Kabanata 2

3K 68 3
                                    


ABALA ako sa pag iimpake ng mga damit ko ng pumasok sa loob si Theo napabuntong hininga na lang ako at inabala ang sarili sa ginagawa ko nakita ko sa gilid ng mata ko na umupo ito sa sofa habang nakatingin sa mga gamit ko na nakalagay sa luggage.

"Where are you going?" He asked me in a low tone.

Ziniper ko ang bag ko at humarap dito.
"My apartment." Walang emosyong sabi ko dito.

Nakita ko ang pag taas ng kilay nito at ang pag tayo sa pagkakaupo.
"Your apartment, huh!" He said in a sarcastic tone.
"You're not going anywhere!" He said in a deep voice.

Gumapang ang inis sa pag katao ko ang kapal ng mukha nito hindi ko alam kung saan ako lulugar sa bahay na ito lagi na lang niyang kontrolado ang buhay ko.

"Why do you care?" Ani ko sa galit na boses nakita ko na natigilan ito pero mas lalong dumilim ang mga mata nito habang nagtatagis ang bagang nito.
"This is what you want right?! Ayaw mo akong nasa bahay di'ba? Lagi mong sinasabi sa akin na hindi ako nabibilang sa pamilyang ito!" Napupuno na ako lahat ng sama ng loob ko kailangan kong ilabas kung hindi baka mamatay na ako sa sakit.

Nakita ko ang pag lunok nito at pag iwas ng tingin sa akin.
"B-bakit ba hindi mo ako matanggap. Bilang isang kapatid," Puno ng hinanakit na saad ko.

Isa isang nag laglagan ang mga luha sa mga mata ko.

Bata palang ako alam kong iba ako sa kanilang mag kakapatid lima sila pero itong si Theo lang ang hindi ako tanggap pinilit ko naman 'eh pinilit kong mapalapit sa kaniya kahit na 'di nya ako pinapansin at nagagalit siya pag tinatawag akong anak ng mga magulang nito.

Napapikit ako at pinunasana ng tumulong luha sa mga mata ko.

Tama na rin siguro ang pag stay ko ng isang buwan sa mansion ng kumupkup sa akin.

Nanghihina akong sinukbit ang dala kong bag sa likod ko at inakay ang luggage ko.

Sa huling pag kakataon nakita ko ang mukha ni Theo.

Pilit akong ngumiti at hinawakan ang kuyom nitong kamao.
"I-i'm leaving." Ani ko.

Di ito sumagot kaya't nag dirediretso na ako sa pintuan ng aking silid pinihit ko ang sedura ng pinto at nag lakad pababa ng hagdan wala akong lingon lingon na nag lakad dire diretso ako ng makarating na ako sa garahe pinuntahan ko ang na ipundar kong sasakyan at binuksan iyon.

Napabuntong hininga pa ako bago ko iistart ang makina nito.

"RAYMOND?" Gulat kong saad dito ng makita kong nakatayo ito sa labas ng apartment na tinutuluyan ko.

Nasa taas kasi ako ng marinig ko ang sunod sunod na doorbell sa labas.

Nakapamulsa ang isang kamay nito habang ang isa naman ay may hawak ng bulaklak.

"Can i come in?" Tanong nito habang nakangiti.

Napalunok akong niluwagan ang pintuan.

"Pasok ka." Ani ko at nag lakad na papunta sa kitchen para ipag handa ito ng makakain.

Napangiwi ako ng mapagtanto kong 'di pala ako nag grocery dahil abala ako sa gawain.

Tinungo ko ang refrigerator at binuksan napabuntong hininga ako at napangiti ng makita kong may cake pa sa ref.

Kinuha ko 'yon at ang pitsel na may lamang juice.

Nakita ko sa sofa si Raymond nakasandal iyon doon at abala ang mga mata sa pag tingin sa munti kong tahanan.

Tumikhim ako upang kunin ang atensyon nito'di naman ako nabigo kasi lumingon sa akin ito at ngumiti.

Nilapag ko ang pag kain sa maliit na babasagin kong lamesa.

His Secret (De Silva Series #5) CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon