sa kahoy.
No. Please not now.
Nakita ko na lumabas ng factory si Sir Khalex na balisa at tumingin-tingin sa paligid. Nang nakita niya ako ay mabilis siyang lumakad papunta sa pwesto ko ngayon. I manage to smile at him even I'm in pain.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Negros Series #1)
Romance(COMPLETED) Alexandria Margaux is a strong independent woman. How can she live a life by her own? Without the feeling of being controlled.