Kabanata 26

1.3K 49 3
                                    

Kunot noo kong sinara ang laptop ng marinig ko ang bukas sara ang pintuan ng opisina ko, sinong pangahas ang pumasok ng hindi kumakatok. Handa ko ng singhalan ito ng umangat ang mukha ko at nakita ko si Bryle na naglalakad papunta sa akin, walang ka ngiti ngiti ang mukha nito napasandal ako sa swivel chair at tinitigan ang dumating.

“What were you thinking? Barging inside my office without knocking?” I said in stoic tone.

Umupo si Bryle sa upuan na nasa desk ko.

Pumangalumbaba ito doon.
“I just came here to see you.” He said.

I let out a deep sigh.
“I think I need to fired my secretary for letting you in.” Balewala ko sa sinabi niya.

Nakita kong tumaas ang gilid ng labi ni Bryle. “If you do that, pang lima na siyang sinesante mo.” Napa iling iling ito.

I shook my head.

Pinindot ko ang intercom.

“Rhea can you come in?” I said in a cold tone.

Bago pa siya magsalita pinatay ko na iyon at tinignan ang pintuang naka sara biglang bumukas iyon at niluwa ang sekretarya kong mamumutla.

“S..sir s..sorry.” Nauutal nitong sabi.

Napa iling na lang ako at nagpaka wala ng buntong hininga.

“Give us a Whiskey.”

Nakita kong biglang lumiwanag ang kaninang natatakot niyang mukha. “S..sir?” She said in disbelief.

“Rhea are you deaf?” Naiirita kong sabi.

Luminok ito bago tumango tango.
“R..right away sir.” Tumalikod na ito at nagmamadaling umalis.

“You scared her.” I heard Bryle voice.

Umasim ang mukha ko at tumayo pumunta ako sa couch sa harap noon ang center table.

Sinundan ako ni Bryle umupo siya doon sa harap tinanggal ko ang coat ko nilagay ko iyon sa likuran at niluwagan ang kurbatang suot.

Bumukas ang pinto at pumasok doon si Rhea na may dalang tray ng alak at dalawang baso may yelo na rin na nandon nanginginig ang kamay niyang ibinaba iyon sa harapan namin.

Sa gilid ng nata ko yumuko siya handa na siyang umalis ng mah salita ako.
“Cancel all my appointments.” I said.

“O..okay sir.”

“Pwede ka na ring umuwi.”

Gumuhit ang ngiti sa kaninang takot niyang mukha bago tumango.

Tahimik kong kinuha ang baso kong may laman alak at in-straight iyon ang pamilyar ng pait ang nalasahan ko sa lalamunan ko dumaloy iyon sa dibdib ko.

Napa buga ako ng hangin.

“Anniversary ng elders bukas. uuwi ka ba?”

I glanced at Bryle, nasa kamay niya ang basong may alak pina-iikot ikot niya iyon mataman siyang nakatingin sa akin.

Umismid ako. “I don't know.” I let out a deep breath.

Nagsalin ulit ako sa baso ko at ng napuno iyon nilagok ko iyon napatingin ako sa naglalakihang building biglang bumigat ang pakiramdam ko, nararamdaman ko ang pagdaloy ng pait sa dibdib ko it's been a year Theo! Agad kong tinanggal ang imahe ng babae sa isip ko i hate her! I don't want to see her face, i fucking hate her for lying to me, wala akong ginawa kung hindi ang mahalin siya pero anong sinukli niya sa akin iniwan niya ako, handa ko siyang ipaglaban sa lahat, kaya kong kalabanin ang pamilya ko dahil sa kanya pero wala, napunta lang sa wala ang lahat.

His Secret (De Silva Series #5) CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon