Nanlalaki ang matang tinitigan ko si Mommy, she cupped my face tinitigan niya ako ng malumanay.
“Marry Raymond, Summer.” Her tone is almost begging.Hindi ako nakapag salita sa sinasabi niya natigilan ako pakasalan ko si Raymond? Hindi ko kaya, hindi ko kayang magpakasal sa taong hindi ko mahal.
“I..i can't Mom.” Naramdaman ko nag panginginig ng kamay ni Mommy sa mukha ko mariin siyang pumikit. “I can't marry the man that I don't lo—!”
Naputol ang sasabihin ko sa sampal ni Mommy, galit na galit ang mukha niya ngayon taas baba ang dibdib niya sa galit.
Hinawakan ko ang pisnging sinampal niya tumulo ang luha ko.
“Leave Summer! I don't want to see your face anymore!” Matigas na sabi nito sa akin.
Tatayo pa sana siya ng hawakan ni Daddy ang balikat nito.
“Enough! Honey.” Awat ni Daddy sa kanya.
Unti unting humikbi si Mommy saka isinubsub ang mukha sa dibdib ni Daddy.
“I can't believe this happening, i just can't accept this.” Iyak niya.
Lalo akong naiyak ng marinig ko ang pagkabigo doon.
“Shh.” Humagod ang kamay ni Daddy sa likuran niya.
He glanced at me. “Leave us, please.” Sabi niya sa akin.
I slowly nodded my head.
Nang hihina akong tumayo at nagtungo sa pintuan ng silid ng buksan ko nag sedura lumabas ako doon pagkasarado na pagkasarado ko ng pinto ay napa upo ako doon at humagulgul ng iyak.Narinig ko ang bukas sara ng pintuan ko hindi ko iyon pinansin at isinarado ang luggage, kanina pinuntahan ako ni Daddy kinausap niya ako Mommy wants me to leave their house, ayaw na daw niya akong makita kahit kailan bahala na daw ako sa buhay ko basta huwag na huwag na daw akong makikipagkita kay Theo, dahil pag nalaman daw niya iyon mas lalo lang siyang magagalit sa akin at ayaw ko ng dagdagan ang galit na iyon.
Pinigilan ko ang luhang gustong kumawala sa mata ko.
Naramdaman ko ang pag hawak ng kamay sa balikat ko ng lingunin ko ito mukha ni Ariyah ang nakita ko nakatingin siya sa luggage na nasa ibabaw ng kama.
“You're going to leave, talaga?” Malungkot na bulong niya tumingin sa akin.
Tipid na ngiti lang ang binigay ko sa kanya nakita ko ang pagbalik na ngiti niya sa akin pero hindi iyon umabot sa mata niya. “S.. Sa manila ka ba uuwi?” She asked me.
Umiling ako. “I'm going to Daddy Nicco.” Sabi ko sa malat na boses.
Nakita kong bahagyang nagulat si Ariyah pero bumuntong hininga siya ng malalim.
Daddy Nicco is Mommy friend, they are my Mom and Dad, si Daddy Nicco ang tumayong magulang sa akin maliban pa kay Daddy Renz mas close kasi kami noon kaso lang nasa America ito kaya hindi kami nagkikita laging video call lang ganon, kanina tinawagan ko ito umiiyak akong nagsabing uuwi na ako sa kanya nagtatanong siya pero hindi ko sinabing pinapalayas na ako ni Mommy ayokong mag away sila ng dahil sa akin.
Mariin akong hinawakan ni Aruyah sa kamay nakatakas ang butil ng luha sa mata niya. “I'm going to miss you.” Garalgal ang boses nito.
Hindi ko rin mapigilan ang luha sa mata ko. “Please don't tell Theo, that i'm going to america.” Nahihirapang paki usap ko.
Mariin siyang pumikit bago tumango.
Ngumiti ako at humiwalay sa kanya kinuha ko ang luggage sa ibabaw ng kama at pinagulong na ito bawat hakbang ko para akong pinapatay sa sakit.
BINABASA MO ANG
His Secret (De Silva Series #5) Complete
Genel KurguR/18 Theo James DeSilva - R/18 THEO JAMES DE SILVA "Are you out of your mind!" He hissed at me with disbelief on his face. I looked at him with no emotion in my face. "Yeah." I took a deep breath. "She is your sister!" He hissed again. Sister? "we...