CHAPTER THREE - BECOME THE KING

248 18 8
                                    

" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEE

CHAPTER THREE  - BE THE KING

"What just did you say prince Hyang? Hindi ka ba nakikinig sa lahat ng tao sa labas? They're all having protest against you, tapos sasabihin mo lang na wala kang gagawin? Hindi mo na ba talaga pinapahalagaan ang pagka-crown prince mo? Alam mo bang anumang oras mawala ang lahat sa iyo kapag hindi ka magtino?" Sabi ng hari.

"Nauunawaan kita mahal na hari. Tama sabi ko wala akong gagawin sa kanila pero hindi ibig sabihin na wala akong gagawing action sa nangyayari sa paligid. Yeah we are the royal family your majesty and we need ti listen to their plea. But there's something wrong about it. I know you know what I mean your majesty and that's what I want to do. Hindi tayo ang mawawalan kahit hindi magreport ang mga iyan sa kani-kanilang trabaho kundi sila. Ginagamit lang nilang excuses ang pagbagsak ng gobyerno natin dahil sa pakikisalamuha ko sa mga mahihirap bagay na walang katutuhanan. Hindi ba nila nakikitang ang mga mahihirap ang bumubuhay sa ating mga nasa puwesto? Dahil sa talino nila'y sila na mismo ang nagpapabagsak sa gobyerno natin mahal na hari. Don't worry your majesty I'm still on my track." Sagot ng prinsipe.

Sa narinig ay napaisip ang mahal na hari. Tama wala itong powers kung sa politika ang pag-uusapan pero may matalas itong pag-iisip. Kayang-kaya nitong gawan ng paraan ang bawat anggulo na ibinabato ng mga against dito. Kagaya ng pagkakataong iyun, buong akala niya'y walang plano ang crown prince pero nagkakamali siya dahil sa pahayag nito'y  may natutunan siya mula dito kahit pa sabihing siya ang ama ng kapuluan.

"Ngayong ko lang napagtanto crown prince na hindi lang basta prinsipe ang anak ko. Prinsipe na may puso at ang pusong iyan ang magdadala sa iyo sa tagumpay crown prince. You have now my command to do what you want to do with them. But I have one thing to tell you." Ani ng hari.

Kaya naman napatingin ang prinsipe sa ama na ang mukha'y nababalot ng pagtataka bagay na hindi nalingid sa ama.

"Oh what's on that clouded face again crown prince?" Tanong pa nito.

"You mean it your majesty? I can act now as I wish? But wait, what do you mean that you want to tell me something your majesty?" Sagot ng prinsipe.

Hindi agad sumagot ang hari bagkus ay iginaya ang prinsipe sa by his hand.

"Alam kong malapit kayo sa isat-isa ni prince Myang and trully glad that even he's not living with us here in the palace ay hindi sagabal upang maging malapit kayo sa isat-isa. Narinig ko ding may kaibigan din kayong dalawa na nasa poder niya and even I heard that you want here as your woman. I know you the cultures and traditions of this nation so please beware. I'm just sayinh this because your mother was just her before she enter the palace. She never became the queen dahil ang gusto niya'y mabigyan lang ako ng tagapagmana. You never seen your mother since you were born right? And the reason is she sacrifice herself to save me, to save the nation by having a crown prince like you. Alam kong nagtataka ka kung bakit ko ito sinasabi sa iyo pero bilang ama mo, leader ng buong kapuluan ay nais kong sabihin sa iyo na gawin mo ang nais mong gawin pero huwag mong ipakita sa mga taong nakapaligid sa iyo ang tunay na damdamin mo. Maari nilang gawing panangga laban iyan sa iyo. Therefore, you need to show them that you are worthy for the power that I've bestowed upon you. Thinking of that woman? Yes you can by my power but take it secretly with the help of your brother. But for now, you must look upon those protesters now. It's part of your duty as a ascendant of the throne to understand them either you like it or not." Mahabang pahayag ng hari.

Dahil dito'y nabuhayan ng loob ang prinsipe.

"Thank you your majesty. And I'll have a matter to say to you too. Stay still as a king until the heaven will take you. I do appreciate  your plan of abdicating your throne to me but as you say so thoses people will even grow more so therefore I'll decline your abdication for now, I'll be there in due period of time I'm not in hurry your majesty. I'll go ahead now and talk to those bastards." Sagot niya sa ama.

ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon