"RAYMOND should be here." Ariyah said while eating, nakataas ang isang paa nito sa upuang kahoy.
I glanced at her. "He needs to finish his work." I said.
"So you miss him?" Ariyah tease me in a playfull smiled.
Kibit balikat akong tumango at ngumiti.
"Where you going theo?" Nabaling ang atensyon ko kay Theo ng tumayo ito at lumusong sa tubig hindi pinansin ang tanong ni Bryle.
"Bipolar talaga yang kapatid mo no?" Sabi ni Ariyah.
"I think he's jealous." Kunot noo akong bumaling kay bryle ng mag salita ito may ngisi sa labi nito habang walang paki alam na nilantakan ang pagkain sa harap.
Jealous? For who!
Hindi ko na lang pinansin iyon at kumain.
Tahimik akong umupo sa batuhan pinag lalaruan ang tubig sa akin kong nandito si Raymond t'yak na matutuwa iyon.
"Tita summer." I heard Yasshia called me.
Nilingon ko ito na may ngiti sa labi ngumiti ang bata at lumapit sa akin umupo rin ito sa batuhan at ibinabad ang paa sa tubig.
“Sabi ni nanay uuwi kana daw bukas?”
Kibit balakat akong tumango.
“Marami pang gagawin si Tita sa manila.” Sabi ko at hinawakan ang pisngi nito.
“Kamukhang kamukha nyo ang Tatay nyo.” Sabi ko.“Kayo na ni tito raymond, kelan kayo magpapakasal?” Inosenteng tanong nito na kinatawa ko.
“Soon.” I Said.
“Theo!” I heard Bryle voice behind us.
HAPON na ng mapagpasyahan namin na bumalik sa villa tinawagan ni bryle sila tatay celso para sunduin kami.
Magkatabi kami ni Ariyah sa kalesa pareha kami na nakatanaw sa papalubog na araw malalim akong nagpakawala ng buntong hininga habang nakatingin sa papalubog na araw napakaganda talaga sa villa.
“Nak.” Kakapasok ko pa lang sa mansion ng tawagin ako ni mommy.
“Baka pwede mag extend kapa ng pananatili dito sa sunday kana umuwi sa manila?”
Marahan akong tumango minsan lang naman 'to naisip ko bigla na dapat bumawi ako kay mommy,
Nakita kong nag ulap ang mata ni mom at niyakap ako ng mahigpit.
“Thank you.”“WHY are you calling?” Rinig kong usal ni Bryle sa kabilang linya.
Alas siyete na ng gabi at di ako makatulog kaya tinawagan ko ito gusto kong uminom.
“Drink with me? Are you free.” I said.
Rinig kong nag tsk ito bago pinatay ang linya.
Tumayo ako sa kama at bumaba pumunta ako sa mansion nila bryle.
Nakita kong naka upo na ito sa stool at may hawak ng rum.
Walang gana akong umupo sa kabilang stool.
“Tinawagan mo ako para dito?” Sabi nito bago nagsalin ng rum sa kopita.
Tinangap ko ang isang kopita at ininom ko ang laman nun, gumuhit ang pait nito sa lalamunan ko.
“Easy malalasing ka agad n'yan.” Sabi ni bryle ngumisi ito sa akin
habang inaalog ang hawak nitong kopita.“Bilib din ako sayo, ang tagal mong nilihim ang sikreto mo.” He chuckled before looking at me.
Kumuyom ang kamao ko.
BINABASA MO ANG
His Secret (De Silva Series #5) Complete
General FictionR/18 Theo James DeSilva - R/18 THEO JAMES DE SILVA "Are you out of your mind!" He hissed at me with disbelief on his face. I looked at him with no emotion in my face. "Yeah." I took a deep breath. "She is your sister!" He hissed again. Sister? "we...