CHAPTER TEN - BLOODSHED IN THE PALACE

168 14 4
                                    

" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEE

CHAPTER TEN - BLOODSHED IN THE PALACE

"What the hell your doing prince Myang? The life of his Majesty is in danger? Why you stop me?" Maang na tanong ni  officer Jang Bo nang mapagsino ang humila sa kanya.

"It's not what you think officer Jang Bo nais lamg kitang bilinan nang sa gano'n ay maabisuhan mo ang mga taga palasyo bago pa makarating ang mga iyan doon." Sagot ng prinsipe.

"Okey I will but can I ask you one thing?" Balik tanong ng opisyal pefo hindi ito sinagot ng prinsipe bagkus ay kusang nagsalita.

"Alam kong nagtataka kung bakit nandito pa ako sa kabila ng royal order ng mahal na hari. Yeah I committed a crime but I can't just leave him behind. We're running out of time but let me tell you this, bago pa nalaman ng hari ang tungkol sa amin ng mahal na reyna ay matagal ko ng minamatyagan ang dating reyna at iyan ang dahilan kung bakit ako nakadistansiya sa inyong lahat. I'll not forsake my own blood kaya ako bumalik pagkahatid ko sa port. Yeah pinauna ko na sa China ang mahal na reyna dahil nandoon naman ang kapatid niya and after this ay susunod naman ako." Bakas sa mukha at boses ang sensiridad nito kaya naman hindi nakapagsalita ang opisyal na kung hindi pa muling nagwika ang prinsipe ay hindi pa ito kumilos.

"We need to keep on going on officer Jang Bo just don't forget to summon all the soldiers to surround the palace lalo na ang Grand Palace dalhin n'yo na rin doon ang kambal nang sa gano'n ay doon ang tutukan ninyo. Let all the royal guards to block all the gates nang sa gano'n ay walang makakatakas sa mga kasama ng taga labas. Tell officer Dae Su to lead the archers  as officer Kang Jo to be the head of swords. Don't worry I'll be with you but I'll go first to their hide out and see what's their move. Let's  go." Muli ay wika ng prinsipe.

"Take care your highness." Sagot na lamang din ng opisyal saka nagmadaling tinahak ang daan pabalik sa palasyo.

Samantalang hinintay ng prinsipe na nakaalis ang dragon guard ng kapatid niya saka naman tinahak ang daan papunta din sa palasyo iyun nga lang ay sa kinaroroonan ng dating reyna.

"Alam kong nagkasala ako your Majesty kaya't hayaan mong pagbayaran ko ito. Walang kasiguraduhan kung magwawagi tayo laban sa kanila lalo at may mga private soldiers sila pero ipinapangako kong kahit buhay ko ang kapalit ay gagawin ko para maprotektahan lang kita kasama ang mga anak mo. You've been a lot of things at alam kong malayo pa ang mararating  mo kapatid and I'll be watching you." Nakuha pa niyang bulong bago pumuwesto sa punong kahoy sa mismong tabi ng bakod sa palasyo ng dating reyna. Doon kitang-kita niya ang kaganapan sa llob at labas ng palasyo.

Sa kabilang banda, nais namang pagbabatukan ng mahal na Hari  ang male servant niya dahil para itong hinahabol ng sampong kabayo. Hingal na hingal ito at biglang pumasok sa study room niya nang walang pasabi bagay na hindi nito gawain.

"Nais mo yatang yakapin ang dingding sa magdamag official Nam?" Agad niyang sabi. Linya niya iyun simulat sapol mula pa noong bata sila lalo na kapag gano'ng bigla itong sumusulpot, o di naman kaya'y pinipigilan siya sa pag-akyat sa bakod ng palasyo noong crown prince pa lang siya o mas tamang sabihin na noong kaya na niyang umakyat sa bakod na ginawan din nila ng hagdan.

"Yayakapin ko ang buong palasyo kung iyan ang gusto mo your Majesty pero huwag muna sa ngayon dahil nasa panganib ang buhay ninyo ng mga anak mo. For now doon muna tayo sa mismong silid mo dahil nandoon ang kambal." Hingal na sagot nito.

"W-what!? We are in danger?" Maang na tanong ng mahal na hari.

"Yes your Majesty. Bumalik na si officer Jang Bo at iyan ang ibinalita niya at.... at...." At the end nag-alanganin ang male servant kung ipagtatapat ba ang sinabi sa kanya ng dragon guard ng mahal na hari.

ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon