Still Into You 27

222 5 0
                                    




It's a simple family celebration. Dahil si kuya lang ang nakakaalam kung kailan ang uwi ko ay sinabi niya sa kanila ni mommy ang tungkol dito. Si Andrea naman kaagad ang nagrepresenta at gumawa ng planong ito. That's why everything is yellow here, her favorite color.

"Ate I'm serious with the coffe date, ha."

Ayan na naman siya at sunod ng sunod sa akin hanggang makaupo ako para kumain.

"You're coffee dates is a scam." Kailan pa naging coffee ang alak?

God. I miss Kristine and Michael already.

And of course Khalex. Sino ba hindi maghahanap sa presensya ng taong mahal niya?

"Hoy seryoso ito ngayon. Sama ka na bukas." Pinilit niya pa ako.

"Saan?" Tanong ko. It's better to ask like this. Para sigurado.

"Basta. Hindi mo din alam kaya surprise. Let say its still part of your welcoming party." Ngisi niya.

That smile again. I don't trust my sister.

"Are you sure now anak? I will immediately call Greggory about this." Nagtanong si daddy tungkol doon sa trabaho.

"I'm sure dad. I already told Adrian I will pass my resume, no need to call Tito, po."

"Aalis ka ate? Saan? Spain?" Andrea asked.

"Anong Spain? Dito lang ako sa Pinas ha." Wala namang business ang mga Lim sa Spain.

"You're leaving again ate Alex." Arkien is pouting while staring at me seriously. Tinigilan niya ang pagkain niya sa kanyang cake para pagtuonan ako ng pansin.

Look at this kid. He's acting like daddy.

"No Arki. Bumalik ako dito para magtrabaho." I assured him. Pero tutungo ako ng Manila. Lalayo parin ako.

"Be sure ate. I can't take ate Andrea's cooking. She can't make a perfect breakfast like you do." Striktong pananalita niya.

"Excuse me, Rafael. You should be thankful that I'm preparing your food every morning." Tumagilid si Andrea para makausap ang bunsong kapatid.

"You can't cook." Arkien mumbled. Ako naman itong pabalik-balik ang tingin sa kanila dahil ako ang nasa gitna.

"I made an effort for you." Andrea glared at him.

"Khuṇ mị̀rū̂ ca thả xāh̄ār xỳāngrị" Arkien said in another language. I'm sure it's not Chinese. The accent is like Thai, isn't? I'm not sure because I don't understand what he just said.

"I don't speak noodles. You prepare your breakfast then." Andrea rolled her eyes. Halatang iniinis ang kapatid namin.

Daddy cleared his throat. Umayos ang dalawa at nagpatuloy sa pagkain. Mommy and kuya just laughed. Parang normal na sa kanila na makita na ganito ang dalawa. Kaya pala galit na galit si Arkien palagi kay Andrea!

After that dinner I headed to Dad's office. Seryoso ang kanyang mukha kanina ng imbitahin ako nito mag-usap sa kanyang opisina. Maybe about the job again.

"Is everything going well, Alex?"

Naalala ko noon, pumapasok ako dito palagi para magsumbong sa kanya ng mga katarantaduhan ni Andrea. Dito din sa loob ng silid na ito nagaganap ang mga importante pag-uusap namin ng pamilya. I cried here when I got a lower grade wayback in highschool, Kuya Anthon was locked here for not being the highest honor of their class, I can see a picture of Andrea being lectured by parents right there in the corner because she's so hard headed.

Still Into You (Negros Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon