Kabanata 39

2.3K 61 4
                                    

Mariin kong kinagat ang pang ibabang labi para pigilan ang luhang gustong kumawala sa mata ko nanginginig ang kamay kong binuksan ang letter na nasa center table. I know galing ito kay Theo sa lalaking pakaka salan ko ngayon araw.

To my bride.

“First of all, I just want to say thank you, for choosing and loving me, you know how much I love you, nakakatawa ilang beses ko ng sinabi ito pero uulitin ko mahal kita higit pa sa buhay ko. Higit pa kahit kanino hindi ko na pahahabain ito, I can't wait to see you walking the aisle.

From your loving groom.

Nakangiti kong tiniklop ang sulat pakiramdam ko nakalutang ako sa alapaap dahil sa saya na nararamdaman ko.

Hindi na rin ako makapag antay Theo, hindi na rin ako maka pag antay na maging asawa mo ngayon araw itong araw na ito ang pinakihihintay namin dalawa, mahigit pitong buwan na ang lumipas simula ng mamanhikan siya sa amin at sa limang buwan na  lumipas na pirmahan ko na ang divorce papers namin ni Raymond.

Bumukas ang pintuan nang mag angat ako ng tingin nakita ko si Mommy na pumasok sumilay ang malapad na ngiti sa labi ko tumayo ako sa kinauupuan at sinalubong ng yakap si Mommy, pigil ko ang umiyak.

Nang mag hiwalay kami nakita kong nag tubig ang mata niya s akuha habang nakatingin sa akin mula ulo hanggang paa ko.

She shook her head happy tears fell from her eyes.

“You're so beautiful, Summer beautiful in that wedding dress.” Pinunasan niya ang luha sa mata.

I try not to cry but I can't help it.
“Mom, you ruin my mascara, please don't make me cry.” I chuckle.

She hush me.

“Sorry sweetheart I can't help it.” She said in a happy tone.

I chuckle between sob.

“Mamaya magiging Mrs. De Silva kana.” Huminga siya ng malalim.

Umangat ang kamay niya sa pisngi ko saka hinaplos.
“I'm so proud of you anak, ang daming pagsubok ang daming hadlang pero ito kayo ngayon, ikakasal sa isa't isa.” Umiiling na sabi ni Mommy, tumulo ang luha sa mata ko agad Pinunasan ni Mommy iyon

Tuma tawa siya. “Okay okay hindi na.”

“Mommy!” Tumagos ang tingin ko sa likuran ni Mommy, nakita ko si Kylie kasama si Raymond karga karga niya ang bata sa bisig niya habang may ngiti sa mukha.

Umusog si Mommy sa gilid binigyan ng daan ang paparating.

Ibinaba ni Raymond si Kylie tumakbo ang bata sa akin Niyakap ang bewang ko.

“Mommy! You look so beautiful!” Masayang sabi ni Kylie.

Ngumiti ako sa kanya.
“At ikaw din.” Sabi ko.

Naka gown din si Kylie flower girl namin siya ng tatay niya.

Umangat ang tingin ko Kay Raymond naka pamulsa siya sa suot na suit.

Best man siya ni Theo nagkasundo sila matapos ang divorce namin.

Ngumiti ako sa kanya.
“Hey.”

Malapad siyang Ngumiti pa balik bago nag paka wala ng buntong hininga. “You look so beautiful.” Lumapit siya sa akin nag init ang gilid ng mata ko, looking at him with a big smile on his face.

Inisang hakbang ko ang pagitan namin at nahigpit ko siyang Niyakap.

“T....thank you,” Naluluha kong sabi sa kanya.

Humagod ang magaan niyang palad sa likod ko.
“Masisira ang make up mo, kung iiyak ka. ” Natatawang sabi niya sa akin.

Napangiti ako humiwalay siya ng yakap sa akin saka umangat ang kamay at hinaplos ang mukha ko.

His Secret (De Silva Series #5) CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon